Vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong thuyết trình đem lại hiệu quả không ngờ

Vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong thuyết trình đem lại hiệu quả không ngờ

0
5660
Ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể được coi là một dạng giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm các cử chỉ, hành động, biểu cảm trên khuôn mặt của người nói. Ngôn ngữ cơ thể từ rất lâu đã được coi là một phần rất quan trọng trong giao tiếp đặc biệt là khi bạn muốn thành công trong thuyết trình. Vậy bạn đã hiểu rõ về ngôn ngữ cơ thể và cách vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và thuyết trình hay chưa?

Giải mã ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và thuyết trình

Ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể

Trong một cuộc nghiên cứu của chuyên gia Center for Body Language (Trung tâm huấn luyện ngôn ngữ cơ thể có đại diện tại hơn 15 nước) đã tiến hành nghiên cứu và quan sát một nhóm đối tượng tham gia cuộc thi toàn cầu của các nhà khởi nghiệp công nghệ. Tại đây Center for Body Language quan sát xem kỹ năng giao tiếp không lời đóng góp như thế nào đến sự thành công hay thất bại của những người này.

Cuộc nghiên cứu của Center for Body Language đánh giá từng nhà khởi nghiệp tương lai theo thang điểm từ 0-15. Mọi người được tính điểm cho mỗi dấu hiệu thể hiện sự tích cực, ngôn ngữ cơ thể tự tin như mỉm cười, duy trì tiếp xúc qua ánh mắt và cử chỉ thuyết phục. Họ mất điểm cho mỗi biểu hiện tiêu cực như nản lòng, chuyển động tay không tự nhiên, cứng hoặc mắt nhìn sang hướng khác.

Kết quả cho thấy Top 8 người có thứ hạng cao nhất trung bình đạt từ 8,3-15 điểm theo thang điểm đưa ra ở nghiên cứu trong khi những người không thuộc nhóm này có điểm trung bình là 5,5. Ngôn ngữ cơ thể tích cực có liên quan mạnh mẽ với những kết quả thành công”, Kasia Wazowski – nhà sáng lập Center for Body Language nói.

Những dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp, thuyết trình và cách giải mã chúng

Giữ bóng: Thể hiện ưu thế, quyền chỉ huy

Hiệu này bạn có thể dễ dàng nhận ra khi quan sát thấy một người đang thuyết trình hay giao tiếp nhưng cử chỉ tay của họ giống như bạn đang giữ trái bóng giữa hai tay. Theo các chuyên gia phân tích tâm lý học lý giải đây là dấu hiệu của sự tự tin và kiểm soát, như thể bạn đang nắm giữ sự thật trong tay bạn. Steve Jobs thường dùng cử chỉ này trong các bài diễn văn của ông.

Lòng bàn tay úp xuống: Thể hiện sự Mạnh mẽ, quyết đoán

Chuyển động bàn tay úp xuống cũng được xem là một cử chỉ tích cực – một biểu hiện của sức mạnh, quyền lực và sự quyết đoán. Cựu Tổng thống Barack Obama thường sử dụng cử chỉ này để làm đám đông bình tĩnh lại sau một lời nói khuấy động.

Bàn tay kim tự tháp: thể hiện sự thư giãn, tự tin.

Bạn có hay để ý quan sát mọi người xung quanh, không chỉ với người khác ngay chính bạn cũng không biết rằng khi bạn hồi hộp, bàn tay của bạn thường động đậy không yên. Nhưng khi tự tin, bàn tay của bạn sẽ để yên hai bàn tay cài vào nhau theo kiểu hình kim tự tháp.

Rất nhiều nhà quản trị sử dụng cử chỉ ngôn ngữ cơ thể này trong giao tiếp tuy nhiên với bạn không nên lạm dụng hoặc nếu song hành với nó là vẻ mặt kiêu ngạo, độc đoán thì không nên. Ý tưởng ở đây là bạn cần thư giãn, chứ không phải thể hiện sự tự mãn.

Lòng bàn tay ngửa lên: Thể hiện sự trung thực, cởi mở

Cử chỉ này bày tỏ sự cởi mở và trung thực. Oprah Winfrey là một diễn giả giỏi sử dụng “lòng bàn tay ngửa lên”. Bà thể hiện một hình ảnh mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng nhưng cũng sẵn sàng kết nối một cách chân thành với những người mà mình đang trò chuyện, dù đó là một người hay đám đông hàng ngàn người.

Thế đứng rộng

Thể hiện sự Tự tin, tự chủ. Đây là ngôn ngữ cơ thể, cho bạn thấy sự mạnh mẽ trong tư duy của người giao tiếp. Khi bạn có thể đứng vững vàng, với hai bàn chân cách nhau rộng bằng vai, thì đó là dấu hiệu thể hiện rằng bạn cảm thấy mình đang kiểm soát tình hình.

Lần tới khi bạn có thuyết trình, thử ghi hình và xem lại video không cần có tiếng, chỉ nhìn ngôn ngữ cơ thể của bạn. Bạn đứng như thế nào và cử chỉ ra sao? Bạn đã sử dụng những cử chỉ vừa đề cập chưa? Nếu chưa, hãy nghĩ về cách mà bạn có thể thực hành vào lần sau trước khán giả của mình, hoặc thậm chí là lúc nói chuyện với sếp hoặc một khách hàng lớn. Thực hành trước gương, sau đó là với bạn bè, cho tới khi họ cảm thấy tự nhiên.

Ý nghĩa của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và thuyết trình

Ngôn ngữ cơ thể dùng để biểu lộ suy nghĩ, ý định hoặc trạng thái của mỗi người và cũng còn có thể để che giấu, đánh lạc hướng người khác chính vì vậy nó có ý nghĩa rất lớn trong giao tiếp và thuyết trình.

Điều này được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói rất rõ trong bài phát biểu của mình. Khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong các bài diễn văn của mình nó làm cho ông trông có vẻ không được tin cậy. Để giúp ông kiểm soát ngôn ngữ cơ thể, các nhà tư vấn đã hướng dẫn ông tưởng tượng một chiếc hộp ngay trước vùng ngực và bụng rồi đặt chuyển động bàn tay trong chiếc hộp đó. Từ đó, “chiếc hộp Clinton” đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực ngôn ngữ cơ thể.

Giao tiếp không lời không hẳn ảnh hưởng mang tính quyết định đến năng lực lãnh đạo của bạn nhưng nó có thể giúp bạn đạt được nhiều thành quả hơn. Nếu biết cách vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và thuyết trình thì nó có thể đem lại hiệu quả không ngờ dành cho bạn.

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here