Một suy nghĩ tiêu cực sẽ không bao giờ mang lại một cuộc đời tích cực

Thái độ sống là gì? - Nền tảng của sự thành công

0
17060
Thái độ sống là gì?
Thái độ sống là gì?

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Thái độ sống là gì? Sự khác biệt duy nhất giữa một ngày tốt đẹp và một ngày tồi tệ nằm ở chính thái độ sống của bạn. Thái độ của bạn cũng có thể được thay đổi tích cực hơn, giúp bạn tiến gần hơn đến với thành công. Thái độ sống tạo nên tất cả, bởi vậy bạn nhất định phải ghi nhớ những điều dưới đây.

Một trong những bước quan trọng nhất giúp bạn có thể vươn tới những thành công chính là học cách cải thiện thái độ sống.

Tôi thường bắt đầu các hội thảo và cuộc họp của mình bằng cách đặt một câu hỏi cơ bản: “Các bạn đến đây với một thái độ sống là gì?” Thông thường, điều này khiến nhiều người có vẻ khó hiểu. Thực tế, mọi người thường không có nhiều nhận thức, ý niệm về vấn đề thái độ. Họ chỉ biết phản ứng khi đói hoặc bị đau, nhưng lại thường không kiểm soát tốt thái độ của chính mình. Đó là một sai lầm bởi thái độ là tất cả. Nó chi phối cách bạn nhìn nhận thế giới và cách thế giới nhìn nhận về bạn.

Thái độ sống là gì và quan trọng như thế nào trong cuộc sống?

  • Thái độ sống tích cực là gì?

Mỗi chúng ta đều gặp những lúc khó khăn, từng trải qua những cảm xúc đau đớn, nỗi đau thể xác và tinh thần. Lúc này bạn phải tự đặt câu hỏi thế nào là thái độ sống tích cực? Làm sao để có thái độ sống tích cực? Tâm trí của bạn là một chiếc máy tính có thể được lập trình. Bạn có thể chọn phần mềm để cài đặt, lập trình thái độ, quyết định cách bạn thể hiện bản thân với thế giới xung quanh. Bạn có quyền kiểm soát điều đó.

Thái độ sống có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống, là chiếc chìa khóa vàng mà ai cũng cần nắm giữ và quản lý tốt. Nhờ vào thái độ sống mà bạn có thể thay đổi được cuộc sống của mình, có thể hạnh phúc hay không, thành đạt hay không. Đây chính là kỹ năng sống quan trọng trong cuộc đời mỗi người, thậm chí cuộc đời bạn sẽ rẽ ngang lệch hướng hoặc gặp hậu quả khó lường nếu thiếu điều này.

  • Vậy thái độ sống đúng đắn là gì mà quan trọng đến vậy?

Thái độ sống chính là sự thể hiện những lời nói, cử chỉ hành động, đánh giá, nhận xét về con người, về sự vật hiện tượng. Thái độ sống mang tính chất tiêu cực hoặc tích cực qua những biểu hiện bên ngoài của người đưa ra thái độ. Nó có thể hỗ trợ hoặc gây hại cho bạn, tùy thuộc vào cách bạn quản lý nó. Nó có thể lạc quan hoặc bi quan, có thể làm bạn suy sụp hoặc cổ vũ bạn. Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn cũng có thể nhận ra thái độ sống chiếm phần lớn như thế nào. Kiến thức hay kỹ năng đều sẽ không hoàn toàn quyết định đến sự thành công, hạnh phúc của bạn.

Thái độ sống 3Thái độ sống là gìNhà tâm lý học Carol Dweck đã dành toàn bộ sự nghiệp nghiên cứu về thái độ sống. Nghiên cứu mới nhất của cô cho thấy thái độ sống là một yếu tố quan trọng, có thể dự báo chính xác hơn về thành công của bạn trong tương lai. Dweck nhận thấy rằng thái độ của mọi người thuộc một trong hai loại: tư duy cố định hoặc tư duy phát triển.

Với tư duy cố định, bạn tin rằng bạn là chính mình và bạn không thể thay đổi. Thái độ sống là gì? Chính là khi bạn gặp phải thách thức nào đó. Bạn rơi vào tình trạng khó xử lý, cảm thấy vô vọng và choáng ngợp.

