Bài học khởi nghiệp thành công của nữ CEO 25 tuổi tài trí hơn người – Hà Thị Tú Phượng

Hà Thị Tú Phượng - nữ CEO 25 tuổi tài trí hơn người

0
4697
Hà Thị Tú Phượng - nữ CEO 25 tuổi tài trí hơn người, ai cũng phải ngưỡng mộ và khâm phục
Hà Thị Tú Phượng - nữ CEO 25 tuổi tài trí hơn người, ai cũng phải ngưỡng mộ và khâm phục

Sở hữu mạng lưới Youtube METUB Network có hơn 800 triệu lượt xem mỗi tháng, là đối tác của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Chi Pu, Trấn Thành, Min, Trắng TV…., ít ai biết CEO của METUB- Hà Thị Tú Phượng chỉ mới 25 tuổi. Cô đã khởi nghiệp với mô hình MCN Youtube (mạng đa kênh) này ngay từ khi chưa tốt nghiệp đại học. Tú Phượng cũng là một trong những CEO trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam 2018.

Hà Thị Tú Phượng là ai?

Qua những bài chia sẻ với truyền thông, Hà Thị Tú Phượng bộc bạch cô vốn là cô học sinh chuyên toán của trường chuyên Hùng Vương, thuộc tỉnh Phú Thọ. Trường xa nhà nên từ nhỏ Phượng đã học được tính tự lập, tự chăm sóc cho bản thân và tự giác chuyện học hành. Là học sinh chuyên toán nên cô khá “khô khan”, thời đi học cô cũng đạt các giải thưởng học sinh giỏi, nhưng theo Phượng là “không đáng kể”.  Sau khi hoàn thành chương trình học THPT tại quê nhà, Phượng thi đỗ và theo học tại trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Hà Thị Tú Phượng là người sáng lập, Giám đốc điều hành của METUB Network!

METUB Network hoạt động trong lĩnh vực gì?

METUB hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ quảng bá, phân tích lượng truy cập và phát triển nội dung trên nền tảng YouTube. METUB, một trong bốn công ty đối tác tại Việt Nam được YouTube công nhận, giúp cho các nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam (trong đó có các nghệ sĩ) tiếp cận tới khán giả trong và ngoài nước.

Tháng 2/2016, công ty nhận được đầu tư từ WebTVAsia – công ty giải trí, sản xuất, phân phối nội dung truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại Malaysia có chi nhánh tại chín nước trên toàn châu Á. Hiện tại METUB Network đang quản lý và phát triển hơn 800 kênh nội dung trên YouTube với hơn một tỷ lượt xem hằng tháng.

Một góc văn phòng METUB Network
Một góc văn phòng METUB Network

Hiện tại, METUB Network có 3 nhóm đối tượng chính: YouTubers, các bạn nghệ sĩ và các công ty media truyền thống. Tuy các công ty này chỉ chiếm khoảng 20% tổng số đối tác của mình nhưng lượng nội dung họ đóng góp lại chiếm một tỉ lệ rất cao.

Hành trình khởi nghiệp xây dựng METUB Network của Hà Thị Tú Phượng

Năm 2013, nhờ vào thành tích học tập nổi trội và các hoạt động ngoại khóa, Phượng được chọn là một trong 8 đại sứ sinh viên của Google ở Việt Nam. Chính thời gian làm đại sứ sinh viên Google đã cho Phượng cơ hội tiếp xúc sâu hơn những mô hình kinh doanh của Google, cùng với việc xây dựng mối quan hệ ở đây. Đây cũng là cơ hội tiền đề để Phượng thành lập và điều hành METUB Network – đối tác của Youtube toàn cầu khi chỉ vừa mới bước sang tuổi 22.

Mô hình MCN (Multi Channel Network) có thể hiểu là một mạng lưới đa kênh gồm nhiều kênh Youtube. Hoạt động theo mô hình MCN, METUB Network là cầu nối trung gian giữa Youtube, các nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung. Trong đó, METUB đóng vai trò hỗ trợ các đối tác phát triển nội dung, tối ưu kỹ thuật, quảng bá video của mình trên Youtube.

