Review sách Nghệ Thuật Từ Chối – Cách Nói Không Mà Vẫn Có Được Sự Đồng Thuận

Nghệ Thuật Từ Chối – Cách Nói Không Mà Vẫn Có Được Đồng Thuận

0
2561
Nghệ Thuật Từ Chối

Nhiều lúc chúng ta gặp khó khăn khi nói KHÔNG với những người thân yêu, đồng nghiệp, bạn bè,…những người xung quanh chúng ta. Chúng ta có lo lắng rằng mọi người sẽ nghĩ gì nếu bản thân nói KHÔNG, họ sẽ thất vọng về điều đó hay phản ứng khó chịu v.v…Chính vì vậy, việc từ chối bằng cách nói từ KHÔNG khiến mọi người trở nên khó khăn hơn bao giờ. Và ngày hôm nay, mình muốn chia về một cuốn sách có tên “Nghệ Thuật Từ Chối – Cách Nói Không Mà Vẫn Có Được Đồng Thuận” của Damon Zahariades, chúng sẽ giúp bạn có được những bí quyết hữu ích trong giao tiếp để có được những ý tưởng tốt khi phải nói lời từ chối và không gây mất lòng người khác.

Nghệ Thuật Từ Chối

Review cuốn sách Nghệ Thuật Từ Chối – Cách Nói Không Mà Vẫn Có Được Đồng Thuận

Từ tiêu đề “Nghệ Thuật Từ Chối”, ta có thể dễ dàng hiểu ngay được những  điều mà  Damon Zahariades – tác giả của cuốn sách này muốn thuyết phục độc giả. Tác giả đã tường thuật rất tốt ý tưởng của mình với nhiều ví dụ thực tế khi lặp đi lặp lại cách để nói từ KHÔNG với người khác. Bởi tác giả nhận ra rằng:

Một trong những bài học quý giá nhất mà tôi học được là không ai bảo vệ thời gian của tôi hay ưu tiên nhu cầu của tôi bằng chính tôi. Điều đó cũng dễ hiểu. Hầu hết người ta đều hành động trên lợi ích cá nhân; một cách tự nhiên họ đặt những ưu tiên của mình lên trước ưu tiên của người khác. Nhưng nó có nghĩa là từng người trong số chúng ta có trách nhiệm đảm bảo rằng nhu cầu của mình được đáp ứng. Sẽ không ai  làm điều đó cho chúng ta. Hơn nữa, điều quan trọng là chăm lo nhu cầu của mình trước khi lo tới nhu cầu của người khác. Luận điểm này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái, đặc biệt nếu bạn là người cố gắng thể hiện yêu thương và cống hiến tất cả hành động của mình. Nhưng nếu bạn cho phép nhu cầu của mình bị gạt sang một bên trong khi không ngừng chăm lo cho người khác thì đây là con đường dẫn đến sự oán giận và cay đắng. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu bạn làm quá sức (tôi nói từ kinh nghiệm của bản thân)”.

Câu chuyện này thực sự rất quen thuộc với nhiều người, khi bản thân chúng ta luôn cảm thấy ngại và áy láy ngại từ chối người khác, khiến bản thân mình phải gồng gánh quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và cả thời gian của họ. Và chính mình cũng là một trong những người gặp phải vấn đề này, vì vậy mình đã quyết định mua sách Nghệ Thuật Từ Chối này. 

Khi đọc sách Nghệ Thuật Từ Chối mình đã bắt gặp rất nhiều câu chuyện thú vị và chúng đã phản ánh đúng hiện thực khi nhiều người mắc phải những lỗi trong giao tiếp, từ chối gây mất thiện cảm và ảnh hưởng tới các mối quan hệ hàng ngày. Bạn cần phải tập luyện những kỹ năng từ chối và chúng là cả một nét nghệ thuật cần được luyện tập và sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Và một tình huống mà mình thấy tâm đắc nhất chính là: tình huống khẩn cấp trên máy bay, điều quan trọng là bạn phải đeo mặt nạ an toàn của bản thân trước khi giúp đỡ người khác. Điều này chính xác áp dụng cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Chúng ta phải tự chăm sóc bản thân trước khi quan tâm đến người khác với câu trả lời CÓ, khi đã sẵn sàng và có đủ khả năng để giúp đỡ. 

Nghe thua tu choi

Những bài học thông qua cuốn sách Nghệ Thuật Từ Chối 

Thông qua nội dung của cuốn sách này bản thân mình đã hệ thống ra được những điểm cốt lõi sau đây:

  • Đừng là một người làm hài lòng mọi người, mà trước tiên hãy hài lòng bản thân, lo lắng tốt cho mình mới có thể quan tâm và giúp đỡ người khác được
  • Loại bỏ nỗi sợ hãi về thành kiến, hay sợ bỏ lỡ 
  • Quyết đoán hơn trong hành động và lời nói của mình, đưa ra những lời từ chối khéo léo và khôn ngoan hơn.
  • Những điều gì quan trọng với bạn thì hãy lập kế hoạch, chuyên tâm làm chúng và nói không với lời đề nghị của người khác khi bạn không thể thực hiện.
  • Làm chủ được những quyết định của mình
  • Dũng cảm nói ra mong muốn của mình và thẳng tiến để đi lên.

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó khăn về điều này trong thời gian bắt đầu thực hiện theo các phương pháp mà tác giả đã đề cập trong cuốn sách. Mình chính là một ví dụ điển hình khi lần đầu đọc sách Nghệ Thuật Từ Chối online và thử áp dụng chúng. Tuy nhiên,  về lâu dài nó sẽ hình thành cho bản thân một tư duy và cách từ chối khôn khéo. Chính vì điều này, mình đã mua cuốn sách và đọc đi đọc lại chúng nhiều lần. 

Hy vọng những điều trên đây đã cung cấp cho bạn một phần kiến ​​thức nhỏ về cuốn sách này. Nếu đoạn giới thiệu này có vẻ thú vị thì bạn phải tìm hiểu cuốn sách Nghệ Thuật Từ Chối PDF hoặc mua sách để có được đầy đủ thông tin nhất. Chúc bạn đọc vui vẻ và tích lũy cho mình thêm kiến thức!

Đọc thêm: Review sách cách mạng màu Cam – Bí mật thành công của 300.000 đội nhóm xuất sắc nhất thế giới tại đây,…

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here