Người trẻ khởi nghiệp từ homestay giá rẻ – Bài toán có còn hợp thời?

0
1520
Homestay
Homestay

Kinh doanh homestay với các mô hình sáng tạo đang trở thành con đường khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ. Với kinh phí thấp, dễ dàng thu hút khách hàng, đây là cách thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Kinh doanh homestay (du lịch lưu trú tại nhà của những người dân bản địa) đã trở thành trào lưu kinh doanh trong nhiều năm qua. Với mức đầu tư thấp, tiềm năng lợi nhuận cao, homestay trở thành một hướng khởi nghiệp với rất nhiều bạn trẻ.

Mô hình homestay thoái trào

Những năm gần đây, xu hướng đi du lịch của các bạn trẻ theo cách tự túc hoặc giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều. Khu cầu tăng, ắt sẽ có cung. Chính bởi vậy, mô hình homestay ra đời và nhanh chóng trở thành cơn sốt trong giới trẻ. Đa phần các chủ homestay cũng là những người trẻ và họ đã rất sáng tạo khi tham gia kinh doanh lĩnh vực này. Các homestay được xây dựng theo nhiều kiến trúc, mô hình khác nhau, khá độc lạ. Chính sự khác biệt kết hợp với giá thành rẻ đã thu hút khách du lịch ngày càng nhiều hơn.

Đã có thời điểm, các mô hình homestay như container, con nhộng, nhà ống, hay mái lá ra đời. Đi đến bất cứ khu du lịch nào như Sapa, Đà Lạt, du khách đều có thể tìm thấy các khu nghỉ là những container đầy màu sắc, sinh động. Những khu nhà ống san sát nhau cũng mọc lên như nấm, trải dài khắp đất nước Việt.

Thật dễ dàng để tìm kiếm một homestay vừa trẻ trung, vừa sáng tạo lại rẻ tiền. Hơn thế nữa, đây là hình thức kinh doanh không hề khó khăn với số vốn tương đối nhỏ. Để đầu tư homestay dạng container, giá thành cho mỗi một “con” khoảng 40-50 triệu đồng, cộng với chi phí trang trí, cảnh quan. Trung bình thời điểm đó các chủ nhân trẻ của loại hình homestay này đầu tư khoảng vài trăm triệu đến 1 tỉ đồng cho một dãy khoảng 10 phòng (mỗi phòng sức chứa từ 2-4 khách).

Nhà “ống cống” thì có kinh phí cho việc đúc mỗi ống cống khoảng 20 triệu đồng. Các chi phí sơn màu, mua sắm nội thất, cảnh quan, tổng thể không quá 500 triệu/dãy 10 phòng, với sức chứa 2 người/phòng. Nhà mái lá lại thì có chi phí đầu tư thấp hơn.

Không chỉ làm nhà mái lá, tại Đà Lạt, do khu du lịch này có khí hậu mát mẻ quanh năm nhiều bạn trẻ còn đầu tư thô sơ hơn với dạng homestay mái tôn, nhà gỗ… Tuy nhiên, qua thời gian, nhiều mô hình trong số này cũng đã bắt đầu thoái trào, gây nhàm chán cho du khách. Mô hình container hiện được dẹp bỏ khá nhiều, đặc biệt là ở những khu du lịch biển, bởi đặc trưng dạng nhà này khá bít bùng, luôn phải sử dụng máy lạnh công suất lớn quanh năm, đồng thời cũng không có nhiều kiểu dáng để decor.

Thực tế, các loại hình homestay tiền chế này phải tạo ra “chất” thật sự từ bên trong, có điểm nhấn để thu hút khách hàng thì mới mong trụ được lâu dài. Vốn dĩ nhiều homestay thu hút khách bằng những hình ảnh sống ảo lung linh, nhưng các giá trị sâu sắc để lại thì mờ nhạt. Chính bởi vậy một khi đã đến để thỏa trí tò mò, khách hàng sẽ không còn muốn đền lần 2. Chính điều này đã gây ra “cái chết” từ từ của các homestay.

Nhàm chán, sơ sài, không đầy đủ tiện nghi,… khiến các khu nghỉ dạng homestay trở thành một nơi ở tạm bợ. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đà Lạt đã ra văn bản không cho phép mở các homestay với thiết kế thô sơ, tạm bợ.

Giải pháp an toàn cho những người muốn kinh doanh homestay?

Để đầu tư một homestay mới tinh cần nhiều chi phí nhưng mô hìn này lại rơi vào dịch vụ thoái trào. Bởi vậy, một mô hình mới đã xuất hiện, đó là: sửa nhà cũ làm homestay. Với mức vốn bỏ ra thấp hơn lại an toàn, mô hình này đang thu hút nhiều bạn trẻ.

Chỉ cần có có một căn nhà cũ, thay đổi thiết kế lại, sơn sửa lại là cũng đủ để có một căn hộ mới mẻ, sạch sẽ và đẹp mắt hơn. Những căn homestay này thường không quá sang trọng nhưng có ưu điểm là đầy đủ tiện nghi như bếp ăn, bồn nước, máy giặt,… Chính bởi vậy, chúng dễ dàng thu hút khách du lịch hơn với mức giá cũng không quá đắt đỏ.

Nhiều bạn trẻ đã tham gia mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú tiện lợi này. Các bạn thậm chí sẵn sàng thuê lại cả một căn nhà và khai thác thêm để cho thuê lại, vừa có thể ở miễn phí vừa có thể làm kinh doanh.Thu nhập hàng tháng của dịch vụ này đem lại có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, khởi nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải tìm hiểu kĩ thị trường, liên tục đổi mới, cập nhật xu hướng để mang lại các giá trị mới mẻ cho người tiêu dùng. Nếu kinh doanh mà chỉ bắt chước rập khuôn thì chắc chắn sẽ sớm đi vào bế tắc và “vỡ trận”.

(Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here