Những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp

Tú Phượng kể về những ngày đầu khởi nghiệp: “Khi hợp tác với anh chị Lý Hải – Minh Hà, mình vẫn còn là sinh viên. Tức là mình vẫn ăn mặc như sinh viên, đeo balo gặp khách hàng. Tuy vậy, nhờ hiểu biết về Youtube, cùng nền tảng từng là đại sứ sinh viên Google mình đã hướng dẫn, thuyết phục thành công khách hàng.”

Một trong những quyết định khó khăn lớn của METUB nữa là việc khuyến khích các bạn nghệ sĩ xây dựng một kênh riêng chứ không dồn nội dung vào một kênh Youtube chung của METUB. Rủi ro là mình giúp các nghệ sĩ xây dựng kênh Youtube của họ chứ không phải xây dựng kênh Youtube của mình, nhưng vì vậy mà METUB tạo được sự tin tưởng của các nghệ sĩ. Đến thời điểm này mình nhận thấy đây là chiến lược hoàn toàn đúng đắn.

Hà Thị Tú Phượng trong chương trình Café Khởi nghiệp
Hà Thị Tú Phượng trong chương trình Café Khởi nghiệp

Mặc dù mô hình MCN đã có mặt ở nước ngoài khá lâu, nhưng để áp dụng hiệu quả với môi trường Việt Nam, METUB cũng phải trải qua nhiều lần điều chỉnh mô hình kinh doanh. Thời kỳ đầu, Phượng cùng những người cộng sự của mình cũng tham khảo mô hình MCN nước ngoài xem họ làm như thế nào. Lúc đó, METUB đa phần hợp tác với các nghệ sỹ, việc hợp tác này mang tới sự tăng trưởng lượt “theo dõi” và lượt xem đều đặn cho Network. Tuy nhiên, các đối tác nhiều khi nửa năm mới ra một video. Lượt xem, theo dõi có nhưng doanh thu mang lại không nhiều. Đây là thời điểm công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Đứng trước khó khăn này, Tú Phượng phân tích nguyên nhân chính là vì số lượng nội dung đưa lên còn ít. Cô đặt câu hỏi “Đơn vị nào là đơn vị đưa nội dung lên nhiều?” và đưa ra quyết định METUB phải tìm kiếm đối tượng khách hàng mới.

Chính bước ngoặt này đã mang lại cho METUB sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại Metub đang là đối tác chính của hơn 500 kênh Youtube của các nghệ sĩ, Youtuber có sức ảnh hưởng, trung bình đạt hơn 5 tỷ phút xem mỗi tháng trên toàn Network.

Thêm vào đó, bản thân Phượng khởi nghiệp khi còn khá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nên gặp không ít những khó khăn trong chiến lược và quản trị nhân sự khiến Phượng nhiều khi khác mệt mỏi và nản chí. Tuy nhiên Phượng luôn tâm niệm rằng “Dù không thích cũng phải học, phải biết để có thể quản lí và làm việc với nhân sự”, chính sự lạc quan và tinh thần không ngừng học hỏi ấy đã giúp Phượng vượt qua mọi khó khăn và đưa METUB ngày càng phát triển hơn nữa.

“Dù không thích cũng phải học, phải biết để có thể quản lí và làm việc với nhân sự” - Hà Thị Tú Phượng
“Dù không thích cũng phải học, phải biết để có thể quản lí và làm việc với nhân sự” – Hà Thị Tú Phượng

Bài học kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công

Sau những khó khăn, trở ngại đã vượt qua, Phượng rút ra bài học cho chính bản thân mình rằng hãy giữ cái đầu lạnh để sáng suốt phân tích và tư duy chiến lược. Cùng với đó là suy nghĩ tích cực, quyết tâm trước những khó khăn. Tú Phượng nói thêm, “Mình không cổ suý cho việc khởi nghiệp vô tội vạ, chỉ nên start-up khi có đủ ba yếu tố: tiềm lực tài chính đủ mạnh, sản phẩm có thị trường phát triển và có người đồng hành đi cùng mình”.

Bizbooks hi vọng rằng, tấm gương về nữ CEO trẻ tuổi Hà Thị Tú Phượng đã phần nào giúp bạn hiểu về những điều cần thiết khi khởi nghiệp và sẵn sàng một tâm thế tích cực nhất cho ước mơ start up của mình. Chúc các bạn sớm thành công!

Nội dung bài viết: Bizbooks tổng hợp!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here