Kinh tế về đêm – 5 lý do để mọi thành phố muốn giàu đều nên phát triển

Kinh tế ban đêm - 5 lý do để mọi thành phố muốn giàu đều nên phát triển

0
1996
Kinh tế về đêm - 5 lý do để mọi thành phố muốn giàu đều nên phát triển
Kinh tế về đêm - 5 lý do để mọi thành phố muốn giàu đều nên phát triển

Nền kinh tế ban đêm hay kinh tế về đêm (Night time economy) đang ngày càng được công nhận và là động lực của tăng trưởng kinh tế, nhưng để thành công, một loạt các chuyên gia cho rằng cần phải có kế hoạch xây dựng và phát triển nó kỹ càng.

Nền kinh tế vào ban đêm đem lại 6% tổng sản phẩm quốc nội của Anh tương đương 66 tỷ bảng mỗi năm, theo số liệu từ Hiệp hội các ngành công nghiệp về ban đêm.

Các thành phố trên thế giới có thể làm giàu bằng cách áp dụng các biện pháp điều chỉnh và đa dạng hóa các hoạt động kinh tế và xã hội diễn ra về đêm.

Nền kinh tế ban đêm đã phát triển như thế nào?

Sự quan tâm đến việc điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm không phải là mới. Vào những năm 1990, một số thành phố ở Anh đã ngừng xem buổi đêm là thời gian tiêu cực và có vấn đề, và bắt đầu ước tính giá trị của cái gọi là nền kinh tế vào ban đêm với những đóng góp cho các nhà hàng, câu lạc bộ đêm, taxi và các dịch vụ ban đêm khác và các hình thức giải trí.

Một số thành phố đã đạt được tiến bộ tốt trong việc thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm. Ví dụ, vào năm 2007, Thành phố London đã xuất bản một tài liệu có tiêu đề Quản lý nền kinh tế về đêm. Đây là một hướng dẫn về các hoạt động kinh tế tốt nhất về đêm, mô tả khung pháp lý đã biến thủ đô của Anh thành mô hình thành phố ban đêm cho cả cư dân và khách du lịch.

Học tập London, nhiều thành phố khác ở Pháp, Trung Quốc,… cũng mở rộng dần các hoạt động về đêm.

>> Giá trị thương hiệu và những điều doanh nghiệp không nên bỏ qua

Kinh te 2
Nền kinh tế về đêm đem lại doanh thu khổng lồ

5 Lý do tại sao Việt Nam nên thúc đẩy nền kinh tế ban đêm

Từ kinh nghiệm của London, cũng như của các thành phố khác trên thế giới, có thể xác định ít nhất 5 lý do tại sao các thành phố nên thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm:

  • Kinh tế về đêm đem lại nguồn việc làm và doanh thu lớn

Tạo ra một nguồn việc làm lớn và doanh thu tuyệt vời cho chính quyền địa phương. Theo khảo sát của TBR, nền kinh tế vào ban đêm ở Anh sử dụng 1,3 triệu người và tạo ra 66 tỷ bảng mỗi năm.

  • Cho phép chính quyền địa phương đa dạng hóa các hoạt động giải trí và thương mại.

Nền kinh tế về ban đêm là một cơ hội để hồi sinh các khu vực đô thị đang vắng vẻ vào ban đêm. Chẳng hạn, bằng cách tổ chức các lễ hội ẩm thực cùng với các nhà hàng và quán bar ở trung tâm thành phố, các thành phố như London có thể giữ chân nhiều người hơn trong các khu vực thương mại này, giảm số lượng người đi làm trở về nhà ngay sau khi làm việc. Điều này không chỉ mang lại doanh thu lớn hơn cho các doanh nghiệp này mà còn giúp giảm bớt tắc nghẽn trong giờ cao điểm.\

>> Những lưu ý quan trọng không thể bỏ qua trong ngành Logistics

  • Thúc đẩy an ninh công cộng

Bằng cách kéo dài thời gian hoạt động của các cửa hàng và nhà hàng, các thành phố có thể giữ cho đường phố của họ luôn ồn ào, sống động và an toàn. Vài năm trước, ban đêm ở Brixton (một quận thuộc Nam Luân Đôn) được xem là đồng nghĩa với tội phạm và bạo lực. Phần lớn các quán bar đóng cửa cùng một lúc, khiến hàng trăm thanh niên say xỉn trên đường phố. Để giải quyết vấn đề này, thành phố đã cấp phép cho các quán bar, câu lạc bộ và nhà hàng trong khu vực, nhằm đa dạng hóa các hoạt động trong thời gian dài của khu vực.

  • Kinh tế ban đêm thúc đẩy du lịch địa phương

Các điểm du lịch hấp dẫn nhất là những nơi cung cấp một loạt các lựa chọn giải trí cho các lứa tuổi, văn hóa và lối sống khác nhau, bao gồm cả các gia đình. Điều này đòi hỏi sự riêng tư và cần có cả các điểm tham quan công cộng. Somerset House là một không gian công cộng đa năng phổ biến ở London. Nó vừa có phòng hòa nhạc, buôn bán thời trang và cả phòng trưng bày nghệ thuật. Trong những đêm mùa đông, sân băng có thể trở thành một sàn nhảy với một số DJ giỏi nhất châu Âu chơi nhạc cho du khách ở mọi lứa tuổi.

  • Tạo cảm giác thân thuộc hơn

Một thành phố cung cấp nhiều hoạt động, ánh sáng rực rỡ, an ninh và giao thông công cộng an toàn sẽ khiến các công dân cảm thấy gần gũi, đáng mến. Theo nghĩa này, một nền kinh tế ban đêm lành mạnh có thể giúp xây dựng bản sắc của một khu phố, cũng như tạo ra cảm giác yêu mến với những người sống ở đó.

Vì tất cả những lý do này, điều quan trọng là phải thúc đẩy nền kinh tế ban đêm một cách lành mạnh. Tuy nhiên, chính quyền phải tính đến các yếu tố như cảnh sát địa phương đủ khả năng giám sát và hệ thống chiếu sáng đường phố được cải thiện. Đó là chìa khóa để tạo ra các thành phố 24 giờ.

(Theo blogs.iadb)

Xem thêm:

>> Cân bằng giữa công việc, cuộc sống là điều không tưởng và 6 cách để luôn tràn đầy năng lượng

>> Thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2019 doanh nghiệp nhất định phải biết

>> Ví điện tử và những điều bạn cần biết trước khi sử dụng

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here