Những kỹ năng trong nghệ thuật giao tiếp để thành công bạn cần biết

Những kỹ năng trong nghệ thuật giao tiếp để thành công bạn cần biết

0
1485
Nghệ thuật giao tiếp để thành công

Bất kỳ một ai sinh ra nếu không bị khuyết tật bẩm sinh đều sở hữu cho mình khả năng nói chuyện nhưng như thế là chưa đủ bởi lẽ sống trong một quần thể, một xã hội thì việc giao tiếp là rất phức tạp, chính vì vậy đòi hỏi con người phải có kỹ năng giao tiếp với nhau. Đối với những người thành công kỹ năng giao tiếp của họ trở nên điêu luyện bởi họ coi giao tiếp là một môn nghệ thuật. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn biết thế nào một cuộc giao tiếp thành công và đưa ra 9 kỹ năng trong nghệ thuật giao tiếp để thành công của các bậc thầy giao tiếp nổi tiếng thế giới giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Thế nào là giao tiếp thành công

Khi nói đến thành công chúng ta thường nghĩ ngay đến công việc, người thành công… chứ ít ai nghĩ tới giao tiếp thành công. Vậy thế nào là giao tiếp thành công và vai trò của giao tiếp thành công đối với cuộc sống như thế nào? hãy cùng tìm hiểu nhé

Giao tiếp thành công hay “nghệ thuật giao tiếp thành công” nghĩa là sự khéo léo trong giao tiếp để thành công trong công việc, thăng tiến nhanh hơn, cao hơn. Một cuộc khảo sát chỉ ra rằng, những người “thành công”, nghĩa là thành đạt, thì 85% là nhờ giao tiếp giỏi, và còn lại chỉ là 15% năng lực bản thân mà thôi. Bởi vậy mà cụm từ “nghệ thuật giao tiếp để thành công” thật là có sức hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Giao tiếp tốt với cơ hội nghề nghiệp Chúng ta đều biết rằng, người giao tiếp tốt luôn có ưu thế hơn người có khả năng giao tiếp kém trong mọi mặt, đặc biệt là cơ hội nghề nghiệp. Nhưng cụ thể, vì sao người giao tiếp tốt lại được đề bạt và có khả năng thăng tiến cao hơn nhỉ? Hãy nghĩ về tình huống hai người cùng làm chung trong một công ty. Một người luôn thân thiện, vui vẻ với người khác. Người kia lại sống khép kín hơn, ít chia sẻ cùng ai. Bạn sẽ thấy cảm mến ai hơn?

Để có một cuộc giao tiếp thành công hay các cách giao tiếp thành công thì trước tiên bạn phải nắm rõ 9 kỹ năng dưới đây.

9 kỹ năng trong nghệ thuật giao tiếp để thành công của các bậc thầy giao tiếp

1. Thể hiện sự chân thành và đáng tin

Kỹ năng đầu tiên trong nghệ thuật giao tiếp để thành công chính là thể hiện sự chân thành và đáng tin cậy. Trong một cuộc trò chuyện hãy luôn thể hiện mình là một người đáng tin cậy những thông tin cung cấp chính xác. Hãy cứ là chính  bạn đừng quá gồng mình lên như thế sẽ làm bạn mất tự nhiên hay khoác lên mình những thông tin sai lệch bởi lẽ hầu hết tất cả mọi người sẽ nhận ra chẳng qua người ta có muốn vạch trần bạn hay không thôi.

2.  Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong một cuộc giao tiếp đặc biệt là trong một cuộc giao tiếp thành công bởi lẽ phong cách bạn đứng, biểu hiện chân tay,  biểu cảm trên khuôn mặt, ánh mắt… đều ảnh hưởng đến ấn tượng của người khác dành cho bạn. Hãy để ý đến những ngôn ngữ cơ thể của mình và điều chỉnh chúng. Điểm lưu ý dành cho bạn ở đây chính là hãy luôn nhìn vào mắt của người lắng nghe bởi như vậy sẽ khiến cho người khác vừa tập chung vào câu chuyện của bạn vừa cảm thấy sự tin tin của bạn. Ngoài ra khi bạn nói chuyện, mỉm cười nhiều hơn, bắt tay niềm nở. Giữ thẳng lưng và đầu ngẩng cao. Tránh những biểu hiện như khoanh tay trước ngực hoặc bắt chéo chân vì như vậy bạn đang gửi tín hiệu phòng thủ đến người đối diện.