Những người có tư duy phát triển tin rằng họ có thể cải thiện bằng nỗ lực. Họ vượt trội hơn so với những người có tư duy cố định, ngay cả khi IQ của họ thấp hơn, bởi vì họ chấp nhận thách thức, coi đó là cơ hội để học hỏi những điều mới mẻ. Theo Dweck, thành công trong cuộc sống là tất cả cách bạn đối phó với thất bại.

Dưới đây là 10 chiến lược giúp bạn cải thiện thái độ sống của bản thân

  • Tự rèn luyện thông qua sự khẳng định

Thái độ sống đúng đắn chính là khẳng định được lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày sẽ giúp tiềm thức của bạn được bao trọn trong những suy nghĩ tích cực. Khi bạn tạo sự tích cực trong tiềm thức, sẽ thúc đẩy hành động.

  • Tự tạo động lực thông qua việc khám phá động lực của chính mình

Hãy khám phá điều gì sẽ thúc đẩy, kích thích bạn hành động để thay đổi cuộc sống của chính mình. Làm bất cứ việc gì cũng cần có động cơ rõ ràng. Chính động cơ đó sẽ là đòn bẩy giúp bạn thực hiện quyết liệt hơn.

  • Sức mạnh của trực quan

Các nghiên cứu về tâm lý phát hiện ra rằng hầu hết các vận động viên, bác sĩ phẫu thuật, kỹ sư và nghệ sĩ vĩ đại đã sử dụng sự khẳng định và hình dung một cách có ý thức để tăng cường và tập trung các kỹ năng của họ. Nelson Mandela đã viết nhiều về cách trực quan giúp ông duy trì thái độ tích cực khi bị giam cầm trong suốt 27 năm. “Tôi nghĩ liên tục trong khi tôi bị giam. Tôi mơ tưởng về những gì tôi muốn làm”. Và ông đã viết trong cuốn tự truyện của mình rằng việc hình dung các hoạt động, việc làm bổ ích là cách rất tốt để cải thiện thái độ.

Thái độ sống 4
Thái độ sống tạo nên tất cả
  • Đừng bất lực

Tất cả chúng ta đều có thể từng có cảm giác bất lực. Hãy cố gắng học hỏi từ nó và tiến về phía trước. Luôn tự mình đặt ra câu hỏi: Thái độ sống tích cực là gì? để có động lực mà vươn lên. Có vô số người thành công sẽ không bao giờ thành công nếu họ bị khuất phục trước cảm giác bất lực. Walt Disney bị sa thải khỏi một tòa soạn vì ông thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng hay, Win Winrey từng bị đuổi việc với tư cách là một nhân viên truyền hình ở Baltimore, Henry Ford từng có hai công ty xe hơi thất bại trước khi thành công với Ford, Steven Spielberg bị Trường Nghệ thuật Điện ảnh từ chối nhiều lần. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu những con người này khuất phục số phận. Những người có tư duy phát triển không cảm thấy bất lực vì họ biết rằng để thành công, bạn cần sẵn sàng thất bại và sau đó đứng lên.

  • Thái độ sống tạo nên tất cả

Thái độ sống là gì? Là cuộc sống có đam mê. Nếu bạn thiếu tài năng, bạn hoàn toàn có thể bù đắp bằng cách đam mê. Niềm đam mê chính là những gì sẽ thúc đẩy mọi người theo đuổi sự thành công không ngừng. Warren Buffett khuyên bạn nên tìm ra niềm đam mê chân thật nhất của mình bằng cách sử dụng phương pháp 5/25 của ông: Viết ra 25 điều mà bạn quan tâm nhất. Sau đó, gạch bỏ 20 điều, giữ lại 5 điều mà bạn thấy cần thiết và bạn đam mê nhất. 5 điều còn lại chính là những đam mê thực sự của bạn.

  • Hãy hành động

Những người có tư duy phát triển có thể vượt qua nỗi sợ hãi của họ không hẳn vì họ dũng cảm hơn những người còn lại; chỉ là họ biết sợ hãi và lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc và cách tốt nhất để vượt qua là hành động. Hành động biến tất cả sự lo lắng của bạn về thất bại thành năng lượng tích cực.

