Làm sao để câu chuyện thương hiệu “chạm đến trái tim” khách hàng?

Làm sao để câu chuyện thương hiệu “chạm đến trái tim” khách hàng?

0
1499
câu chuyện thương hiệu

Ian Rowden – Giám đốc Marketing, Virgin Group đã nói.“Các nhãn hiệu tốt nhất được xây dựng trên những câu chuyện tuyệt vời.” Đó là lý do vì sao các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như Disney, Coca Cola, Nike …. xây dựng cho mình những câu chuyện thương hiệu  huyền thoại chạm đến trái tim khách hàng.

Muốn xây dựng một câu chuyện hay, truyền cảm trước hết bạn phải hiểu câu chuyện thương hiệu là gì?

Câu chuyện thương hiệu không chỉ là nội dung và một câu chuyện kể bình thường, nó cũng vượt xa những gì được viết trên một trang web, viết trong một tập tài liệu hoặc bài thuyết trình được sử dụng để gửi cho các nhà đầu tư hoặc khách hàng. Câu chuyện của bạn không chỉ là những gì bạn nói với mọi người, đó cũng là những gì họ tin về bạn dựa trên những niềm tin mà chính những người khác nhìn thấy ở bạn. Câu chuyện thương hiệu đơn giản là một bức tranh hoàn chỉnh được tạo thành từ các sự kiện, cảm xúc và diễn giải, cũng có nghĩa, câu chuyện có thể rất đầy đủ nhưng câu chuyện cũng có thể chỉ cần khơi gợi đến người khác.

câu chuyện thương hiệu

Hầu hết mọi người khi nhắc đến Thương hiệu (Brand) đều liên tưởng đến một khái niệm quen thuộc là trade-mark (nhãn hiệu), và có rất nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing (kể cả ở các nước tiên tiến) về sự phân biệt giữa trade-mark và brand vẫn chưa ngã ngũ. Những khái niệm gần đây nhất đều cho rằng thương hiệu là một hợp các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm tiêu dùng… và vì vậy hầu như mỗi học giả có một định nghĩa khác nhau về brand. Trong số nhiều quan điểm khác nhau, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bền vững và có một thương hiệu thu hút sự trung thành khách hàng thì đòi hỏi bạn phải bắt đầu với câu chuyện của mình.

Tại sao bạn cần một câu chuyện để kể

Nếu bạn không có một câu chuyện cho thương hiệu thì món hàng mà doanh nghiệp bạn có cũng rất bình thường thôi, và nó chẳng có gì đặc biệt trong tâm trí khách hàng. Tạo một câu chuyện thương hiệu không chỉ đơn giản là nổi bật và được chú ý từ rất nhiều từ cộng đồng. Đó là về việc xây dựng một cái gì đó mà mọi người quan tâm và muốn nhảy vào mua ngay. Đó là khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng tuyệt nhiên biết đó là sản phẩm gì. Đó là cái cách bạn khẳng định với khách hàng về giá trị của sản phẩm mình. Đó là suy nghĩ vượt ra ngoài tiện ích và chức năng của sản phẩm và dịch vụ để phấn đấu tạo ra sự trung thành và mang lại ý nghĩa cho khách hàng của bạn.

câu chuyện thương hiệu

Một câu chuyện thương hiệu không chỉ là một khẩu hiệu hấp dẫn được dán trên bảng quảng cáo để thu hút sự chú ý trong một hoặc hai tuần. Câu chuyện của bạn là nền tảng của thương hiệu của doanh nghiệp bạn và là một chiến lược cho sự phát triển trong tương lai.

Câu chuyện thương hiệu cũng là cách Starbucks tạo ra một loại cà phê hoàn toàn mới và tự nâng mình lên trên các đối thủ cạnh tranh. Câu chuyện đó là lý do khách hàng lái xe 4 km, vượt qua Dunkin Donuts và 7 Eleven trên đường để trả nhiều hơn ba lần cho một tách cà phê mỗi sáng.

Starbucks không chỉ đơn giản là để bán cà phê với giá cao, mà nhiệm vụ của họ là “nơi thứ ba” khách hàng lựa chọn ngoài ngôi nhà của mình. Các thương hiệu như Starbucks và Apple được xây dựng dựa trên rất nhiều tiện ích và thông số kỹ thuật của sản phẩm. Sản phẩm của bạn chỉ là một phần của câu chuyện. Mối quan hệ của khách hàng tiềm năng với thương hiệu của bạn có thể sẽ bắt đầu trước khi họ thực sự mua sản phẩm của bạn.

