6 cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà bạn nên thử

6 cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà bạn nên thử

0
1176
Tiết kiệm tiền hiệu quả
Tiết kiệm tiền hiệu quả

Một kế hoạch tiết kiệm hợp lý sẽ giúp chúng ta luôn ở thế chủ động khi có những chi tiêu phát sinh ngoài dự kiến. Tiết kiệm tiền lương là một vấn đề gì đó rất khó, phần nhiều là kiếm được đồng nào thì tiêu hết đồng ấy, cho đến khi cần tiền lại “tá hỏa” đi hỏi vay bạn bè, người thân. Nếu không rơi vào tình huống ấy thì chắc hẳn ai cũng ít nhất một lần chứng kiến một người bạn của mình như vậy.

Ở các quãng tuổi khác nhau có những cách tiết kiệm tiền hiệu quả khác nhau – lời khuyên của chuyên gia:

– Ở độ tuổi 20, bạn nên cố gắng học hành tử tế để giảm bớt số nợ nần liên quan đến việc học. Tiết kiệm tiền càng sớm càng tốt. Trong giai đoạn này, nhiều bạn trẻ có xu hướng nhảy việc nhiều, vì thế có thể bỏ qua các khoản bảo hiểm hưu trí ở các công ty (bảo hiểm xã hội) nên hãy gom về một mối để không bỏ sót.

– Ở độ tuổi 30, cách tiết kiệm tiền ở đây là bạn nên cố gắng tiết kiệm càng nhiều càng tốt, dù chỉ là vài trăm nghìn mỗi tháng. Bạn cũng nên tập trung giảm bớt số nợ của mình càng nhiều càng tốt vì bạn không biết mình sẽ cần đến quỹ khẩn cấp bất cứ lúc nào đâu.

– Ở độ tuổi 40, bạn nên suy nghĩ về việc mình có nên đầu tư vào lĩnh vực gì không. Bởi đây là độ tuổi phù hợp cho việc đầu tư và làm ra phần lớn tài sản của bạn.

6 quy tắc vàng giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

Tiết kiệm tiền mỗi ngày hiệu quả
Tiết kiệm tiền mỗi ngày hiệu quả

1. Lập kế hoạch chi tiêu

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào đi chăng nữa thì việc lập kế hoạch chi tiêu là vô cùng quan trọng. Trước hết, bạn nên tạo lập cho mình một kế hoạch chi tiêu rõ ràng hàng tháng, phân rõ chi phí cố định và chi phí phát sinh. Liệt kê rõ ràng những gì bạn cần phải tiêu trong 1 tháng, sau đó phân bổ số tiền sao cho hợp lý và bạn phải đảm bảo rằng sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch chi tiêu đã đề ra

2. Ăn sáng và tối ở nhà

Hãy từ bỏ thói quen ăn ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Thay vào đó, buổi sáng bạn có thể dậy sớm hơn 30 phút để chuẩn bị bữa sáng và cùng ăn sáng với gia đình ở nhà.

Còn bữa tối, bạn hãy tranh thủ sau giờ làm, đi chợ và nấu ăn. Điều này không những giúp bạn tiết kiệm tiền mỗi ngày, mà còn giúp bạn khỏe mạnh hơn vì những bữa ăn tự chế biến sẽ đảm bảo vệ sinh và ngon miệng hơn.

3. Trích lương vào tài khoản tiết kiệm cá nhân

Một cách tiết kiệm khá hiệu quả và an toàn mà chúng ta nên biết. Trích một khoản tiền lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm của mình. Hiện nay có nhiều ngân hàng đã thực hiện hình thức tự động trích tiền lương vào tài khoản tiết kiệm có thời hạn với cách này bạn không những tiết kiệm được tiền cho bản thân mà hàng còn nhận được khoản tiền từ lãi suất tiết kiệm

4. Hạn chế việc vay mượn

Nếu không phải là tình huống bất khả kháng, đừng vay mượn, đặc biệt là vay ngân hàng.Việc vay mượn tiền ở ngân hàng thì đồng nghĩa với việc mỗi tháng bạn sẽ chịu lãi rất cao. Mỗi tháng bạn dành tiền cho chi phí trả lãi ngân hàng trong khoản chi tiêu hoặc trong khoản tiền lương của mình vậy bạn còn có thể tiết kiệm được tiền nữa hay không? Không là đương nhiên. Hãy cân nhắc bản thân trước khi vay nợ ngân hàng, nếu không làm việc gì cấp bách hoặc sử dụng cho mục đích kinh doanh mà không thể có khả năng xoay vòng vốn nhanh thì đừng nên vay nợ ngân hàng.

Nếu như bạn đang đã vay nợ thì hãy cố gắng thành toán tiền nợ trước thời hạn nếu có thể, điều đó có thể sẽ giúp bạn tránh lãi suất ngân hàng lớn và nếu đã quá thời hạn thì hãy cố gắng trả hết nợ sớm nhất có thể để chi phí hàng tháng của bạn không bị mất vào khoản tiền lãi cao ngút như ngân hàng hiện nay.

5. Đừng vứt hoặc chi tiêu những đồng tiền lẻ

Nhiều người thường có xu hướng chỉ muốn giữ lại những đồng tiền có mệnh giá lớn và cất đi mà coi thường những đồng lẻ. Song thực tế, bạn hãy giữ lại những đồng tiền lẻ này. Dù chúng có giá trị nhỏ nhưng khi góp nhặt được nhiều bạn sẽ có một khoản tiết kiệm lớn. Các chuyên gia kinh tế đều nói, việc cất giữ tiền lẻ để tiết kiệm tiền không có bất cứ ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay các khoản thu – chi hàng ngày của bạn. Và đến khi tích lũy được, bạn sẽ ngạc nhiên với những đồng tiền lẻ bạn đã tích góp.

6. Tắt khi không sử dụng

Đừng chỉ nghĩ rằng tiêu tiền như thế nào sao cho hợp lý. Những hành động nhỏ cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền hàng tháng. Những việc đơn giản như tắt đèn trước khi rời khỏi phòng, tắt đèn khi nhà bạn đủ ánh sáng vì nhận được ánh sáng tự nhiên từ mặt trời, tắt những thiết bị khi không sử dụng,…  Tạo được thói quen này sẽ giúp hóa đơn tiền điện của bạn giảm theo thời gian.

Bạn đầu khi áp dụng, có thể bạn sẽ thấy rất khó khăn để thực hiện nhưng bạn sẽ học được cách làm thế nào để cách tiết kiệm tiền một cách khôn ngoan hơn và tiết kiệm tiền tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here