  • Luôn đặt cho mình giới hạn cao hơn

Những người biết hành động sẽ luôn tự đưa mình lên cao, vươn xa hơn. Một trong những học trò của Lý Tiểu Long phải chạy ba dặm mỗi ngày cùng thầy của mình. Một ngày nọ, họ chuẩn bị chạm mốc ba dặm thì Lý Tiểu Long yêu cầu chạy thêm 2 lần nữa. Học trò của anh đã rất mệt mỏi và tức tối nói: “Tôi sẽ chết nếu tôi chạy thêm hai lần nữa”. Lý Tiểu Long đã giải thích rằng: “Nếu từ bỏ, cậu cũng có thể chết. Cậu cần đặt giới hạn cho bản thân, về thể chất hoặc bất cứ điều gì khác. Mỗi người phải liên tục vượt qua giới hạn của mình”.

Nếu bạn không tốt hơn một chút mỗi ngày, thì rất có thể bạn sẽ bị tụt lùi hơn mỗi ngày.

Thái độ sống 1
Thái độ sống tích cực là gì?
  • Đừng phàn nàn

Than phiền là một dấu hiệu rõ ràng của một tư duy cố định. Tư duy phát triển sẽ khiến mọi người luôn muốn tìm kiếm cơ hội trong mọi thứ, vì vậy đừng để chỗ cho những lời phàn nàn tồn tại. Có câu nói rất hay rằng: “Bạn có thể phàn nàn vì hoa hồng có gai, hoặc bạn cũng có thể vui mừng vì gai có hoa hồng”. Bởi vậy, thực tế mà nói cuộc sống tốt đẹp hay tồi tệ đều do cách nhìn của bạn mà thôi. Ngưng phàn nàn ngay hôm nay bạn nhé!

  • Thay đổi cuộc đời bằng thái độ sống hài hước

Hài hước là một động lực mạnh mẽ. Càng nhiều sự hài hước và tiếng cười trong cuộc sống, bạn sẽ càng ít căng thẳng hơn. Điều đó giúp bạn có được câu trả lời rõ nhất cho câu hỏi thái độ sống là gì. Nó có nghĩa là cần có năng lượng tích cực hơn để có thái độ sống tốt hơn trong cuộc đời.

Sự hài hước không chỉ giúp ích cho bạn mà còn hữu ích với cả những người khác. Hãy thử tưởng tượng xem sẽ thế nào nếu bạn cứ đem khuôn mặt buồn rầu, ủ rũ đi gặp người khác. Liệu được mấy ai muốn ngồi nghe buồn sầu não mãi đây. Hài hước, lạc quan chắc chắn là một thái độ không thể bỏ qua rồi!

  • Tập thể dục sẽ giúp bạn có động lực

Có sức khỏe là có tất cả. Ngay cả những tỷ phú hàng đầu thế giới cũng không thờ ơ với sức khỏe của bản thân. Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe. Bạn đừng cầu giàu sang để được sống an nhàn, mà hãy rèn luyện để đủ sức khỏe mà tận hưởng cuộc sống và có thể làm được nhiều hơn.

Một trong những cách tốt nhất để duy trì thái độ sống đúng đắn là tập thể dục. Thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân, phát triển cơ bắp và ý thức làm những việc tích cực cho bản thân. Khi tập thể dục, cơ thể chúng ta cũng sản sinh ra nhiều hormone dopamine và endorphine giúp bạn luôn hưng phấn, hạnh phúc và cải thiện tâm trạng. Bởi vậy, hãy ngừng ngủ nướng, dậy sớm hơn và tích cực luyện tập thể thao bạn nhé!

Mỗi ngày bạn chỉ cần thực hiện từng chút một những thói quen, những việc làm trên, bạn sẽ thấy thái độ sống của mình được cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ làm được nhiều việc ý nghĩa hơn cho cuộc đời của mình, tiến gần hơn tới các mục tiêu thay vì chỉ đặt ra câu hỏi vu vơ như “Thái độ sống là gì?”. Bởi vậy, nếu nói thái độ sống tạo nên tất cả quả không sai chút nào!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here