Kinh nghiệm thuyết trình thành công cho một dự án Startup

Kinh nghiệm thuyết trình thành công cho một dự án Startup

0
2287
Kinh nghiệm thuyết trình
Kinh nghiệm thuyết trình

Thuyết trình là một kỹ năng không thể thiếu trong thế giới hiện đại, đặc biệt trong công việc và đối với một startup lại càng quan trọng. Bạn không thể thành công nếu bạn chỉ có hiểu biết về kiến thức hay thậm chí bạn có ý tưởng rất độc đáo, nhưng lại không thể trình bày nó cho người khác hiểu. Thật đáng xấu hổ nếu bạn muốn đưa ý tưởng startup của mình trình bày cho các nhà đầu tư để xin nguồn vốn nhưng lại lúng túng, nói không ra hơi. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm thuyết trình thành công của một startup đã chiến thắng tại RISE 2017 nhé.

Những kinh nghiệm thuyết trình của Startup Henry Chui – CEO Zapzap Math

Vào tháng 7/2017, một startup đã giành chiến thắng tại RISE 2017 Hong Kong. Đó là chiến thắng của  Henry Chui – CEO ZapZapMath sau chiến thắng anh đã có những chia sẻ hết sức có giá trị về bí quyết giúp thuyết trình thành công cho những startup như  ZapZapMath.

Muốn thuyết trình thành công theo Henry Chui – Phải làm theo công thức

Theo  Henry Chui công thức để đạt được thành công trong thuyết trình bao gồm:  30% kinh nghiệm thuyết trình trên sân khấu + 20% nội dung được xây dựng khéo léo + 30% thực hành + 30% may mắn (và tổng cộng là 110%).

Kinh nghiệm thuyết trình
Kinh nghiệm thuyết trình

1. Cần 1 tuần để luyện tập kinh nghiệm thuyết trình( kinh nghiệm chiếm 30% Thành công)

Bao giờ khi mới bắt tay vào một công việc mới bạn cũng sẽ bỡ ngỡ và lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Nhưng sau khi làm nó một thời gian dài bạn sẽ thấy rằng mọi thứ thật dễ dàng vì bạn đã có kinh nghiệm thậm chí có cách thức để hoàn thành công việc đó nhanh hơn. Kinh nghiệm có được từ việc thực hành nhiều lần, thuyết trình cũng vậy việc luyện tập nhiều lần giúp bạn ghi nhớ kỹ lưỡng nội dung bài trình bày. Đồng thời bạn làm chủ được tư thế, động tác… những cử chỉ liên quan đến ngôn ngữ cơ thể của mình. Bạn cần hoàn toàn kiểm soát bài thuyết trình của mình, thuần thục hơn cả bài hát yêu thích mà bạn vẫn thường ngân nga.

Henry Chui nói “Tôi đã thực hành ít nhất 100 lần, với một bộ điều khiển file thuyết trình ở tay trái và một đồng hồ đếm giờ ở tay phải. Và nếu bạn có ý định pha trò trong bài trình bày, hãy pha trò 100 lần trước khi bước lên sân khấu”

2. Tìm thật nhiều cơ hội để thuyết trình

Hãy thuyết thật nhiều bất cứ ở đâu bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Điều này sẽ rất có ích  trong việc củng cố phong cách của bạn. Bạn cần nhiều trải nghiệm trước khi thực sự trình bày trước đám đông. Sự luyện tập giúp bạn hiểu rõ bạn muốn truyền đạt điều gì, hướng tới mục tiêu gì trước khi đứng trước biển người, ánh sáng sân khấu, máy quay… đang bắt lấy từng thông điệp và cử chỉ của bạn.

theo Henry Chui: “Tôi đã có vô số cơ hội trình bày trước nhiều người ở nhiều hoàn cảnh khác nhau và tôi hiểu rằng, nếu tôi không làm khán giả cảm thấy thú vị, họ sẽ không chú ý đến những gì tôi nói nữa. Mức độ tham gia của khán giả là chìa khóa rất quan trọng tạo nên sự tự tin của người trình bày.”

