Kỹ năng thuyết trình trước đám đông – Bí quyết giúp bạn thành công trong mọi công việc

0
2080

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông – Bí quyết giúp bạn thành công trong mọi công việc 

Một nỗi sợ mà chắc hẳn đang nhiều người gặp phải đó chính là nỗi sợ trước đám đông hơn nữa đối với những đối tượng là các bạn trẻ chưa có được sự tự tin trong việc phải thuyết trình trước công chúng thì đó chính là nỗi sợ thật sự. Đối với những người tự tin trước đám đông, hãy tin tôi đi họ sẽ rất thành công. Vậy đối với những người thiếu sự tự tin, rụt rè và sợ hãi khi phải đứng trước đám đông phát biểu thì sao? Phải làm gì để cải thiện? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và rút ra những kỹ năng quý báu cho bản thân nhé!

 

 

Tại sao phải tập thuyết trình trước đám đông?

Trước hết, bạn phải hiểu rõ rằng kỹ năng thuyết trình quan trọng thế nào để phát triển sự nghiệp của mình. Nếu muốn trở thành một doanh nhân? Kỹ năng thuyết trình trước đám đông tự tin, rõ ràng và cuốn hút sẽ giúp bạn truyền tải được những yêu cầu và quyết định đối với nhân viên của mình khiến họ nghe theo một cách đầy thuyết phục. Hoặc nếu bạn là một nhân viên thì kỹ năng truyền tải tốt, cụ thể và mạch lạc sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến. Đặc biệt khi còn là những cô cậu học sinh, sinh viên thì nó sẽ giúp bạn đạt được nhiều kết quả cao trong học tập đấy.

Tổng thống Obama là một người có khả năng thuyết trình trước công chúng  vô cùng xuất sắc

Bởi vậy, Kỹ năng thuyết trình bây giờ không phải là chuyện riêng của một nghề nào nữa mà chính là một kỹ năng cần thiết của cuộc sống. Từ nhà lãnh đạo, nhân viên cho đến học sinh, sinh viên đều phải đứng trước công chúng để nói, phải linh hoạt trong các tình huống. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng cần thiết để thành công nhưng đâu phải ai cũng đủ sự tự tin để đứng lên thuyết trình phải không nào?

Một cảm giác chung khi phải đối mặt với công chúng đó là cảm thấy run, nói lắp, bị ấp úng, hay quên lời, sợ ánh mắt của mọi người nhìn về phía mình,…Hãy nhớ rằng nếu không có một kỹ năng thuyết trình tốt thì các nhà doanh nhân sẽ không thể truyền đạt hết yêu cầu cho nhân viên của mình từ đó họ sẽ làm không đúng cách, sản phẩm hay dịch vụ sẽ không bán được, nhân viên thì nguy cơ mất việc cao, đánh mất cơ hội thăng tiến,… 

Nói chúng, Kỹ năng thuyết trình là rất cần thiết, quyết định rất nhiều đến tương lai và sự nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy xốc lại tinh thần và bắt đầu học tập các kỹ năng để cải thiện nhé.

1. Cách thuyết trình trước đám đông 

 

  • Kỹ năng thuyết trình & nói trước công chúng 

 

Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần để cung cấp các bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau, bao gồm cấu trúc bài thuyết trình, cách thiết kế các slide, tông giọng và ngôn ngữ cơ thể.

Một số kỹ năng thuyết trình trước đám đông :

  • Kỹ năng nói: lấy hơi bụng, phát âm chuẩn, giọng nói có nhịp điệu. Trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, rõ ràng, thu hút và truyền cảm hứng cho người nghe.
  • Tương tác với người nghe: Điều chỉnh mắt đến toàn bộ khán phòng, quan sát mọi người để nắm bắt được xem mọi người có đang nghe hay không. Ngoài ra, hãy đưa ra những câu hỏi để trao đổi với khán giả.
  • Chuẩn bị nội dung thuyết trình kỹ lưỡng: Bài thuyết trình cần phải trình bày thành các phần cụ thể, có kết cấu rõ ràng. Sắp xếp các thông tin theo thứ tự và chọn lọc những thông tin cần thiết nhất, tránh tình trạng bài thuyết trình quá dài gây cảm giác chán nản.
  • Thả lỏng cơ thể: Nếu quá run và lo lắng, hãy thả lỏng một chút và hít thở thật sâu trong một vài giây hoặc vài phút để tránh ảnh hưởng đến tốc độ nói cũng như âm vực cua mình.
  • Nụ cười:  giúp làm tăng sự tự tin, giúp bạn bình tĩnh và giảm đi lo lắng, đây cũng là một kỹ năng rất quan trọng trong thuyết trình góp phần co bài thuyết trình của bạn trở nên thành công hơn.
  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp mọi người chú ý hơn vào bài thuyết trình của bạn. Thay vì đứng một chỗ bạn có thể đi qua đi lại vài lần, sử dụng tay,.. điều này giúp cho tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng.
  • Kiểm soát tốc độ nói của mình: Đôi khi bạn bị nói quá nhanh hoặc quá chậm khiến khán giản không thể nghe rõ hoặc không thể hiểu, lúc đó hãy bình tĩnh lại và kiểm soát lại tốc độ nói của mình nhé.
  • Diện mạo: Đúng vậy! Bạn không nghe nhầm đâu. Diện mạo bên ngoài ảnh hưởng khá nhiều đến sự chú ý của người nghe đấy. Nếu bạn chú ý một chút ăn mặc gọn gàng và lịch sự sẽ giúp người nghe có cảm tình với bạn hơn, tin tưởng hơn từ đó sẽ chú ý lắng nghe hơn.

 

 

2. Bí quyết thuyết trình trước đám đông

Không phải ai cũng thuyết trình tốt, để thuyết trình tốt ngoài luyện tập hằng ngày thì mọi người đều có những bí quyết riêng của mình. Hãy thử tuân thủ quy tắc 5s sau để cải thiện khả năng thuyết trình của mình nhé:

B1. Stand: đứng thật thẳng

B2. Settle: đứng im 1 vài giây

B3. Smile: nở nụ cười tươi

B4. Step up: bước nhè nhẹ tới mọi người

B5. Speak: Bắt đầu nói 

 Nếu không tin bạn hãy thử để xem kết quả nhé!

 

3. Học thuyết trình trước đám đông

 

Để học cách thuyết trình trước đám đông, bạn có thể học từ rất nhiều nguồn khác nhau. Đầu tiên, bạn có thể thử tham gia các khóa học dạy kỹ năng mềm, Kỹ năng thuyết trình trước đám đông hoặc tham gia các khóa học online trên các trang web học trực tuyến. Nhìn chung, hai cách học này đều có những giảng viên tốt để dạy cho bạn những điều cần thiết nhưng mỗi nơi sẽ có cách dạy và họ sẽ cung cấp những tài liệu học khác nhau nên hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia nhé. 

Ngoài ra, nếu không có quá nhiều thời gian rảnh để tham gia các khóa học thì bạn có thể học qua sách. Những cuốn sách sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. Với việc học qua sách bạn có thể học ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào bạn muốn, thật tuyệt phải không nào? Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra gợi ý về một số cuốn sách sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông của mình nhé:

Kỹ năng thuyết trình & nói trước công chúng là rất cần thiết nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình. Cuối cùng, hãy bình tĩnh và đừng run sợ trước tình huống nào xảy ra nhé, học hỏi  những kỹ năng trên và áp dụng thật tốt vào bài thuyết trình của mình nó sẽ giúp mang lại kết quả tốt hơn rất nhiều đấy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here