Làm sao để câu chuyện thương hiệu “chạm đến trái tim” khách hàng?

Qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nhân và thương hiệu, tôi đã phát triển ‘ma trận câu chuyện thương hiệu’. Đây là một chiến lược truyền thông thương hiệu bao gồm 20 yếu tố riêng biệt, cho phép bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình từ trong ra ngoài. Đó là nền tảng để bạn phân biệt thương hiệu của mình và tạo kết nối cảm xúc với khách hàng và khách hàng. Một chiến lược câu chuyện thương hiệu tuyệt vời sẽ chỉ cho bạn cách làm nổi bật, tăng nhận thức về thương hiệu, tạo lòng trung thành của khách hàng và lợi nhuận.

Làm thế nào để tạo ra một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn?

Các thương hiệu lớn tạo ra một mối liên hệ cảm xúc với thị trường của họ. Và trong thế giới số ngày nay, điều này có thể trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Mong đợi của khách hàng về thương hiệu đang thay đổi và chúng ta đang trải qua một sự chuyển dịch lớn trong cách chúng ta mang tới trải nghiệm thương hiệu.

Nhưng hiện tại vẫn còn là sớm trong quá trình dịch chuyển này. Ngay cả khi bạn là một thương hiệu theo “trường phái cũ” hoặc một thương hiệu theo mô hình doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B) truyền thống, bạn vẫn có thể phát triển trải nghiệm thương hiệu của mình để đáp ứng mong muốn luôn thay đổi của khách hàng bằng cách kết nối với cảm xúc của người mua.

Bằng cách giữ tính xác thực.

Bằng cách hành động như một con người.

Bằng cách tạo ra một kỳ vọng cho những trải nghiệm mà bạn sẽ cung cấp. Và bằng cách giữ đúng những kỳ vọng này và đưa nó tới người tiêu dùng.

Và câu chuyện thương hiệu của bạn có thể giúp thiết lập kỳ vọng đó.

Tạo một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

Hầu hết chúng ta đều biết những câu chuyện nằm đằng sau những thương hiệu công nghệ lớn mà chúng ta sử dụng ngày nay – Steve Jobs và Steve Wozniak với Apple; Sergey Brin và Larry Page với Google; Jeff Bezos với Amazon và Elon Musk với Tesla.

Dưới đây là một số những ví dụ khác về những câu chuyện hấp dẫn có thể đã quen thuộc với bạn:

Dollar Shave Club – một công ty trị giá hàng tỉ đô la đã được thúc đẩy bởi một câu chuyện thương hiệu hài hước và chân thật.

The Honest Company của Jessica Alba đã gây quỹ hàng trăm triệu đô-la vốn liên doanh cho công ty sản phẩm gia dụng không độc hại và được dẫn dắt với một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn.

Warby Parker đã thay đổi cách thức mọi người mua kính đeo mắt và chia sẻ câu chuyện của họ.

Blue Apron đang cố gắng thay đổi hệ thống thực phẩm của Hoa Kỳ.

Con người ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết, ngay cả trong mô hình doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), và họ đang tự do lựa chọn đối tác làm ăn mà họ mong muốn.

Với những thương hiệu này, điều này hỗ trợ những điều quan trọng đối với họ.

Với những thương hiệu này, điều này làm cho họ cảm thấy thoải mái.

Với những thương hiệu này, điều này phù hợp với những giá trị mà họ đang xây dựng.

Bằng cách này, bạn không nhất thiết phải là thương hiệu tiêu dùng để có thể kết nối với khách hàng của mình. Thậm chí một nhà sản xuất máy công nghiệp 92 năm tuổi đang chia sẻ câu chuyện thương hiệu rất hấp dẫn về họ.

Ngày nay khách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua một sản phẩm có thương hiệu hơn là một sản phẩm không rõ thương hiệu. Chính vì vậy việc xây dựng thương hiệu là rất quan trọng đặc biệt để làm được điều đó bạn cần xây dựng cho mình một câu chuyện thương hiệu hay để   truyền tải đến khách hàng của mình. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trên con đường tạo dựng thương hiệu của mình.

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here