3. Xây dựng nội dung hấp dẫn

Theo bí quyết thuyết trình thành công của Henry Chui thì nội dung hấp dẫn đã quyết định 20% sự thành công của bài thuyết trình đó. Henry Chui cho biết “ Khi xây dựng nội dung thuyết trình, tôi phải chắc chắn rằng nó đủ khoảng trống cho khán giả tưởng tượng. Tôi không có ý định giải thích mọi thứ quá chi tiết để chứng minh startup của tôi sẽ là kỳ lân tương lai. Tôi chỉ thiết kế một nội dung đủ vừa vặn để các khán giả hiểu rằng tôi nắm giữ những điều đặc biệt có thể làm nên một điều gì đó thật phi thường. Hãy học cách chia sẻ vừa đủ.”

4. Hình thức bài thuyết trình cũng phải thật hấp dẫn

Khi thuyết trình bạn phải luôn đảm bảo là mọi người có mặt đều phải nhìn rõ những gì bạn muốn cho họ nhìn thấy. Kinh nghiệm thuyết trình của nhiều người cho biết bạn nên sử dụng nền màu trắng, kích cỡ chữ là 18 trở lên, càng ít chữ càng tốt trong khi hình ảnh và video nhiều nhất có thể.

Điều tối kỵ trong thuyết trình là đừng để bất cứ nội dung nào vào file trình bày của bạn nếu bạn không nói về nó. Phải thật thận trọng khi cần chia sẻ lượng thông tin dồi dào, bởi bạn dễ rơi vào chiếc bẫy “càng nhiều càng tốt”.

5. Nhấn mạnh những điểm nổi bật về sản phẩm của bạn

Hãy mở đầu bài thuyết trình một cách thu hút bằng việc  “làm đậm” các vấn đề đang tồn tại. Từ đó, bạn cho khán giả hiểu là sản phẩm của bạn mang đến giải pháp cho vấn đề đó.

Bằng cách nêu ra vấn đề trước tiên, khán giả sẽ hiểu được mọi thứ bạn đang trình bày nhằm giải quyết vấn đề đó. Khán giả càng hiểu vấn đề nghiêm trọng như thế nào họ sẽ càng “thấm” giá trị sản phẩm mà bạn đang xây dựng.

6. Video giới thiệu sản phẩm dài tối đa 30 giây

Bạn có thể thêm hình ảnh và video nhiều nhất có thể trong bài thuyết trình nhưng có một điều lưu ý là mỗi video đó chỉ được dài 30 giây nếu không nó sẽ gây phản tác dụng. Đừng sử dụng video trong chiến dịch marketing của bạn vì điều đó không chuyên nghiệp. Khán giả sẽ không hài lòng vì họ nghĩ bạn đang cố tiếp thị sản phẩm.

Kinh nghiệm thuyết trình: khi xây dựng video cho bìa thuyết trình, bạn nên trình bày các tính năng và cách sử dụng sản phẩm. Mọi người sẽ ấn tượng với trải nghiệm thực tế thay vì chỉ là những nhân tố trong chiến lược tiếp thị của bạn.

7. Làm nổi bật sự khác biệt về sản phẩm của bạn

Bạn cần làm nổi bật sự khác biệt về sản phẩm của mình với thị trường bởi lẽ 99% startup không mang đến thị trường điều gì thực sự mới mẻ. Nếu bạn không nói về sự khác biệt của sản phẩm, các giám khảo sẽ dành 9/10 câu hỏi trong phần Hỏi – Đáp để làm rõ điều đó. Bạn đừng nói rằng bạn sẽ làm tốt hơn bởi vì điều đó không đủ thuyết phục. Cũng đừng nói bạn có công nghệ tốt nhất, bạn không phải là người sở hữu điều đó. Và bạn cũng đừng nói thị trường chưa có sản phẩm tương tự chỉ bởi vì bạn không tìm thấy chúng trên Google.

