Để làm chủ bạn thân, trước hết bạn phải hiểu điều này trước đã

0
983
Để làm chủ bạn thân, trước hết bạn phải hiểu điều này trước đã
Để làm chủ bạn thân, trước hết bạn phải hiểu điều này trước đã

Tự chủ. Còn được gọi là ý chí, kỷ luật, hay sự quyết tâm, đặc điểm hữu ích này là một kỹ năng suốt đời tuyệt vời mà bạn cần có. Tự chủ sẽ giúp bạn vượt qua những tình huống cám dỗ trong cuộc sống và cũng sẽ giúp bạn đi đúng hướng khi mọi thứ trở nên khó khăn. Hãy đọc nhiều hơn về cách giành quyền tự chủ cần thiết để vượt qua hầu hết mọi tình huống trong cuộc sống

Tự chủ là gì?

Định nghĩa thực sự của tự chủ là kiểm soát cảm giác và mong muốn của mình, đặc biệt trong những tình huống khó khăn. “Tâm Lý Học Ngày Nay” định nghĩa thuật ngữ này là, ” … khả năng khuất phục các cơn bốc đồng để đạt được mục tiêu dài hạn.” [1]. Thay vì hành động theo những cơn bốc đồng nhất thời, tự chủ có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình và giúp ngăn chúng ta làm bất kỳ điều gì mà chúng ta sẽ hối tiếc, giống như việc ăn sữa lắc sô cô la ngon lành khi bạn đang cố gắng ăn uống lành mạnh hơn. Hãy rèn luyện sự tự chủ, hoặc ý chí, trong các loại tình huống này cuối cùng nó sẽ dẫn đến thành công và thành tựu lớn.

Tại sao tự chủ lại rất khó?

Có những nghiên cứu cho thấy rằng tự chủ làm bạn bị kiệt sức.[2] Bất kỳ nhiệm vụ hay tình huống nào mà sử dụng sự tập trung hay chú ý của bạn đều thực sự đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng tự chủ của bạn. Đó là lý do tại sao sau một ngày cố gắng tại nơi làm việc, có khả năng bạn sẽ mất kiểm soát khi về đến nhà dưới hình thức ăn uống say sưa hoặc là một kẻ đáng ghét đối với các thành viên trong gia đình.

Con người tự nhiên thích trở lại thói quen cũ và quen thuộc mà thoải mái đối với họ. Vì vậy bất kỳ loại thay đổi hay thói quen mới nào mà sử dụng nhiều sự tập trung của bạn đều từ nguồn tài nguyên tự chủ của bạn. Cần rất nhiều sự tập trung để làm chủ những thói quen mới, hoặc thậm chí để vượt qua cảm giác và sự bốc đồng mỗi ngày của chúng ta.

Đó là lý do tại sao vào cuối ngày, đặc biệt là những ngày mà lấp đầy bởi những điều mới mẻ hay căng thẳng, bể tự chủ của chúng ta có thể bị thiếu nhiên liệu và chúng ta có khả năng cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi. Tuy nhiên, có nhiều cách để xác định khi nào sự tự chủ của bạn thiếu năng lượng và làm thế nào để đổ đầy bình tự chủ của bạn.

Làm thế nào để biết nếu bạn có sự tự chủ thấp?

Vậy những dấu hiệu nào cảnh báo rằng sự tự chủ của bạn có thể đang ở mức thấp? Hãy tìm hiểu một vài trong số những dấu hiệu này và cách tiếp nhiên liệu và tái tạo năng lượng cho tâm trí và ý chí của bạn.

Những dấu hiệu bạn có sự tự chủ thấp:

  • Kích động
  • Cáu gắt
  • Thiếu kiên nhẫn
  • Khó tập trung
  • Suy nghĩ bừa

Vậy, những bước nào bạn có thể thực hiện để lấy lại quyền kiểm soát?

