Trí tuệ nhân tạo – xu hướng khởi nghiệp hot nhất 2019

0
1252
Trí tuệ nhân tạo - xu hướng khởi nghiệp hot nhất 2019
Trí tuệ nhân tạo - xu hướng khởi nghiệp hot nhất 2019

Trí tuệ nhân tạo được đánh giá sẽ là xu hướng sẽ thay đổi thế giới trong vòng 10 năm tới – Giám đốc công nghệ của Microsoft – Kevin Acott từng khẳng định.

PwC và CB Insights năm 2018 đã đưa ra báo cáo rằng vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vào startup AI đạt mức kỷ lục 9,9 tỷ USD, tăng 72% so với năm 2017. Số lượng công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng tăng trưởng thần kỳ. Theo thống kê của Đại học Standfordnăm con số này năm 2018 tăng 1400% so với năm 2000.

Trí tuệ nhân tạo đã tạo ra cuộc cách mạng trong mọi ngóc ngách của đời sống như nông nghiệp, tiêu dùng, sản xuất, chăm sóc sức khỏe,… . Đây cũng là cơ hội rộng mở để các startup công nghệ tham gia.

Nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, Mỹ… đã đưa ra chiến lược thúc đẩy khởi nghiệp về Trí tuệ nhân tạo với chi phí hàng tỷ USD đổ vào nghiên cứu, phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhiều nơi còn đưa AI trở thành môn học được đào tạo tại các trường đại học.

Đây cũng là lý do khiến các startup về AI được nhiều ông lớn công nghệ săn lùng. Chủ tịch quỹ đầu tư công nghệ của Dell Scott Darling cho hay, tỷ suất hoàn vốn vào các doanh nghiệp startup trong lĩnh vực AI rất cao, là yếu tố tạo nên sự bùng nổ của lĩnh vực này trong tương lai. Hãng này đã đầu tư 600 triệu USD vào khoảng 100 startup AI trong 6 năm gần đây.

Một trong những thương vụ mua lại AI lớn nhất thế giới là khi Google cũng từng mua lại startup AI DeepMind với số tiền đến 400 triệu USD. Hay mới đây, Facebook mua lại GrokStyle, một startup sử dụng công nghệ AI hỗ trợ việc mua sắm đồ nội thất và các vật dụng khác cho ngôi nhà, nằm trong kế hoạch tiến sâu vào thị trường thương mại điện tử sắp tới.

Theo dự báo của Inc về xu hướng ứng dụng AI trong tương lai, đứng đầu là chatbot và trợ ý ảo. Báo cáo của Ovum dự kiến tới năm 2021, sẽ có 47,6% thiết bị sử dụng Trợ lý ảo thông qua giọng nói tại châu Á và châu Đại Dương. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các startup AI khai thác.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chatbot trở thành công cụ đắc lực để phục vụ khách hàng, thông qua tính năng thu thập dữ liệu, tự động gợi ý mặt hàng, tư vấn, thúc đẩy hành vi mua hàng…

Nhận diện gương mặt và giọng nói cũng được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng mạnh mẽ, tại các thiết bị bảo mật máy tính, điện thoại, các sân bay, ngân hàng.

Tại Việt Nam, AI mới bắt đầu được giới khởi nghiệp quan tâm và phát triển trong những năm gần đây.

Tuy thời điểm đạt được kỳ vọng này vẫn còn trong tương lai, nhưng người Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực AI ghi dấu ấn trên trường quốc tế có thể kể đến rất nhiều.

Trước khi thành lập GotIt!, Trần Việt Hùng đã đạt được một số thành công với nền tảng tìm gia sư trực tuyến Tutor Universe.

Về cơ bản, GotIt! là một ứng dụng giáo dục giúp người dùng giải đáp các bài tập của mình thông qua smartphone. Khi người dùng đăng tải một câu hỏi nào đó, hệ thống sẽ giúp kết nối với một chuyên gia phù hợp. Chuyên gia này sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời và giải đáp các thắc mắc của họ. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 10 phút.

Ai 1
Đội ngũ start up GotIt

Bên cạnh đó còn có Ohmni là một robot gọn nhẹ, có khả năng di chuyển linh hoạt và gắn trên đỉnh một máy tính bảng (hiển thị gương mặt người ở xa), một webcam (thu hình trực tiếp), máy thu âm ở phần giữa… Do sự linh hoạt này mà robot có thể cùng đi dạo, xem phim… với người già mà cả hai bên đều không bị gián đoạn việc riêng.

Robot Ohmni được chế tạo với thao tác sử dụng đơn giản để ngay cả người không rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng dễ dàng.

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here