Nghệ thuật xây dựng một câu chuyện thương hiệu đầy cảm xúc

Nghệ thuật xây dựng một câu chuyện thương hiệu đầy cảm xúc

0
1199
Cau chuyen thuong hieu
Câu chuyện thương hiệu

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, bền vững và một thương hiệu sẽ thu hút và có được trung thành đến từ khách hàng thì câu chuyện thương hiệu là thực sự cần thiết. Đó là lý do tại sao các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Disney, Coca-Cola, Apple,… lại sở hữu những câu chuyện thương hiệu huyền thoại của riêng mình.

NHỮNG CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU

Những thương hiệu thời hiện đại là những lời hứa, và mọi lời hứa tự nhiên khởi động cốt truyện: Lời hứa sẽ được giữ hay không? Một thương hiệu nên giữ lời hứa của mình là điều không cần bàn cải. Họ phải đóng vai trò đạo đức của câu chuyện thương hiệu tại sao “câu chuyện” đã được viết ra và nó có ý nghĩa gì với người đọc/khách hàng.

Những công ty có thương hiệu dễ nhớ không những tạo ra những câu chuyện đáng kể mà còn tạo ra những bài học về những câu chuyện thương hiệu của họ mỗi ngày. Câu chuyện thương hiệu là gì? Câu chuyện về thương hiệu hiểu đơn giản chính là một câu chuyện, bạn cần kể nó như một câu chuyện tình yêu chứ không phải là quảng cáo hay một bản thuyết trình.

Trong thế giới minh bạch ngày nay, các công ty đang bắt đầu dùng công nghệ để cho phép khách hàng và nhân viên giúp tạo nên những câu chuyện của họ.

Câu chuyện thương hiệu
Câu chuyện thương hiệu

Vậy để xây dựng câu chuyện thương hiệu cần các yếu tố nào?

  • Ý tưởng mạch lạc rõ ràng

Trước hết, các doanh nghiệp phải nắm được những gì mình cần kể – những nét chính về thương hiệu – chẳng hạn như: doanh nghiệp là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào, tại sao lại chọn lĩnh vực này và doanh nghiệp khác biệt như thế nào so với những người khác trên thị trường. Tuy nhiên đôi lúc cũng phải sử dụng phép ẩn dụ trong câu chuyện của mình. Một phép ẩn dụ hiệu quả mô tả một điều bằng cách liên hệ nó với thứ khác, ví dụ như: sự chuyển động của cầu thang gợi lên hình ảnh đàn chim đang bay, hay đám mây gợi lên sự thiếu rõ ràng… Một phép ẩn dụ “đắt giá” có thể gợi lên những xúc cảm mạnh mẽ đối với người xem. Một số thương hiệu phổ biến nhất hiện nay sử dụng các tên ẩn dụ bao gồm Under Armour, Kayak, và Apple. Mỗi cái tên thể hiện một sứ mệnh hay đặc tính của công ty. Under Armour (tạm dịch là bên trong chiếc áo giáp) gợi lên sức mạnh và niềm tin về mặt tinh thần, Kayak (một loại xuồng) gợi đến một cuộc phiêu lưu và chuyến du lịch hiện đại, còn Apple – một trong những công ty có câu chuyện thương hiệu hay nhất thế hệ chúng ta, đã sử dụng phép ẩn dụ về kiến thức thông qua hình ảnh Cây Tri thức.

 

  • Bố cục chặt chẽ trong cách xây dựng câu chuyện thương hiệu

Sau đó, khi bắt đầu “kể chuyện”, các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng câu chuyện  thương hiệu của mình phải có bố cục chặt chẽ và luôn có cùng một nội dung thống nhất với mọi đối tượng. Đây chính là lúc các kế hoạch truyền thông, hoạt động và thành tích xưa nay của doanh nghiệp được kết hợp với nhau để tạo nên một thương hiệu chuẩn hóa, thống nhất trên thị trường.

  • Nội dung câu chuyện thương hiệu đặc sắc

Bước cuối cùng là thêm vào câu chuyện thương hiệu một chút gia vị cho thêm phần hấp dẫn. Đây là giai đoạn để cá tính thương hiệu được thể hiện, toả sáng và giúp biến suy nghĩ “Tôi cần sản phẩm này” thành “Tôi muốn có sản phẩm này”

Hãy nhớ lại những câu chuyện cao trào hoặc các sự kiện có ý nghĩa trong cuộc sống. Viết chúng ra, mô tả chúng đầy đủ hết sức có thể. Sau đó chia sẻ câu chuyện của bạn với một ai đó và nhờ họ đặt câu hỏi về những điểm mà họ muốn tìm hiểu thêm. Bằng cách này bạn có thể “khai phá” ra những hình ảnh rất thú vị để đặt tên cho thương hiệu.

Để câu chuyện thương hiệu của bạn được đón nhận giữa một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay là thực sự là một thách thức rất to lớn, tuy nhiên nếu bạn làm được thì đó chắc chắn là một thành công rực rỡ đối với thương hiệu. Hãy kể những câu chuyện thương hiệu thật hay và đừng ngần ngại mà hãy gọi cho chúng tôi để cùng nhau xây dựng câu chuyện thương hiệu của chính bạn nhé!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here