8 sai lầm ai cũng dễ mắc phải khi khởi nghiệp

0
1229
8 lỗi sai dễ mắc phải khi khởi nghiệp
8 lỗi sai dễ mắc phải khi khởi nghiệp

Mỗi năm có vô số công ty khởi nghiệp thất bại. Nhưng lý do khiến họ thất bại không phải quá nhiều mà thường rơi vào 8 sai lầm dễ mắc phải.

Dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà các doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn đầu và những người sáng lập mắc phải:

Sợ thất bại

Sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là sợ thất bại. Thất bại chính là chìa khóa thành công và dám đối đầu với thất bại, vượt qua nỗi sợ là việc rất tích cực cho công việc kinh doanh trong tương lai của bạn. Cách bạn đón nhận sau thất bại và học hỏi từ những sai lầm của mình là chìa khóa tuyệt vời đưa bạn đến với sự thành công.

Hiểu sai thị trường

Sai lầm lớn nhất mà chủ doanh nghiệp có thể mắc phải khi khởi nghiệp là hiểu sai thị trường. Cho dù đó là đánh giá thấp hay đánh giá quá cao chi phí, nhân khẩu học, mục tiêu sai hay đo lường nhu cầu sai, đều có thể khiến doanh nghiệp của bạn rơi xuống vực.

Thuê nhân sự quá sớm

Cho đến nay, sai lầm lớn nhất mà một startup có thể mắc phải là tuyển nhân viên quá sớm, chẳng hạn như thuê nhân sự toàn thời gian khi một người làm việc bán thời gian có thể làm hết. Hãy cân nhắc việc thuê nhân sự sao cho phù hợp với quy mô hoạt động, tài chính của công ty.

Quá chú trọng tới việc tăng tiền đầu tư

Đó là một sai lầm khi tập trung vào việc tăng tiền thay vì khách hàng. Khi các công ty có sản phẩm, nhiều người thường tập trung vào việc tăng tiền đầu tư. Nhưng thực ra, họ nên tập trung vào khách hàng và tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường. Đảm bảo cung – cầu sẽ giúp doanh nghiệp bền vững.

Cố gắng khởi nghiệp một mình

Khởi nghiệp rất căng thẳng và không ai giỏi tất cả. Để tránh bị kiệt sức, bạn cần một người đồng sáng lập hoặc cố vấn để phân chia khối lượng công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh. Bạn cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn với sự giúp đỡ từ nhiều người.

Khoi nghiep 3
Bạn sẽ khởi nghiệp hiệu quả hơn với sự giúp đỡ từ nhiều người, đừng làm một mình. Vừa cô độc vừa dễ thất bại đấy!

Bỏ qua các lời phê bình

Khi bạn có một lộ trình khởi nghiệp trong đầu, có thể rất khó để truyền đạt nó cho người khác. Nhưng bạn buộc phải lắng nghe ý kiến nhận xét từ mọi người. Nếu không học cách giao tiếp – lắng nghe, bạn sẽ phá hủy mối quan hệ của mình với khách hàng, nhân viên và cố vấn.

Không kiên nhẫn

Các công ty khởi nghiệp khác nhau phát triển với tốc độ khác nhau. Bạn cần đặt mục tiêu tăng trưởng dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp và quản lý nó chặt chẽ. Đừng vì thấy doanh nghiệp khác vươn lên mà nóng vội đốt cháy giai đoạn hoặc đầu hàng sớm. Đó không phải hành động của người thông minh, dễ khiến doanh nghiệp sụp đổ bởi những quyết định vội vàng.

Phát triển đúng tốc độ

Sẽ có rất nhiều người muốn đầu tư vào công ty của bạn. Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là hợp tác với ai đó chỉ vì tiền. Nhà đầu tư quan trọng hơn tiền. Bạn cần chọn ai đó có thể chia sẻ tầm nhìn và kỹ năng cho bạn. Hãy kén chọn khi nói đến một nhà đầu tư.

Khởi nghiệp là một hành trình dài, cần bạn sáng suốt quyết định. Giai đoạn khởi nghiệp luôn đầy rẫy khó khăn và thách thức. Nhiều start up đã thất bại nhưng điều đó không có nghĩa start up khác không thể thành công. Hãy cố gắng tránh xa những sai lầm trên để khởi nghiệp thành công bạn nhé!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here