Nắm bắt tâm lý phụ nữ khi mang thai giúp thai kỳ khoẻ mạnh

Nắm bắt tâm lý phụ nữ khi mang thai giúp thai kỳ khoẻ mạnh

0
1472
Tam ly phu nu
Tam ly phu nu

Khi bước vào giai đoạn đầu làm mẹ, tâm lý phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi. Do đó, các anh chồng cần hiểu tâm lý phụ nữ khi mang thai giúp tình cảm vợ chồng gắn bó và giúp mẹ bầu khỏe mạnh là điều rất cần thiết.

Sự biến chuyển tâm lý phụ nữ khi mang thai

  • Tâm lý phụ nữ đầu thai kỳ

1. Vui mừng không xiết

Bạn cảm thấy cơ thể mình có sự thay đổi: chóng mặt, buồn nôn… chậm kinh được 3, 4 tuần mà chưa thấy; tâm lý phụ nữ lúc này sẽ là nghi ngờ, bối rối và nhận ra mình mang thai. Tâm lý phụ nữ khi mang thai lúc này sẽ là vui mừng, niềm vui, sự hi vọng là những cung bậc cảm xúc tâm lý mà mọi phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ trải qua.

2. Dễ đãng trí

Khi mang thai, người phụ nữ thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lý. Phụ nữ có bầu thường quên quên nhớ nhớ và cảm giác khó chịu về chính bản thân mình.

3. Luôn cảm thấy hồi hộp, lo lắng

Tâm lý phụ nữ khi mang thai sẽ mang nhiều cảm xúc như sự hồi hộp, niềm hạnh phúc và xen lẫn một chút lo lắng. Đây được xem là dấu hiệu chính thức bắt đầu là một bà bầu chính hiệu.

4. Mong được chồng quan tâm thật nhiều

Tâm lý phụ nữ khi có em bé là luôn mong muốn nhận được sự quan tâm của người chồng. Vì vậy, các anh đừng quên để ý chăm sóc và chia sẻ với người vợ của mình nhé!

  • Tâm lý phụ nữ giữa thai kỳ

1. Khơi dậy cảm xúc yêu thương

Trong giai đoạn  này cơ thể người mẹ kích thích tăng tiết hormon oxytocin. Chất này sẽ có tác động lên tâm lý người mẹ, khơi dậy cảm xúc yêu thương với con của mình. Tâm lý phụ nữ lúc này thường có biểu hiện như: có thể ngồi trò chuyện với con, đọc sách và tương tác với con của mình

2. Quan tâm đến giới tính của con

Trong quá trình mang thai, sự hồi hộp nghẹn ngào mong muốn biết giới tính của con là điều tất yếu. Nếu như gia đình bạn đã có sinh bé trai trước đó và mong muốn bé tiếp theo là bé gái. Cảm xúc này được xem là một trong những cung bậc tâm lý phụ nữ khi mang thai.

  • Tâm lý phụ nữ cuối thai kỳ

  1. Nôn nóng, bồn chồn

Tâm lý phụ nữ cuối thai kỳ sẽ không thể thiếu cảm giác nôn nóng hồi hộp chờ đợi lên bàn đẻ. Đây là cảm giác khó tránh khỏi tâm trạng với những bà vợ mang thai lần đầu. Đặc biệt, sự nôn nóng chờ đợi cảm giác khó chịu sẽ xuất hiện trong suy nghĩ người vợ.

2. Có cảm giác sợ hãi về mọi thứ xung quanh

Phụ nữ lần đầu làm mẹ tâm lý thay đổi liên tục đặc biệt sự sợ hãi là điều khó tránh khỏi trong suy nghĩ các bà mẹ. Tâm lý phụ nữ lúc này sẽ là sự sợ hãi khi đẻ, sợ đến bệnh viện, sợ nằm trên bàn đẻ…

3. Hay buồn chán vu vơ

Đến cuối thai kỳ là thời điểm người vợ mang nhiều tâm trạng nhất. Lúc này bụng ngày càng lớn, đi lại khó khăn khiến người vợ có cảm giác nặng nề, thường xuyên mệt mỏi và chán trường.

4. Cảm thấy lo lắng trước ngày sinh

Những ngày cận kề lên bàn đẻ, tâm lý phụ nữ sẽ là lo lắng và nó càng diễn ra nhiều hơn.

Tam ly phu nu 2
Tam ly phu nu 2

Bà bầu nên làm gì để có thai kỳ khoẻ mạnh?

  1.     Cố gắng nghỉ ngơi và thư giãn thật nhiều

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên nghe, đọc, xem những thứ trong sáng để sau này em bé cũng sẽ có những suy nghĩ, tư tưởng như vậy. Để tâm trạng vui vẻ hơn, bạn có thể nghe nhạc; đọc sách; ngắm tranh; vãn cảnh… Những hoạt động này sẽ có lợi cho việc điều hòa cảm xúc, nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và bé. Thêm vào đó, việc nghỉ ngơi và ngủ đủ cũng giúp tâm trạng tốt hơn, thoải mái hơn.

  1.     Học cách chăm sóc bản thân thật nhiều

Bà bầu hãy làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, không nên làm việc nặng và quá sức để tâm lý phụ nữ khi mang thai được thoải mái.

Các hoạt động như đọc sách, ăn sáng trên giường và đi dạo trong công viên… giúp bạn chăm sóc bản thân tốt hơn và nó cũng đồng nghĩa là bạn đang chăm sóc bé yêu của mình.

  1.     Hãy tâm sự để chia sẻ mọi muộn phiền

Khi mang thai thì bạn hãy tâm sự những điều làm bạn sợ hãi và lo lắng với người bạn thân. Bí kíp cho mẹ bầu là luôn trò chuyện với chồng một cách cởi mở và bạn sẽ nhận được sự chân thành từ chồng.

Tâm lý phụ nữ lúc này rất dễ có những cảm xúc tiêu cực dù nói ra hay không đều có ảnh hưởng đối với thai nhi. Vì lẽ đó, bạn nên chia sẻ những tâm sự vui, buồn của mình với người khác để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

  1.     Hãy luôn nở nụ cười

Mặc dù thai nhi tuy không thể nhìn thấy nụ cười của mẹ, nhưng lại hoàn toàn có thể cảm nhận được niềm vui hay nỗi buồn của mẹ. Theo các chuyên gia, tâm lý vui vẻ của mẹ còn kích thích đại não hưng phấn, huyết áp, mạch đập, hít thở, dịch tiêu hóa ở trạng thái cân bằng, điều này vừa có lợi cho sức khỏe của mẹ, vừa cải thiện lượng máu đưa đến phôi thai, giúp thai nhi phát triển tốt.

  1.     Tinh thần không ổn định cần phải thay đổi ngay

Mang thai sẽ làm cho trạng thái tinh thần của người mẹ không ổn định, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu trong thời gian này, tinh thần người mẹ không tốt sẽ dễ gây nên sự dị thường của thai nhi.

Để vợ luôn thoải mái các ông chồng cần có nghệ thuật nắm bắt tâm lý phụ nữ khi mang thai. Nếu nắm bắt được tâm lý phụ nữ thì cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, sức khoẻ mẹ bầu cũng tốt hơn và giúp vợ bạn cảm thấy thoải mái nhất.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here