Kiến tạo giá trị bản thân trong cuộc sống – Điều kiện tiên quyết để thành công

Bí quyết nâng tầm giá trị bản thân giúp bạn thành công trong cuộc sống

0
6007
Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống
Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống

iá trị bản thân là một trong những yếu tố nền tảng cốt lõi mà bất cứ ai muốn thành công cũng phải có. Giá trị bản thân sẽ giúp bạn phát triển các giá trị bên trong để có thể đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời.

Giá trị bản thân là gì ?

Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống
Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống

Trong cuộc sống chúng ta có thể đã từng nghe nhiều đến khái niệm giá trị bản thân. Nhưng không phải ai cũng hiểu cặn kẽ khái niệm này. Đây là một trạng thái nội tâm xuất phát từ sự hiểu biết bản thân, tự yêu thương và chấp nhận bản thân mình. Giá trị bản thân có thể tồn tại vượt thời gian và không thay đổi bởi vì đó là thước đo trực tiếp về cách bạn coi trọng bản thân bất chấp những gì người khác nói hoặc làm.

Giá trị bản thân luôn tồn tại ổn định và không bị lay chuyển bất kể tác động từ bên ngoài ra sao. Giá trị bản thân trong cuộc sống khi đạt đến đỉnh cao, sẽ đem lại cho bạn cảm giác xứng đáng với những điều tốt đẹp. Đó có thể là cảm giác xứng đáng với sự hạnh phúc, khỏe mạnh, sự giàu có , thành công và tình yêu – bất kể những khó khăn, những thất vọng bạn gặp phải, hoặc ý kiến trái chiều ​​của mọi người.

Giá trị bản thân ở mức cao cũng có nghĩa bạn sẽ chấp nhận bản thân mình mọi lúc mọi nơi, bất chấp các sai sót, điểm yếu và hạn chế của mình. Đó là việc nhận ra giá trị thực sự của con người bạn – ngay tại thời điểm hiện tại.

Giá trị bản thân ở mức cao có nghĩa là không bao giờ cho phép bản thân bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài, không bao giờ cho phép mọi kết quả làm lung lay niềm tin hoặc sự quyết tâm của bạn. Không một điều gì có thể gây ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận về bản thân mình. Suy nghĩ của bạn mới là điều quan trọng nhất.

Các bước xác định giá trị bản thân trong cuộc sống

Bước 1: Giai đoạn tự tìm hiểu

Để xác định giá trị bản thân, bước đầu tiên liên quan đến việc tìm hiểu bản thân ở mức độ sâu sắc hơn. Đây là kỹ năng xác định giá trị bản thân nhất định bạn phải biết. Hãy tưởng tượng trong một khoảnh khắc rằng mọi thứ của bạn đột nhiên bị lấy đi, bao gồm cả tài sản, sự nghiệp, tiền bạc, các mối quan hệ, tình bạn, và bất cứ điều gì khác là vật chất và hữu hình. Hãy tự hỏi mình:

-Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ của tôi đột nhiên bị lấy đi?

– Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những gì tôi còn lại chỉ là bản thân tôi?

– Tôi sẽ cảm thấy thế nào?

– Những gì tôi có thực sự có giá trị?

Đây là một kịch bản thú vị giúp bạn khám phá giá trị bản thân,  bởi vì cách bạn cảm nhận về bản thân sau khi mọi thứ bị lấy đi thực chất sẽ là thước đo giá trị bản thân của bạn.Nếu bạn có mức độ giá trị bản thân cao, thì mọi thứ bị lấy đi sẽ không thay đổi con người bạn. Hơn nữa, nó sẽ không làm lung lay sự tự tin của bạn bởi vì bạn không đo lường giá trị của mình theo hoàn cảnh bên ngoài. Thay vào đó, giá trị của bạn đến từ bên trong.

Hãy thực tế và chấp nhận thực tế rằng chúng ta chỉ là con người. Và là một con người, tất cả chúng ta đều có những điểm yếu và phải đối mặt với chúng. Như vậy, chúng ta phải thực tế và trung thực với đánh giá của chúng ta về bản thân.

Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể xây dựng mức độ giá trị bản thân cao theo thời gian. Và chỉ bằng cách này, bạn sẽ có được sự hiểu biết sâu sắc mà bạn cần về bản thân mình để tiến về phía trước trong quá trình này.

Bước 2: Giai đoạn tự chấp nhận

Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống
Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống

Đến bây giờ, bạn có thể đã có một bức tranh khá rõ ràng về mức độ giá trị bản thân hiện tại. Tuy nhiên, để xây dựng giá trị bản thân thực sự, chúng ta phải thực tế. Điều này đòi hỏi toàn tâm toàn ý thừa nhận bản chất thực sự của bạn bao gồm cả tốt và xấu.

Bạn không hoàn hảo, bạn có sai sót, bạn đã phạm sai lầm và thất bại thảm hại hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, đây thực sự là bạn. Hãy tha thứ cho bản thân về mọi thứ bạn đã làm trong quá khứ và chấp nhận bản thân vô điều kiện mà không phán xét hay bào chữa. Chấp nhận hoàn toàn bản thân bất chấp mọi khiếm khuyết, điểm yếu và hạn chế của bạn là điều hết sức quan trọng để phát triển giá trị bản thân cao.

Bước 3: Giai đoạn tự yêu bản thân

Sau khi đã hoàn toàn chấp nhận bản thân, giờ là lúc để thừa nhận giá trị thực sự của bạn. Để làm điều này, điều quan trọng là bắt đầu thực hành một chút tự yêu bản thân. Về cơ bản có nghĩa là đối xử với bản thân bằng lòng tốt, sự khoan dung, rộng lượng và lòng trắc ẩn.

