Cách nuôi dạy con ở phương Đông hay phương Tây hay hơn?

Cách nuôi dạy con ở phương Đông hay phương Tây hay hơn?

0
3678
ảnh 3
Phương tây và phương Đông nuôi dạy con khác biệt thế nào?

Nếu ai đã từng sống trong cả hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông, bạn sẽ hiểu và thấy rõ sự khác nhau trong cách nuôi dạy con đúng cách. 

Khi xã hội càng hiện đại, càng giàu có, người ta càng quan tâm nhiều hơn tới cách nuôi dạy con cái đúng cách. Bởi thời đại bây giờ không còn là chuyện con cần phải đạt điểm 9, điểm 10 nữa mà là chuyện của những đứa trẻ có tư duy thông minh từ bé, được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống.

Nhưng tuy xã hội đã toàn cầu hóa, sự khác nhau trong cách nuôi dạy con ở phương Đông và phương Tây vẫn tồn tại nhiều khác biệt. Nhiều cha mẹ ở phương Đông làm theo những gì họ đã học được từ cha mẹ của họ trong khi một số thì sẽ học theo các phương tiện truyền thông trong thời đại mới. Phần đông họ cảm thấy khó buông tay với con cái dù các con bao nhiêu tuổi đi chăng nữa và điều này có thể được phản ánh qua cách họ nuôi dạy con cái. Trong khi đó, ở phương Tây, các yếu tố ảnh hưởng đến cách nuôi dạy con bao gồm cộng đồng, các nhà giáo dục và bác sĩ nhi khoa. Sự độc lập của trẻ được bắt đầu rất sớm trong các gia đình Mỹ.

Sự khác biệt trong cách nuôi dạy con đúng cách của phương Đông và phương Tây

  • Ngủ riêng – cách nuôi dạy con từ nhỏ

Hầu hết trẻ sơ sinh Mỹ không ngủ với bố mẹ từ những ngày mới chào đời. Một căn phòng dành cho em bé sẽ là nơi bé gắn bó kể cả khi còn nhỏ. Bố mẹ sẽ lắp hệ thống camera để quan sát, theo dõi bé. Thay vì được bố mẹ ôm ấp, những những đứa trẻ phương Tây đã được huấn luyện để tự ngủ từ rất sớm.

ảnh 1
Theo bạn con cái nên ngủ chung hay ngủ riêng từ bé?
  • Cho bé ăn thế nào?

Ngoài việc bú bình, trẻ em phương Tây sẽ được tiếp xúc với các món ăn hàng ngày của người lớn từ sớm. Các món ăn thường được đặt trước mặt trẻ. Mỗi bữa ăn giống như một cuộc thám hiểm và thường bắt đầu bằng việc trẻ sẽ tự cầm thìa nhựa hoặc nĩa. Nếu không được, đứa trẻ sẽ cầm thức ăn bằng tay và cho vào miệng.

Trong khi đó, các bậc cha mẹ ở phương Đông thường quan tâm đến sự gọn gàng, hiệu quả và họ thường thấy cần phải trực tiếp cho con ăn. Như vậy, những đứa trẻ không có cơ hội phát triển sớm các kỹ năng vận động cần thiết hoặc khả năng tự ăn.

  • Chơi cũng là một cách nuôi dạy con thông minh

Một trong những cách nuôi dạy con phổ biến ở Mỹ là trẻ em liên tục được sắp xếp gặp gỡ, tương tác với người khác, kể cả người lạ. Những buổi gặp giúp trẻ khám phá nhiều điều mới, môi trường mới, với những người bạn mới. Chúng sẽ được học cách thích ứng. Cha mẹ cũng không bận tâm khi con họ chơi trong bụi bẩn hay bùn đất. Điều này thường khá hạn chế ở các nước phương Đông.

ảnh 2
Dạy con chơi cũng là một phương pháp nuôi dạy con thông minh
  • Sự nghiêm khắc trong cách nuôi dạy con thông minh

Cách nuôi dạy con nghiêm khắc có ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng vẫn có sự khác biệt rõ ràng. Cha mẹ phương Đông thường dạy con theo kỷ luật và thói quen dựa trên những kỳ vọng của họ. Cha mẹ phương Tây thường thúc đẩy con cái họ theo đuổi sở thích của mình, đặt sự thành công của con lên hàng đầu. 

  • Tự lập ở tuổi 18

Sự khác biệt lớn nhất trong cách nuôi dạy con ở phương Đông và phương Tây là con cái sẽ bắt đầu tự lập, tự lo cho cuộc đời mình ở tuổi 17 hoặc 18. Những đứa trẻ sẽ bắt đầu tìm việc làm thêm và không sống chung cùng gia đình. Không giống như văn hóa phương Tây, những người trẻ ở phương đông thường ở với bố mẹ cho đến khi họ kết hôn.

Chúng ta vẫn thường hay đặt lên bàn cân về cách nuôi dạy con ở phương Đông và phương Tây. Đâu là cách dạy đúng đắn hơn? Điều này khá mơ hồ và được đánh giá tùy theo quan điểm của mỗi người. Thiết nghĩ cách dạy nào cũng có ưu – nhược điểm. Cái bạn cần làm là lựa chọn phương pháp phù hợp với văn hóa, với gia đình, với quan điểm của mình và phù hợp với cả những đứa trẻ.

Ngày nay, thế giới của chúng ta đã trở nên toàn cầu hóa đến mức mối quan hệ trong gia đình liên tục bị thay đổi. Những ảnh hưởng này đã làm thay đổi cách nuôi dạy con đúng cách và nhiều phụ huynh buộc phải thích nghi hoặc đổi thay. Một số cha mẹ nhận ra họ không còn kiểm soát được con cái và phải đối phó với nhiều vấn đề chưa từng có trước đây. Đó có thể là việc đứa trẻ thể hiện cái tôi cao hơn, tự tin và dám nghĩ dám làm, sống độc lập, không thích người khác can thiệp vào. Đôi khi việc thay đổi của con cái là thách thức rất lớn với bố mẹ. Bởi vậy  cha mẹ cần nắm bắt những cơ hội để thay đổi và phát triển cùng với con cái họ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here