Các bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả nhất

%%title%%

0
1441
Pasted image 0 (2)
Chiến lược email marketing bạn cần biết

Trước khi gửi một loạt tin nhắn email đến khách hàng để quảng bá về sản phẩm thì việc quan trọng nhất đó là xây dựng chiến lược email marketing. Chính vì thế sự chuẩn bị cho nó phải thực sự nghiêm túc, tỉ mỉ và chính xác để truyền đạt những nội dung đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Vậy để xây dựng nó phải thực hiện như thế nào, qua đây là 12 bước xây dựng nên chiến lược email marketing hiệu quả.

12 Bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

Trước tiên, để xây dựng một chiến lược Email marketing thì bạn cần hiểu email MKT là gì và những lợi ích của nó. Hãy theo dõi tại phần 1:

>> Email Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về email marketing

 Bước 1: Xác định mục đích của chiến lược

Mục đích của chiến lược email marketing chủ yếu là giới thiệu sản phẩm cho khách hàng được biết đi kèm các chương trình khuyến mại, giảm giá để thúc đẩy doanh thu và phát triển thương hiệu. Ở trong mọi chiến lược, phần xác định mục đích là phần quan trọng nhất. Chúng là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động của chiến lược.

Pasted image 0 (2)
Bước đầu bạn cần xác định được chiến lược email MKT

Bước 2: Xây dựng hệ thống database chất lượng, phân chia theo đúng đối tượng tiềm năng

Để xây dựng một hệ thống database chất lượng thì cực kỳ tốn thời gian và công sức. Một hệ thống dữ liệu email và thông tin chất lượng cần làm những nội dung sau: Đầu tiên các bạn tổng hợp lại danh sách khách hàng hiện tại đồng thời đi đến các nhà cung cấp datalist để bổ sung thêm những khách hàng mục tiêu mới. Trong thời gian hoạt động cần yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc tiện hơn và trên website của bạn hãy tạo mẫu đăng ký nhận tin để tăng thêm dữ liệu thông tin khách hàng. 

Nếu bạn đã có kho dữ liệu khách hàng khổng lồ bạn hãy làm sạch nó bằng cách xoá các dữ liệu email hết hạn rồi mới thu thập thêm các dữ liệu email mới.

Bước 3: Thiết kế Email

Sau khi đã có dữ liệu khách hàng, bạn hãy thiết kế một email có bố cục rõ ràng, nội dung phải mạch lạc, thiết kế phải dễ nhìn và thông điệp phải cụ thể, các yếu tố này cần được chú trọng và yêu cầu các yếu tố thẩm mỹ phải cao, thu hút người đọc và nên gắn trang đích hay website của bạn không cần chứa các hình ảnh dung lượng cao và tuân thủ các chính sách của nhà cung cấp dịch vụ.

Bước 4: Đầu tư nội dung email marketing chất lượng

Trong Marketing và bán hàng, nội dung của một email marketing là cốt lõi của chiến lược email marketing, nó quyết định đến sự quảng bá của sản phẩm. Nội dung có bắt mắt, thu hút và dễ hiểu thì khách hàng mới đọc email của bạn. Hãy viết những nội dung đúng yêu cầu, mục đích và hãy dành nhiều thời gian, công sức thậm chí là tiền bạc để có một nội dung thật logic và khoa học gây hứng thú cho khách hàng.

Bước 5: Gây ấn tượng ngay từ tiêu đề email

Một email mà không có tiêu đề thì đúng là mất di hết sức mạnh của nó. Tiêu đề phải cuốn hút và thiết thực thì khách hàng mới mở ra mà đọc, nếu không đọc thì email của bạn được coi là thư rác và gây phiền nhiễu cho khách hàng. Vậy để tránh được tính chất đó hãy tránh những từ như “miễn phí”, “hot”, “khẩn cấp” hoặc “đăng ký ngay” kết hợp với độ dài không vượt quá 50 ký tự đông thời đính kèm với tên công ty, thương hiệu sản phẩm để tăng độ tin cậy.

Bước 6: Đừng quá lạm dụng các thiết kế email

Cái gì quá cũng không tốt chính vì thế đừng quá lạm dụng các thiết kế email cho chiến lược email marketing. Thường những thứ đơn giản nhưng nó lại thu hút rất nhiều ánh nhìn. Hã thiết kế email một cách đơn giản bằng cách sử dụng nhiều văn bản hơn hình ảnh, sử dụng các đường link gắn kèm và những hình ảnh hệ đơn giản.

Pasted image 0 (3)
Thiết kế nội dung chiến lược email marketing

Bước 7: Chọn hình thức gửi Email

Trong chiến lược email marketing có rất nhiều loại email và chứa các quảng cáo, ưu đãi, khuyến mại, sự kiện, dùng thử,… để gửi đến khách hàng mục tiêu nên tuỳ vào từng nội dung của email, mục đích của email mà sẽ có những hình thức gửi email phù hợp.

Bước 8: Xây dựng và tổ chức danh sách email một cách khoa học

Bạn nên phân khúc danh sách khách hàng một cách cụ thể về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp để chắc chắn rằng hiệu quả email marketing sẽ đạt tỷ lệ click chuột cao và sẽ hứng thú hơn khi nhận được email của bạn.

 Bước 9: Gửi email có sự đồng ý của người nhận (opt-in)

Để tránh làm phiền khách hàng và việc gặp rắc rối khiến email của bạn bị spam hay liệt vào danh sách đen thì bạn hãy dùng các phần mềm để có sự chấp nhận của khách hàng khi nhận email của bạn.

Bước 10: Lịch gửi email

Bạn nên gửi email vào lúc 8h-10h và 15h-16h đó là khoản thời gian rảnh đã được nghiên cứu từ đó tỉ lệ mở thư của khách hàng cao hơn. Tất cả các bước ở trên đều làm tốt mà bước này chọn sai thời điểm để gửi thì bạn cũng sẽ không đạt được mục đích như mong đợi.

Bước 11: Thử nghiệm và sàng lọc

Sau khi đã hoàn thành các bước ở trên bạn nên thử nghiệm để đưa ra các điều chỉnh về nội dung, tiêu đề và thiết kế email cho mình đồng thời nhận phản hồi của khách hàng. Sau khi chỉnh sửa xong bạn gửi hàng loạt và theo dõi kết quả phản hồi.

Bước 12:Thống kê hiệu quả email marketing

Sau khi gửi email bạn nên tổng hợp thống kê lại tỷ lệ người nhận email, tỷ lệ người mở email, tỷ lệ khách hàng phản hồi và tỷ lệ người click vào liên kết trên email thông qua các phần mềm hoặc công cụ phân tích trên google. Sau đó phân tích số liệu để đưa ra các chiến lược email marketing mới trong tương lai.

>> Hướng dẫn bài bản cách làm Email Marketing cho doanh nghiệp | Ultimate Guide Series

Qua bài viết này, với các bước xây dựng chiến lược email marketing cụ thể Bizbooks Blog mong các bạn áp dụng phù hợp với sản phẩm đồng thời phát triển thương hiệu. Chúc các bạn thành công!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here