Một phương pháp đơn giản để bắt đầu thực hành yêu bản thân là tập thói quen nói với chính mình theo cách tích cực: Tôi cảm thấy mình có giá trị và đặc biệt, Tôi yêu bản thân mình hết lòng, Tôi là một người xứng đáng và có khả năng.

Tự nói với chính mình theo cách này sẽ mang lại sự tập trung và sự chú ý của bạn vào vẻ đẹp tiềm ẩn trong bạn.

Bạn không còn nhìn vào hoàn cảnh bên ngoài hoặc mọi người khen chê. Thay vào đó, bạn sẽ chấp thuận. Và đó là một trong những bước lớn nhất bạn có thể thực hiện để xây dựng giá trị bản thân.

Bước 4: Giai đoạn công nhận

Những người khác có ý kiến ​​riêng của họ và họ có cuộc sống riêng. Bạn cũng có cuộc sống riêng và ý kiến ​​của riêng bạn. Bất kể mọi người làm gì hay nói gì, cũng đừng quan tâm đến những gì xảy ra xung quanh bạn. Bạn chỉ cần kiểm soát quan điểm và thái độ của chính bạn.

Do đó, điều quan trọng là nhận ra giá trị thực của mình bất kể thu nhập, sự nghiệp, tài sản, thứ hạng xã hội, tình trạng mối quan hệ,… Giá trị thực sự của bạn không còn được đo lường bởi những điều này.

Bước 5: Giai đoạn trách nhiệm

Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống
Kiến Tạo Giá Trị Bản Thân Trong Cuộc Sống

Bước cuối cùng trong quy trình khẳng định giá trị bản thân bao gồm chịu trách nhiệm hoàn toàn cho cuộc sống của bạn, cho hoàn cảnh và cho các vấn đề của bản thân.

Chịu trách nhiệm có nghĩa là thừa nhận rằng bạn có sức mạnh cá nhân để thay đổi và ảnh hưởng đến các sự kiện và hoàn cảnh trong cuộc sống của bạn. Khi có giá trị bản thân cao, bạn không còn dựa vào người khác để đưa ra quyết định cho mình. Bạn sẽ tự mình giữ trách nhiệm và một mình nắm giữ sức mạnh tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn.

Không còn phàn nàn, đổ lỗi, phán xét, hoặc bào chữa. Bạn hoàn toàn tin tưởng vào bản thân và tin tưởng vào khả năng đưa ra quyết định cho cuộc sống.

Cách khẳng định giá trị bản thân

Khi đã xác định được giá trị bản thân, bạn phải khẳng định nó và nâng cao nó mỗi ngày trong cộng đồng, trong đám đông. Ngoài ra khẳng định giá trị là cách thể hiện được giá trị bản thân của người thành công .  Dưới đây là các cách giúp bạn làm điều này:

Ngừng so sánh

So sánh bản thân với người khác là một việc làm tệ hại. So sánh sẽ khiến bạn mất đi sự tập trung. Đừng đòi hỏi quá cao ở bản thân bằng việc chạy theo người khác.

Suy nghĩ tích cực

Bạn càng suy nghĩ tích cực, cuộc sống càng đối xử tốt với bạn. Ngay cả trong những tình huống khó khăn cũng hãy tìm kiếm niềm vui và tác động tích cực của nó.

Nuôi dưỡng những mối quan hệ lành mạnh

Việc này giúp chúng ta không cô đơn và luôn mở rộng trái tim và Nâng cao giá trị của bản thân trong cuộc sống

Học cách nói “Không”

Mặc dù chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau nhưng hãy làm những gì bạn cảm thấy phù hợp với mình. Cho phép bản thân nói “không” một đôi lần để cải thiện lòng tự trọng của chính mình và tạo ra một không gian để mọi người coi trọng và tôn trọng bạn hơn.

Những câu nói hay về giá trị bản thân

  1. Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn.

 – Eleanor Roosevelt –

  1. Thành công và hạnh phúc nằm trong bạn. Quyết tâm hạnh phúc và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh.

– Helen Keller –

  1. Vượt lên phía trước là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó là vì sao vài người với tài năng tầm thường nhưng có chí tiến thủ lớn lao lại đi xa hơn nhiều những người với tài năng vượt trội hơn hẳn.

– Sophia Loren –

  1. Tương lai của bạn phụ thuộc vào rất nhiều điều, nhưng chủ yếu là vào bạn.

– Frank Tyger –

  1. Ngay bây giờ bạn đã có trong mình mọi thứ bạn cần để đối phó với bất kỳ điều gì mà thế giới ném vào bạn.

– Brian Tracy –

  1. Hạnh phúc lớn nhất ở đời là có thể tin chắc rằng ta được yêu thương – yêu vì chính bản thân ta, hay đúng hơn, yêu bất kể bản thân ta.

– Victor Hugo –

  1. Tôi là chính bản thân tôi. Tôi thích điều tôi thích. Tôi yêu điều tôi yêu. Tôi làm điều mình muốn làm. Tránh ra và chấp nhận đi. Đây là cuộc đời tôi, không phải của ai khác.

– Khuyết Danh –

  1. Sống như chính mình trong một thế giới luôn cố biến mình thành người khác là thành tựu lớn nhất.

– Ralph Waldo Emerson –

  1. Con người chỉ là sản phẩm của cách mình suy nghĩ. Anh nghĩ gì, anh sẽ trở thành cái đó.

– Mahatma Gandhi –

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here