3. Lắng nghe chủ động

Nghệ thuật giao tiếp để thành công
Nghệ thuật giao tiếp để thành công

Lắng nghe được xem như là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong nghệ thuật giao tiếp để thành công bởi lẽ người có kỹ năng giao tiếp tốt không phải là người có khả năng nói tốt mà là người có kỹ năng lắng nghe. khi bạn biết cách lắng nghe bạn có thể cải thiện rất nhiều các mối quan hệ và tương tác xã hội, khả năng tạo ảnh hưởng, thuyết phục và đàm phán cũng nhờ đó mà được nâng cao. Để cho thấy sự chú ý lắng nghe của mình, bạn hãy kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể của bạn: gật đầu, mỉm cười và phản hồi một cách có suy nghĩ

4. Ứng biến với cảm xúc

Thực tế giao tiếp là trao đổi giữa 2 luồng thông tin cho và nhận chính vì vậy trong một cuộc giao tiếp việc bạn thấu hiểu cảm xúc của mình và của người khác sẽ giúp cho cuộc nói chuyện được điều chỉnh phù hợp. Bạn hãy tìm hiểu và rèn luyện thêm về trí thông minh cảm xúc.

5. Phát âm và sử dụng từ ngữ

Điều đáng nói ở đây là rất nhiều người trong giao tiếp nói rất nhỏ, lí nhí gây khó chịu cho người nghe. Việc bạn cần làm là nói lớn tiếng tuy nhiên ở mức độ vừa phải để người nghe có thể nghe rõ nội dung cuộc nói chuyện cũng không nên nói to như hét vào mặt người khác đây là lưu ý mà bạn hết sức phải chú ý.

6. Hoá giải xung đột

Trong nghệ thuật giao tiếp để thành công việc hóa giải xung đột là rất quan trọng. Bởi lẽ trong giao tiếp xảy ra xung đột là không thể tránh khỏi trong mọi mối quan hệ và học cách để xử lý xung đột là cần thiết để nuôi dưỡng mối quan hệ ấy một cách lành mạnh. Bạn nên nhớ mọi xung đột trong giao tiếp đều mang lại hậu quả nghiêm trọng chính vì thế bạn nên   kiểm soát được cảm xúc của mình và trình bày nguyện vọng của bản thân sao cho không làm tổn thương đến người khác . Hoá giải xung đột cũng có nghĩa là bạn có thể tha thứ và quên đi lỗi lầm của người kia, bạn chấp nhận thỏa hiệp để không phá hỏng mối quan hệ của mình.

7.Đặt câu hỏi hay ho

Việc chỉ nghe người khác nói là điều cấm kỵ trong giao tiếp rất nhiều người có suy nghĩ biết lắng nghe là phải im lặng nghe họ kể hết câu chuyện tuy nhiên bạn không biết rằng điều đó sẽ phản tác dụng ki người nói họ không nhận được sự tương tác cách tốt nhất để biết nhiều hơn về ai đó là lắng nghe họ và hỏi những câu hỏi có giá trị. Việc này khiến họ cảm thấy được lắng nghe và có được sự liên kết thân mật với bạn.

8.Thể hiện kiến thức và trình bày rành mạch

Dù là trình bày ý tưởng trong công việc hay chỉ là nói chuyện thông thường, bạn cũng nên lưu ý để chuẩn bị nội dung. Bạn cần biết chính xác điều mình muốn diễn đạt cho người khác. Tiếp đến hãy thu thập các thông tin và lập luận rồi hệ thống lại cho hợp lý. Đừng cố tỏ ra “nguy hiểm” bằng việc dùng thuật ngữ hay từ ngữ to tát, hãy giữ cho nội dung bạn nói rõ ràng, đơn giản và chính xác. Càng hiểu rõ và có kiến thức về những gì mình nói, bạn sẽ càng tự tin và chắc chắn nhận được sự hứng thú lắng nghe.

9. Bắt chuyện xã giao

Phần lớn các mối quan hệ trên đời đều bắt đầu từ những lần bắt chuyện xã giao vu vơ. Việc này không chỉ là đến nói chuyện với một người không quen mà

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here