Muốn thành công hãy học những thói quen của người thành công

Muốn thành công hãy học những thói quen của người thành công

0
1239
Thói quen của người thành công
Thói quen của người thành công

Chúng ta đều là những người lệ thuộc vào các thói quen. Mọi thứ chúng ta nghĩ, những gì chúng ta nói và làm đều là kết quả của những thói quen đã ăn sâu vào trong tâm trí của chúng ta từ năm này sang năm khác lặp đi lặp lại. Những thói quen có thể giúp thúc đẩy chúng ta về phía trước và cũng có thể là cản trở con đường tới thành công. Muốn thành công, CNBC khuyên bạn nên học những thói quen của người thành công để đem lại nhiều lợi ích cho những thứ có ích thật sự như 2 tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett.

Bill Gates và Warren Buffett những tấm gương tiêu biểu về thói quen của người thành công

Khi nhìn vào những người thành công người ta thường nghĩ đến sự giàu có và những thành tựu của họ. Tuy nhiên mấy ai biết được họ đã phải hy sinh nhiều như thế nào?

Nói đến thành công là nói đến sự hy sinh, thời gian là một trong những số đó. Như Warren Buffett đã nói: “Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua. Ý tôi là, về cơ bản, tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi không thể mua được thời gian.”

Điều đó là hoàn toàn đúng. Để theo đuổi đam mê mà thu về khoản tiền lớn khi bạn, thì bạn phải từ bỏ một số hoạt động yêu thích. Ví dụ, liệu bạn có nên xem một tập phim mới, hay một chương trình truyền hình yêu thích, thậm chí thói quen ngủ muộn, và phải thức dậy sớm…. trong vòng một thời gian dài để đạt được mục tiêu liệu bạn có làm được.

Nhưng hai tỷ phú dưới đây sẽ cho bạn biết muốn thành công họ đã hy sinh nhiều như thế nào và họ cũng chính là những ví dụ kinh điển của việc xây dựng chiến lược tập những thói quen tốt để đem lại thành công.

Từ bỏ những thói quen xấu để thành công

Tình yêu của Bill Gates với công nghệ giúp ông xây dựng nên công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới ngày nay. Bill Gates không muốn bị phân tâm bởi những thứ khác. Ông đã không xem TV trong vòng 20 năm bởi ông nghĩ rằng nếu xem TV ông sẽ mất rất nhiều thời gian dành cho công việc và đặc biệt ông sẽ bị phân tâm bởi các tin tức thu được từ các kênh tin tức hay bộ phim ông xem. Thói quen thành công này đã giúp vị tỷ phú của Microsoft có được những thành công to lớn cho những năm về sau.

Thậm chí khi Bill Gates trở thành cha ông cũng áp dụng nó lên các con của ông. Bill Gates không cho phép con của mình được sử dụng điện thoại di động cho đến năm 14 tuổi. Độ tuổi trung bình mà một đứa trẻ có chiếc điện thoại di động đầu tiên ở Mỹ là 10 tuổi. Bill Gates cũng áp dụng quy tắc “không dùng điện thoại” trong suốt bữa ăn gia đình.

Còn đối với Warren Buffett ông cũng là một người không muốn bị công nghệ làm phiền. Tỷ phú đầu tư không có chiếc máy tính nào trong văn phòng của mình. Buffett chỉ dùng một chiếc điện thoại nắp gập để không bị xao nhãng vì Internet dù CEO Apple Tim Cook đã nhiều lần khuyên ông ấy sử dụng iPhone.

Thói quen nhỏ thành công lớn

Thói quen của người thành công
Thói quen của người thành công

Theo nhà nghiên cứu hành vi học cho biết những sở thích bên ngoài công việc của bạn nên luôn bắt nguồn từ đam mê. Nếu bạn tìm thấy niềm vui và phần thưởng thật sự từ những việc đó, hãy kiên định với nó. Đơn giản, chỉ cần ngồi yên cũng đem lại những điều tốt đẹp cho não bộ của bạn. Nó giúp tăng sự sáng tạo, cải thiện khả năng ra quyết định và thậm chí kích thích bạn tìm ra những giải pháp đổi mới cho các vấn đề hiện hữu.

Với Warren Buffett, sở thích của ông là chơi cầu, một trò chơi đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, chiến lược và cả chiến thuật. “Đó là bài tập tốt nhất với trí tuệ. Bạn nhìn thấy những tình huống mới mỗi 10 phút. Trò chơi này là một bài toán về tỷ lệ lãi lỗ. Bạn phải tính toán mọi lúc”, Buffett chia sẻ.

Buffett cũng có sở thích đọc sách. Khi được hỏi về bí mật thành công tại một buổi nói chuyện ở trường kinh doanh Columbia, vị tỷ phú cầm một tập giấy dày và trả lời: “Đọc 500 trang sách như vậy mỗi ngày. Đó là cách tạo ra kiến thức. Nó được xây dựng, như lãi suất kép”. Ngày nay, Buffett vẫn dành 80% thời gian mỗi ngày cho việc đọc sách.

Mỗi giờ đều đáng giá

Malcolm Gladwell từng giải thích trong quyển sách “Những kẻ xuất chúng” của mình về việc thành công của Bill Gates được xây dựng trên nguyên tắc 10.000 giờ. Nguyên tắc này đòi hỏi một người phải dành ít nhất 10.000 giờ thực hành để trở nên xuất chúng trong một kỹ năng nào đó. Với Bill Gates, đó chính là việc lập trình.

Rõ ràng, đây là một khoảng thời gian rất dài. Thói quen của người thành công này không phải tất cả chúng ta đều có thể cam kết bỏ ra 10.000 giờ để trở nên lão luyện trong một kỹ năng. Điều quan trọng ở đây là khi Bill Gates tìm thấy thứ mà ông yêu thích, ông sẽ dành trọn thời gian cho nó để thuần thục kỹ năng này và xây dựng một doanh nghiệp về lĩnh vực đó.

Bạn có thể đi theo bước chân của Bill Gates, tất nhiên là trong khả năng tốt nhất của mình bằng việc tìm ra thứ gì đó mà bạn có tiềm năng trở thành chuyên gia. Sau đó, hãy chọn những thói quen tốt giúp bạn phát triển trong lĩnh vực đó.

Đây chỉ đơn giản là câu chuyện bắt đầu những thói quen nhỏ để có được những thành công lớn. Khi cảm thấy không còn cảm hứng, hãy nhớ đến những ca từ sau của Kenny Rogers: “Bạn phải biết khi nào giữ chúng, khi nào xếp lại chúng, khi nào đi và khi nào phải chạy.” Với những thói quen của người thành công mà tôi đã chia sẻ với bạn, tôi mong rằng chúng có thể giúp bạn một phần nào đó trên con đường vươn tới thành công của bạn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here