Kỹ năng thuyết trình – Đẳng cấp của mọi doanh nhân thành đạt

Kỹ năng thuyết trình - Đẳng cấp của mọi doanh nhân thành đạt

0
3069
Ky nang thuyet trinh
Ky nang thuyet trinh

Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp các doanh nhân đạt được kết quả như ý trong mọi cuộc đàm phán kinh doanh. Nếu không giỏi trong kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ khó mà thành công trên thương trường.

Công ty phần mềm thuyết trình Shufflrr đã thực hiện một cuộc khảo sát về cách 1.500 chuyên gia Mỹ thuyết trình trong các buổi họp – đàm phán về kinh doanh và kết quả… rất tệ.

Cứ 25 người thì có một người thuyết trình quá lâu. 25% thì không quan tâm đến các tài liệu cần chuẩn bị trước khi thuyết trình. Và cứ 12 người thì có một người không quan tâm tới phần thuyết trình, rảnh rỗi đến mức họ còn nhắn tin hẹn hò trong buổi thuyết trình.

“Tại sao cậu lại làm phí thời gian của cuộc đời tôi?” – tỷ phú Jeff Bezos nói sau khi nghe bài thuyết trình của một kỹ sư

Kỹ năng thuyết trình kém đang khiến không ít doanh nghiệp lãng phí thời gian, tiền bạc và cơ hội. Đối với các doanh nhân và chủ doanh nghiệp, họ phải dùng các bài thuyết trình để đảm bảo các khoản đầu tư mới hoặc chiếm được các khách hàng lớn. Bởi vậy, một bài thuyết trình có thể quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp đó. Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp một doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ, kết nối nhanh chóng với các khách hàng mới và tạo ấn tượng với các nhà lãnh đạo ngành.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là gì mà quan trọng đến vậy? Hãy cùng Bizbooks làm rõ khái niệm kỹ năng thuyết trình này.

Chúng ta đã khá quen thuộc với các kỹ năng mềm cần có trong thời đại ngày nay. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm,… và kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng với bất cứ ai, đặc biệt trong kinh doanh. Một bài thuyết trình hoàn hảo có thể đem lại thành công vượt xa những gì chúng ta mong đợi. Dù bạn đang giữ vị trí, vai trò như thế nào, làm bất cứ công việc gì, bạn cũng sẽ có lần phải thuyết trình một vấn đề nào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người).

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình như một ngôi sao sáng đứng trước rất nhiều người? Thậm chí dù chỉ trong một phút? Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và cảm giác như mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo để tạo nên một khoảnh khắc thành công. Điều đó có được là nhờ khả năng thuyết trình trước đám đông xuất sắc của bạn.

Trong kinh doanh, kỹ năng thuyết trình càng trở nên quan trọng. Sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào những buổi đàm phán, thương lượng. Trong khi đó, để thuyết phục người khác, bạn cần phải có khả năng thuyết trình hiệu quả, thuyết phục họ đồng tình với ý kiến của bạn.

Ky nang thuyet trinh 5
Có kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong kinh doanh

Những kỹ năng thuyết trình hiệu quả doanh nhân thành đạt cần có

1. Để thuyết trình hiệu quả cần có chiến lược rõ ràng

Trước khi thuyết trình, bạn cần có chiến lược rõ ràng, cụ thể. Trong chiến lược đó, bạn cần làm rõ các câu hỏi sau đây:

  • Bạn muốn mọi người nhớ điều gì khi kết thúc bài thuyết trình của mình?
  • Bạn muốn họ sẽ làm gì khi kết thúc bài thuyết trình?
  • Làm cách nào bạn có thể có được lòng tin của người nghe

Trước khi bắt đầu bất cứ việc gì, bạn cần xác định mục đích, cách làm cụ thể. Với một buổi thuyết trình cũng vậy. Nếu không chuẩn bị trước kế hoạch, bạn sẽ không biết mình sẽ nói những gì, bắt đầu từ đâu, kết thúc ra sao và thuyết trình như thế nào để người nghe cảm thấy thuyết phục. Nếu không khiến người nghe ấn tượng điều gì, bạn sẽ không thể tạo nên thành tích. Nếu bạn không lấy được lòng tin, bạn cũng sẽ không có được sự đồng tình. Bằng cách suy nghĩ có chiến lược, bạn có thể tạo ra một bài thuyết trình hiệu quả và kết nối với người nghe tốt hơn.

2. Hiểu rõ các nội dung, tài liệu của mình

Không có gì tệ hơn việc không nắm được nội dung bài thuyết trình của mình. Bạn cần dành thời gian để nắm được các nội dung sẽ thuyết trình. Nếu bạn không thể nói chuyện một cách tự tin, mọi người ngay lập tức sẽ cho rằng bạn không phải là chuyên gia mà họ đang tìm kiếm. Và nếu bạn không thể hiện chuyên môn của mình, khán giả sẽ mất hứng thú trước khi có thể đặt sự tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

Dành thời gian chuẩn bị và nắm rõ nội dung thuyết trình là chìa khóa để có một bài thuyết trình hấp dẫn, bất kể bạn đang nói chuyện với ai hoặc đang nói về chủ đề gì. Hơn thế nữa, việc nắm rõ nội dung sẽ giúp bạn tránh được các trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn, ví dụ như máy tính, máy chiếu bị hỏng. Khi có nội dung trong đầu, bạn có thể thuyết trình ở bất cứ đâu, với bất cứ hoàn cảnh nào.

3. Thu hút sự chú ý – một trong những kỹ năng thuyết trình quan trọng hàng đầu

Những khoảnh khắc đầu tiên của một bài thuyết trình có vai trò rất quan trọng, Đây là lúc bạn phải thu hút sự chú ý của người nghe và thuyết phục họ lắng nghe phần còn lại của bài thuyết trình.