Để thuyết trình thành công điểm bạn chú trọng nhất chính phải hiểu thật kỹ sản phẩm của chính mình, thực tế thị trường lẫn những điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

8. Giải thích quy mô thị trường tại từng phân khúc trong từng giai đoạn cụ thể

Đừng nói bạn tạo ra máy lọc không khí cho toàn thể nhân loại bởi đó không phải nhu cầu của tất cả mọi người, ít nhất là trong cùng một thời điểm. Vì thế, dung lượng thị trường của bạn không phải là 7,6 tỷ người. Là một startup, bạn cần thu hẹp thị trường và có phân khúc cụ thể. Bạn cần thống thị một thị trường nhỏ trước khi bước đến tham vọng xa hơn.

9. Phát triển một hình mẫu lý tưởng

Bạn nên trông như thế nào trên sân khấu? Bí quyết thuyết trình thành công là bạn nên xây dựng một hình tượng làm bật lên tính cách, mục đích của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn không nhất thiết phải vận một bộ suit lên sân khấu trong khi bạn muốn khán giả nhớ đến mình như một startup công nghệ khỏe khoắn, trẻ trung và sẵn sàng lao vào những cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm.

Để phù hợp với tính cách của một doanh nhân trẻ đang gọi vốn, chấp nhận những cuộc chiến cam go trên thương trường, bạn có thể bước lên sân khấu với chiếc áo thun có logo công ty, mang một chiếc vòng đeo thông minh thay cho chiếc đồng hồ đắt tiền, chiếc quần jean để thể hiện sự trẻ trung và ống tay áo cuộn cao thể hiện mức độ sẵn sàng lao vào cuộc chiến.

10. “Sống sót” qua phần Q&A

Phần Hỏi – Đáp trong một buổi thuyết trình là cam go nhất, buộc bạn phải trả lời câu hỏi một cách ngắn gọn và chính xác.

Chỉ trả lời đúng trọng tâm câu hỏi thay vì cố cung cấp thật nhiều thông tin, bạn sẽ gặp rắc rối vì điều đó. Một kinh nghiệm là bạn phải nghe thật kỹ câu hỏi, bởi chỉ cần giám khảo nói rằng bạn đã hiểu sai ý họ, bạn mất mọi ưu điểm đã xây dựng trước đó.

11. Bỏ qua  thủ của bạn đi, bạn là điều duy nhất còn tồn tại

Bạn nên biết rằng thành công còn dựa vào một chút may mắn bởi lẽ đôi khi, bạn đã có một phần trình bày tuyệt vời nhưng luôn có ai đó còn tuyệt vời hơn.

Kinh nghiệm thuyết trình là:  Đừng thay đổi kế hoạch vì bất cứ điều gì bạn thấy đối thủ của mình có phần trình bày thật ấn tượng. Nhưng điều bạn cần làm là hoàn thành phần trình bày của mình  một cách tốt nhất.

12. Tư duy của người chiến thắng

Cuối cùng, chính là tư duy của người chiến thắng. Tham vọng chiến thắng của bạn phải đủ lớn để bạn tập trung nỗ lực, năng lượng và tâm trí cho mục đích này. Bạn cần phải có những điều đó nhiều hơn người khác – những đối thủ của bạn.

Đừng mong chạm đích cuộc đua chỉ với những đầu tư bình thường. Bạn cần đủ trăn trở, quyết tâm, thời gian, sự diễn tập trước cuộc thi. Bạn không nên kê cao gối ngủ trong những ngày trước buổi thuyết trình. Và tất nhiên, sau mọi nỗ lực, bạn đừng quên thưởng thức và trải nghiệm cuộc chơi này. Hy vọng những kinh nghiệm thuyết trình trên sẽ giúp bạn có một cuộc thi thành công.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here