6 lưu ý hàng đầu khi muốn xây dựng văn hóa công sở, nguyên tắc cuối ít ai làm được!

6 lưu ý hàng đầu khi muốn xây dựng văn hóa công sở cần nắm rõ

0
1916
6 lưu ý hàng đầu khi muốn xây dựng văn hóa công sở, nguyên tắc cuối ít ai làm được!
6 lưu ý hàng đầu khi muốn xây dựng văn hóa công sở, nguyên tắc cuối ít ai làm được!

6 nguyên tắc này nếu được thực hiện tốt sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa công sở riêng biệt và thu phục nhân viên.

Văn hóa công sở có vai trò quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Văn hóa công sở là kết quả của phương thức ứng xử trong công sở được các nhân viên lựa chọn nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức.

Chúng ta vẫn thường nghe rằng, nhân viên là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Văn hóa công sở phải đem đến sự hạnh phúc cho các nhân viên. Những khuôn mặt hạnh phúc trong một văn phòng sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh. Và một môi trường lành mạnh sẽ thúc đẩy các nhân viên cống hiến cho doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao các công ty cần một văn hóa công sở tích cực và môi trường hạnh phúc để nhân viên cống hiến hết mình và gắn bó.

>> Xem tiếp: 15 bí quyết giúp bạn sinh tồn nơi công sở

Xây dựng văn hóa công sở không phải việc dễ dàng

Ngày nay, các công ty thường đầu tư một phần lớn doanh thu của họ vào việc khiến nhân viên hài lòng. Dưới đây là 6 chiến lược sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa công sở tích cực trong công ty mà không gây tốn kém quá nhiều.

1. Giúp mọi người cảm thấy họ có giá trị

Hãy tự đặt ra các câu hỏi: Vì sao bạn xây dựng công ty này? Bạn đã sẵn sàng để trả lại cho xã hội những gì? Tầm nhìn và sứ mệnh của bạn là gì?

Trả lời kỹ càng các câu hỏi trên sẽ giúp bạn xác định mình cần đem lại điều gì cho các nhân viên, cộng sự, làm thế nào để họ cảm thấy đang làm việc cho chính bản thân họ chứ không phải cho người khác.

Không có gì tuyệt vời hơn khi tìm thấy ý nghĩa trong công việc và cuộc sống của chính mình. Vì vậy, hãy giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy rằng họ có giá trị trong công ty.

Van hoa cong so 2
Hãy giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy rằng họ có giá trị trong công ty.

2. Truyền động lực cho các nhân viên qua các khẩu hiệu

Việc này có thể dễ dàng thấy trong nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Trước khi bắt đầu làm việc, các nhân viên thường đứng lên hô to một câu khẩu hiệu nào đó. Các câu khẩu hiệu được nhắc đi nhắc lại mỗi ngày, tạo sự ghi nhớ và tăng thêm động lực cho các nhân viên.

3. Làm rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty bạn

Tầm nhìn và sứ mệnh có vai trò quan trọng hơn bạn tưởng. Đó không chỉ là bộ mặt của công ty, tạo nên giá trị cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn mà còn có thể tạo ra định hướng rõ ràng trong việc tuyển dụng nhân viên và tạo văn hóa công sở đặc thù.

Một quả táo hỏng có thể làm hỏng cả một thùng. Bằng cách hiểu rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, bạn sẽ dễ dàng tuyển dụng được những người có thái độ và quan điểm đúng đắn.

>> Những nguyên tắc khi đi làm nhất định các bạn trẻ phải nhớ

4. Tạo không gian làm việc vui vẻ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường xung quanh sẽ kích hoạt khả năng làm việc của bộ não chúng ta. Mọi người dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vậy nên sẽ thật đáng tiếc nếu công việc không thể làm cho bạn hạnh phúc. Các nhà quản lý nên khuyến khích nhân viên thể hiện cá tính của họ trong không gian làm việc chung. Điều này có thể khơi dậy sự sáng tạo và cũng phát triển một môi trường thoải mái hơn.

Van hoa cong so 4
Đưa cây xanh vào không gian văn phòng có thể có tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe

Mỗi văn phòng cũng nên có một khu vực nghỉ ngơi hoặc sinh hoạt chung để các thành viên có cơ hội thư giãn và giao lưu. Tại nhiều công ty còn có bàn bi-a, bóng hoặc các game khác. Bên cạnh đó, nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney đã phát hiện ra rằng việc đưa cây xanh vào không gian văn phòng có thể có tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe, như: Giảm 37% căng thẳng và lo lắng; Giảm 58% trầm cảm hoặc thất vọng; Giảm 44% sự tức giận và thù địch; Giảm 38% mệt mỏi.

Màu sắc cũng có tác động hiệu quả đến năng suất làm việc. Để tạo ra tinh thần thoải mái và không bị căng thẳng trong văn phòng, hãy tránh các màu đỏ và cam sáng.

Ngoài ra, không gian làm việc vui vẻ còn bao gồm yếu tố do chính các nhân viên tạo nên. Đó là một không gian không có lời gièm pha, nói xấu. Đó phải là nơi có sự hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ giữa các nhân viên với nhau. Thông thường ở doanh nghiệp có nhiều phụ nữ, việc nói xấu xảy ra khá phổ biến, thậm chí dẫn đến các mâu thuẫn đỉnh điểm. Các nhà quản lý nên có chế tài thích hợp cho những người rảnh rỗi thích làm việc này.

5. Làm từ thiện

Tổ chức các hoạt động từ thiện chung cho nhân viên công ty là một hoạt động đẹp và ý nghĩa. Không chỉ giúp công ty xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp nhân ái, giúp đỡ xã hội mà còn tạo cơ hội tuyệt vời để kết nối giữa các thành viên. Chắc chắn các cá nhân đều thích làm từ thiện và một công ty tạo điều kiện cho họ làm việc này, sẽ càng khiến họ yêu mến và hình thành văn hóa.

6. Thể hiện lòng biết ơn

Lòng biết ơn là thái độ mà nhiều người chúng ta dễ dàng bỏ qua. Không ít thờ ơ và coi việc người khác làm cho mình là điều đương nhiên. Nhưng một lời cảm ơn nhân viên sẽ tuyệt vời hơn hẳn các khẩu hiệu, các câu nói truyền động lực. Lần cuối bạn cảm ơn nhân viên là khi nào? Một nụ cười, một chút khen ngợi và cuộc trò chuyện nhỏ về công việc có thể phá vỡ bức tường giữa nhà lãnh đạo và nhân viên, tạo ra nền văn hóa cởi mở và thân thiện.

Khi mọi người nhận được những lời khen tốt đẹp công khai về công việc và nỗ lực của họ, họ thường có xu hướng cố gắng hết sức hơn nữa để làm tốt nhiệm vụ của mình.

Van hoa cong so 3
Một lời cảm ơn nhân viên sẽ tuyệt vời hơn hẳn các khẩu hiệu, các câu nói truyền động lực.

Văn hóa công sở cần được xây dựng lâu dài để hình thành thói quen và đặc trưng bất di bất dịch trong công ty. Và đó là quá trình cần sự nỗ lực chung của cả tập thể. Bởi vậy, nếu có định hướng rõ ràng trong lĩnh vực này, hãy truyền bá đến các nhân viên, cộng sự để đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

>> Vì sao nhân viên coi thường sếp? 5 thói quen sau khiến các sếp phải giật mình

>> 3 cách để xoa dịu căng thẳng nơi công sở

>> Làm được 9 thói quen buổi sáng này, thành công sẽ trong tầm tay bạn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here