Quy tắc điều hành doanh nghiệp từ tỷ phú Elon Musk

Quy tắc điều hành doanh nghiệp từ tỷ phú Elon Musk

0
1181
Ty phu elon musk 1
Tỷ phú Elon Musk

Đối với tỷ phú Elon Musk nguyên tắc để ông điều hành doanh nghiệp chính là luôn luôn chọn tuân theo lý lẽ thông thường như kim chỉ nam. Trong những tình huống cụ thể nào đó, nếu luật của công ty là vô lý thì phải thay đổi nó.  Để điều hành Tesla Elon Musk một cách hiệu quả Elon Musk đã xây dựng cho mình một bộ quy tắc riêng mà mới đây được chính ông chia sẻ cho nhân viên của mình

Bộ quy tắc điều hành doanh nghiệp hiệu quả của tỷ phú Elon Musk

1. Tranh luận trực tiếp, bất kể thứ bậc

Một trong những điểm nổi bật trong quy tắc quản lý điều hành doanh nghiệp của  Elon Musk chính là việc cho phép nhân viên tiếp cận và trình bày vấn đề với mọi cấp bậc quản lý. Ông nghiêm cấm trường hợp nhân viên chỉ được trình bày với quản lý gần nhất. Điều này sẽ khiến thông tin đi đến cấp quyết định sau cùng rất chậm, hoặc có khi rơi vào “câm lặng”.

Theo tỷ phú Elon Musk “Thông tin nên đi qua con đường ngắn nhất để hoàn thành công việc chứ không phải thông qua một chuỗi các cấp bậc. Bất kỳ quản lý nào cố gắng thực thi chuỗi cấp bậc này sẽ phải sớm tìm việc ở nơi khác”,

Elon Musk cho rằng một trong những kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp mà một nhà quản lý cần có chính là việc liên kết các phòng ban. Việc đảm bảo dòng thông tin nội bộ được lưu thông tự do giữa các phòng ban và cấp bậc là đều rất quan trọng và điều này cần nhà quản trị có kỹ năng liên kết giữa các phòng ban với nhau. Elon Musk cho rằng sẽ rất ngớ ngẩn nếu một cá nhân muốn làm việc với phòng ban khác lại phải thông qua gần chục người liên hệ khác nhau.

2. Không nói từ ngữ khó hiểu đặc biệt là lạm dụng thuật ngữ

Theo tỷ phú Elon Musk một trong những quy tắc quản lý điều hành doanh nghiệp hiệu quả là giao tiếp thân cận, dễ hiểu. trong quá trình truyền đạt thông tin “Không sử dụng các từ viết tắt hay từ vô nghĩa để chỉ các đối tượng, phần mềm và quy trình tại Tesla. Nói chung là tất cả những thứ đòi hỏi phải giải thích và gây ức chế cho việc đối thoại. Chúng tôi không muốn mọi người phải nhớ một bảng các thuật ngữ chỉ để làm việc ở Tesla”, ông nói.

3. Hạn chế các cuộc họp lớn

Điều hành doanh nghiệp
Điều hành doanh nghiệp

Elon Musk cho rằng, họp hành quá nhiều đang là điểm yếu của các công ty lớn. Theo thời gian, tình hình này ngày một tệ. “Hãy loại bỏ các cuộc họp lớn, trừ khi bạn chắc chắn rằng nó cung cấp giá trị cho tất cả những người tham dự. Trong trường hợp cần tiến hành thì nên giữ nó thật ngắn gọn”, ông nói.

4.Tỷ phú Elon Musk cho rằng Không nên họp quá thường xuyên

“Nên loại bỏ việc họp thường xuyên, trừ khi bạn đang phải đối mặt với một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Tần suất các cuộc họp nên giảm nhanh sau khi vấn đề khẩn cấp đã được giải quyết”, ông chủ Tesla khuyến nghị.

5. Tỷ phú Elon Musk cho rằng bạn nên rời khỏi buổi họp nếu bạn không đóng góp gì

“Hãy rời khỏi cuộc họp hoặc ngắt máy liên lạc (họp trực tuyến) ngay khi bạn không có góp giá trị gì thêm cho cuộc họp. Đây không phải là thô lỗ mà thô lỗ chính là bắt người ta ngồi lại và lãng phí thời gian của họ”, Elon Musk tuyên bố.

6. Tuân theo logic hơn quy tắc

Nguyên tắc cuối cùng trong bộ nguyên tắc quản lý và điều hành doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk chính là tuân theo logic hơn quy tắc. Ông có một phát biểu như thế này “Nói chung, luôn luôn chọn tuân theo lý lẽ thông thường như kim chỉ nam. Trong những tình huống cụ thể nào đó, nếu ‘luật công ty’ là vô lý thì cần phải thay đổi luật”. Elon Musk không thích sự bảo thủ chính vì vậy với ông chỉ cần phù hợp với công việc quy tắc và luật sẽ được thay đổi.

Bộ quy tắc quản lý và điều hành doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk đem lại cho ông rất nhiều thuận lợi trong việc điều hành và quản lý Tesla. Nếu bạn đang loay hoay không biết quản lý doanh nghiệp của mình như thế nào thì h bộ quy tắc của tỷ phú Elon Musk sẽ giúp ích cho bạn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here