Bảo hộ thương hiệu: bài học từ McDonald ở thị trường EU

Bảo hộ thương hiệu: bài học từ McDonald ở thị trường EU

0
1237
Bảo hộ thương hiệu
Bảo hộ thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu luôn là vấn đề nhức nhối đối với các doanh nghiệp. Khi xảy ra một vụ tranh chấp thương hiệu, thì doanh nghiệp lớn thường sẽ thắng. Nhưng đối với trường hợp của McDonald và Supermac thì hoàn toàn ngược lại.

Bảo hộ thương hiệu là gì?

Bảo hộ thương hiệu hay bảo vệ thương hiệu là bảo đảm sự độc quyền, thống nhất giữa các thương hiệu là điều vô cùng quan trọng. Bảo hộ thương hiệu dựa trên các khía cạnh: giá trị, mô tả nhận diện, cá tính

Bảo hộ thương hiệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Vụ kiện xuất phát từ các tranh chấp ngày càng căng thẳng giữa hai hãng. Ông lớn ngành thức ăn nhanh của Mỹ muốn ngăn chặn Supermac mở rộng chuỗi cửa hàng của họ ra khắp EU, theo Fox News.

McDonald lý luận rằng cái tên mà Supermac đang sử dụng cho một loại bánh kẹp, có thể khiến khách hàng nhầm lẫn với chiếc bánh Big Mac nổi tiếng của McDonald.

Phản pháo lại, công ty Ireland trên tố McDonald “bắt nạt bằng thương hiệu”. Supermac cho rằng việc đăng ký tên thương hiệu đơn giản được sử dụng để chống lại các đối thủ trong tương lai.

“Chỉ vì McDonald có nhiều tiền hơn và chúng tôi có vẻ nhỏ bé so với họ, không có nghĩa là chúng tôi không chiến đấu vì bản thân”, ông chủ Pat McDonagh của Supermac cho biết.

EUIPO cho rằng cái tên “Big Mac” không được McDonald “sử dụng chính hãng”.

Tại sao phải bảo hộ thương hiệu?

Bảo hộ thương hiệu
Bảo hộ thương hiệu

Các mục sở hữu trí tuệ hỗ trợ nhận diện thương hiệu, định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Nếu bạn bảo hộ thương hiệu bạn sẽ:

– Được pháp luật bảo vệ: Khi bạn đăng ký thương hiệu, các đối thủ của bạn không thể sử dụng nhãn hiệu của bạn để gây nhầm lẫn thương hiệu hoặc muốn thu lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn.

– Quảng bá thương hiệu: Bạn có thể quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi và khách hàng có thể nhận ra ngay sản phẩm của bạn mà không cần nhắc đến tên công ty mà không cần lo lắng thương hiệu của mình liệu có bị trùng và bị kiện không.

– Tránh khả năng nhầm lẫn thương hiệu: Luật sở hữu trí tuệ đã ngăn chặn hành động gây nhầm lẫn thương hiệu bằng cách từ chối đăng ký cho một khả năng gây nhầm lẫn. Nếu công ty đó vẫn cố tình kinh doanh thương hiệu(nhãn hiệu) gần giống với mình, bạn có thể khởi kiện.

Vậy thế nào là tên thương hiệu sử dụng chính hãng?

Để một tên thương hiệu được coi là sử dụng chính hãng, một doanh nghiệp buộc phải “đảm bảo đích danh nguồn gốc xuất xứ nó” khi dùng. Việc đặt tên một chiếc bánh của McDonald là Big Mac được cho là chưa đủ thuyết phục, để bảo vệ quyền sử dụng này của họ.

Sau phán quyết trên, Supermac sẽ có quyền mở rộng chuỗi nhượng quyền của họ trên khắp nước Anh, cũng như có quyền sử dụng tên “Big Mac” cho sản phẩm của họ.

Ngược lại, McDonald đã không thể bảo hộ thương hiệu, mất quyền sở hữu cái tên “Big Mac” tại EU. Cái tên này vốn được EU cấp quyền sử dụng cho McDonald năm 1996, nhưng nay đã bị tước bỏ.

Big Mac vốn là sản phẩm nổi tiếng nhất của McDonald từ trước tới nay. Thậm chí, sản phẩm này còn trở thành một chỉ số kinh tế phi chính thống, mang tên là Big Mac Index.

Việc đăng ký bảo hộ doanh nghiệp không những góp phần bảo vệ doanh nghiệp mà còn là đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Ngược lại nếu thương hiệu không có gì bảo đảm, những trường hợp như bị sao chép, làm giả, làm nhái sẽ rất dễ xảy ra. Hoặc các đối thủ cạnh tranh sử dụng những thủ đoạn gây tác động xấu đến doanh nghiệp thông qua thương hiệu sẽ đưa đến các hệ lụy khôn lường. Lúc đó người bị thiệt hại đầu tiên và nghiêm trọng nhất sẽ là doanh nghiệp mà không gì có thể bù đắp được.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here