Nếu sự tự chủ của bạn kém, thì các mối quan hệ của bạn cũng sẽ trở nên tồi tệ

Tự chủ không chỉ quan trọng trong việc đạt được mục tiêu cá nhân và làm nền tảng cho bất kỳ người thành công nào, mà nó còn cực kỳ quan trọng trong cuộc sống xã hội của chúng ta. Việc sử dụng sự tự chủ là một phần của sự tương tác hàng ngày giữa chúng ta với những người khác. Thông thường, chúng ta bị đưa vào những tình huống mà gây ra căng thẳng hay mâu thuẫn bên trong chúng ta mà có thể được gây ra bởi người khác, và khả năng kiểm soát cảm xúc và cảm giác của bạn trong những tình huống này sẽ rất quan trọng.

Thể hiện những cảm xúc và cảm giác bốc đồng có thể mang lại hậu quả xấu, và việc biết cách sử dụng sự tự chủ sẽ cứu bạn khỏi một số tình huống khá khó xử, theo “Sự Phát Triển Cá Nhân Của Tôi”.

Sau đây là 4 cách đơn giản để xây dựng sự tự chủ:

Có một số cách để tiếp nhiên liệu và tái tạo năng lượng để mà bạn có thể vận hành ở mức kiểm soát tối ưu, đảm bảo rằng bạn đang đối phó một cách hiệu quả với những tình huống hàng ngày trong khả năng tốt nhất của mình.

  1. Thực hành các tình huống mà rèn luyện sự tự chủ

Sự thực hành giúp tạo nên sự hoàn hảo, và việc thực hành các tình huống mà rèn luyện sự tự chủ, như kềm chế đồ ngọt hay công nghệ trong một ngày, sẽ cải thiện những kỹ năng này. Nó cũng sẽ cải thiện sự tự tin của bạn rằng bạn có thể kiểm soát bản thân trong những tình huống căng thẳng.

  1. Đánh lạc hướng bản thân khỏi tình huống cám dỗ

Khi một tình huống đầy cám dỗ xảy đến, hãy tìm kiếm một sự phân tâm tốt (như đi bộ hay gọi điện cho một người bạn) sẽ giúp bạn tránh hành vi xấu. Ngoài ra, thay thế các thói quen xấu bằng những hành vi tích cực hay bổ ích là một cách tuyệt vời để từ bỏ những thói quen cám dỗ hư đốn đó.

  1. Đặt bản thân lên hàng đầu để được tiếp thêm năng lượng

Khi sự tự chủ làm bạn bị kiệt sức, và nó xảy đến nhiều lần trong cuộc sống của bạn, có thể rất dễ dàng để bị choáng ngợp và trở về với những hành vi tồi tệ. Một cách tuyệt vời để ngăn chặn điều này không xảy ra là chăm sóc bản thân bạn. Ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, và tập thể dục là những khởi đầu tuyệt vời. Các phương pháp đơn giản này bảo đảm rằng bạn có mức năng lượng tốt nhất để xử lý căng thẳng và đối phó đúng cách.

  1. Thay đổi môi trường của bạn để làm giảm sự cám dỗ

Bằng cách giảm bớt sự phân tâm hay cám dỗ trong môi trường sống của bạn, bạn sẽ không cần rèn luyện nhiều sự tự chủ, từ đó gia tăng sự tập trung và năng lượng của bạn vào những việc quan trọng hơn. Cải thiện môi trường xung quanh của bạn sẽ giúp bạn có được sự tự chủ khi bạn cần nó nhất.

Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ!

Có sự tự chủ tốt không phải luôn dễ dàng, và đôi lúc phải mất rất nhiều công sức. Nhưng bằng cách luyện tập và sử dụng một số mẹo trên, việc sử dụng sự tự chủ của bạn sẽ dễ dàng hơn theo thời gian, và trước khi bạn biết điều đó, thành công sẽ theo sau.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here