Bạn nên sử dụng một chiến thuật đơn giản: Bắt đầu bài thuyết trình của bạn bằng một câu chuyện nhỏ hoặc giai thoại về doanh nghiệp của chính bạn, sau đó liên hệ, kết nối câu chuyện đó với khán giả của mình. Hoặc bạn có thể mở đầu bằng cách đặt câu hỏi. Cách mở đầu này sẽ gây sự chú ý, thu hút sự tò mò. Nếu bạn có thể khiến người nghe tưởng tượng ra điều gì đó – sẽ ngay lập tức giúp khán giả chú ý đến những gì bạn nói sau đó.

Ky nang thuyet trinh 1
Mở đầu ấn tượng sẽ giúp bạn có phần thuyết trình hiệu quả hơn hẳn

4. Chân thành giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình

Một khi bạn có được sự chú ý của khán giả, việc nói một cách thuyết phục và tự tin sẽ rất cần thiết. Nếu bạn không thoải mái với việc thuyết trình trước đám đông, bạn có thể chọn một người trong khán giả để nói chuyện. Đừng bao giờ chọn người khiến bạn có cảm giác sợ hãi. Thay vào đó, hãy chọn một khuôn mặt thân thiện trong đám đông và trò chuyện với họ.

Bằng cách nói như thể bạn đang nói chuyện với một người bạn, bài thuyết trình của bạn sẽ tự nhiên hơn, chân thật hơn mà không cần phải đọc theo giấy tờ, tài liệu hay slide thuyết trình.

5. Hạn chế lạm dụng PowerPoint trong bài thuyết trình

Trừ khi bạn cần minh họa cho nội dung mình nói, việc sử dụng hình ảnh và powerpoint trong suốt bài thuyết trình sẽ gây ra sự nhàm chán và dư thừa. Việc này chỉ cần thiết để minh họa cho các điểm chính trong nội dung thuyết trình.

Khi người nghe không phải nhìn vào slide, họ sẽ chú tâm lắng nghe bạn nói hơn. Vì vậy, việc này sẽ càng giúp bạn có được buổi thuyết trình hiệu quả.

6. Tập trung vào các giá trị bạn mang lại cho người nghe

Hãy yêu quý người nghe và tôn trọng họ. Bạn nên thuyết trình bằng sự chân thành nhất có thể, nói từ trái tim. Chỉ khi thực sự nhập tâm, bạn mới có thể truyền vào lời nói của mình tình cảm, cung bậc cảm xúc. Khi đó, bài thuyết trình mới trở nên sinh động, dễ nhớ và ấn tượng hơn.

Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn thuyết trình bằng sự hời hợt, bạn sẽ khó có thể truyền đạt hết các giá trị mục tiêu cho người nghe. Mọi sự chân thành đều có thể truyền đến người nghe một cách dễ dàng, giúp họ tin vào những giá trị bạn đem đến.

7. Thẳng thắn nhìn nhận khi phải cải thiện kỹ năng thuyết trình

Hãy cố gắng nhận thức rõ ràng về điểm yếu của mình là gì để có thể cải thiện kỹ năng thuyết trình. Bạn có thể đặt câu hỏi cho khán giả, đón nhận các phản hồi thẳng thắn. Từ đó, cần tìm ra biện pháp để giúp bản thân cải thiện khả năng thuyết trình trước đám đông. Bạn có nói lắp không? Nếu có, hãy nhìn vào slide thuyết trình. Bạn có hồi hộp hay lo lắng không? Nếu có, hãy tự quay video thuyết trình tập luyện nhiều lần. Lý tưởng nhất là nhờ một người bạn thân xem lại video và lắng nghe những nhận xét của họ. Như vậy, bạn sẽ nắm bắt được những điều mình cần cải thiện khi thuyết trình.

Ky nang thuyet trinh 4
Hãy nhận thức điểm yếu của mình khi thuyết trình và cố gắng cải thiện nó.

8. Chấp nhận những lời phê bình

Thực hành là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn. Để nâng cao kỹ năng này, bạn hãy luyện tập trước những người có kỹ năng thuyết trình giỏi và sẵn sàng nói cho bạn biết những gì bạn cần cải thiện. Bạn phải sẵn sàng chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng và ghi nhớ chúng. Phê bình không có gì tiêu cực, đó sẽ là động lực để bạn tốt hơn mỗi ngày, hoàn thiện hơn nữa kỹ năng thuyết trình của mình.

9. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn

Một kinh nghiệm xương máu khi thuyết trình là không được quên ngôn ngữ cơ thể. Đôi khi, bạn không thể dùng ngôn từ để diễn đạt hết ý muốn truyền đạt của mình. Ngôn ngữ cơ thể (body language) sẽ giúp bạn xây dựng thông tin đầy đủ, sinh động hơn qua cử chỉ, điệu bộ, thậm chí là cả nét mặt.

Bạn có thể tập một số bài tập như yoga, thái cực quyền hoặc khiêu vũ, để có được nhận thức về cơ thể và kiểm soát nhiều hơn dòng năng lượng bên trong cơ thể bạn. Luyện tập trước gương cũng là một cách thú vị và hiệu quả giúp bạn sử dụng thuần thục hơn ngôn ngữ cơ thể.

Rõ ràng, thuyết trình không hề là một việc khó khăn. Nhưng để trở thành người thuyết trình giỏi và đạt hiệu quả cao, bạn sẽ cần phải rèn luyện rất nhiều. Tuy nhiên, dù làm gì, nếu chăm chỉ và chú tâm thì chắc chắn bạn vẫn đạt được thành công và đối với kỹ năng thuyết trình cũng vậy.

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here