3 bước tái xây dựng thương hiệu cá nhân từ chuyên gia tiếp thị toàn cầu

3 bước tái xây dựng thương hiệu cá nhân từ chuyên gia tiếp thị toàn cầu

0
1273
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bằng cách làm theo lời khuyên của Mark Schaefer và các bước trong cuốn sách của ông, bạn sẽ có thể xây dựng được một thương hiệu cá nhân mang tính lâu dài và trở thành một cái tên nổi bật trong lĩnh vực mình yêu thích.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gi?

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân, trước hết bạn phải hiểu thương hiệu cá nhân là gì? Thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp và các giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, đi đứng, giao tiếp… sẽ dần hình thành nên thương hiệu cá nhân trong suy nghĩ của người khác.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng có thể được hiểu là tiếp thị cho chính cá nhân mình. Tưởng dễ dàng nhưng thật ra rất khó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân: quan trọng không kém xây dựng thương hiệu của tổ chức

Xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Để giới thiệu thành công cuốn Digital Influence, tôi cần phải làm mới thương hiệu cá nhân của mình, biến tôi từ một “chuyên gia về Trung Quốc” thành một chuyên gia về marketing toàn cầu, bởi vì nội dung của cuốn sách này viết về lĩnh vực influencer marketing (hình thức marketing sử dụng những người có tầm ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường) tại nhiều nước chứ không chỉ riêng ở Trung Quốc.

Để làm được điều này, tôi đã hợp tác làm việc với tác giả, chuyên gia về tiếp thị kỹ thuật số Cynthia Johnson và đội ngũ cộng sự tài giỏi của Cynthia ở agency Bell + Ivy.

Những lời sau đây của Cynthia Johnson đã tóm tắt được lý do tại sao tôi chọn làm việc với họ: “Hãy nghĩ về lý do tại sao bạn lại có cảm tình với những thương hiệu mà mình yêu mến. Có thể là do tên của họ, sản phẩm của họ, thông điệp của họ, hoặc thậm chí là do những thứ đơn giản như màu sắc chủ đạo của họ. Nói chung, những thương hiệu này đáng nhớ và tạo ra một tác động. Đó là những gì chúng tôi làm tại Bell + Ivy. Chúng tôi tạo ra một tiếng nói và sự tác động lớn cho khách hàng (client), để họ có thể tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực mình hoạt động. Việc xây dựng thương hiệu có thể làm được điều đó”.

3 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân

Johnson và các cộng sự gợi ý những bước cần thiết dành cho bất kỳ ai muốn tái xây dựng thương hiệu cá nhân:

– Kiểm tra thương hiệu cá nhân

Trước khi tái xây dựng lại thương hiệu cá nhân, bạn cần phải hiểu rõ hoàn toàn về thương hiệu cá nhân hiện tại của mình thông qua việc đánh giá cẩn thận những thông tin về mình trên các phương tiện kỹ thuật số.

Đội ngũ Bell + Ivy đã thay tôi làm phần việc kiểm tra thương hiệu cá nhân của tôi để tìm xem những kênh trực tuyến nào có tên tôi xuất hiện, tôi thường được định vị như thế nào, cũng như tìm ra những điểm không nhất quán khi thương hiệu cá nhân của tôi xuất hiện trên nhiều trang khác nhau.

 

– Cập nhật định vị thương hiệu cá nhân

Dựa trên sự tìm hiểu đó, chúng tôi cùng nhau cập nhật lại định vị thương hiệu cá nhân của tôi sao cho phù hợp nhất với những chủ đề mà hiện tôi thường đi diễn thuyết hoặc viết về nó, hay nói cách khác là những điều mà tôi muốn được người khác biết đến.

Quá trình này mang tính “cập nhật” là vì tôi vẫn muốn được biết đến như một “chuyên gia về Trung Quốc”, nhưng tôi cũng cần “đính thêm” những kinh nghiệm về marketing. Vì vậy, chúng tôi cập nhật thêm “Chiến lược gia marketing toàn cầu” trong phần chức danh, giúp mọi người hiểu chuyên môn của tôi là về marketing từ thị trường Trung Quốc đến những nước khác trên thế giới.

– Tạo ra những nội dung nhất quán

Bước cuối cùng trong quá trình này là một chuỗi nhiều bước khác mà tôi vẫn còn đang tiếp tục tiến hành. Với định vị thương hiệu cá nhân mới, tôi đã cập nhật lại trên các nền tảng trực tuyến của mình, từ website cá nhân đến các kênh truyền thông xã hội, cũng như trong phần giới thiệu tác giả của các bài viết sắp tới của mình.

Và cuối cùng, tạo ra các bài viết với chất lượng cao và nhất quán là cách duy nhất tôi có thể làm để làm mới thương hiệu cá nhân, giúp các độc giả của tôi biết đến tôi dựa trên những chủ đề mà tôi muốn họ biết, hơn là đánh giá tôi chỉ bởi những công việc tôi đã làm được cách đây nhiều năm.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình dài, cần kiên trì thực hiện qua từng ngày. Bạn đã sẵn sàng xây dựng thương hiệu cho riêng mình chưa?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here