8 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh

8 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh nhất định phải biết

0
1746
8 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh 1
8 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh

Không có sự chuẩn bị nào là đầy đủ để bắt đầu công việc kinh doanh, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ những người đã từng làm và thành công trong thực tế để thực hiện những mục tiêu kinh doanh của riêng mình.

“Phi thương bất phú”

Chúng ta sẽ chẳng thể nào có giàu lên nếu không kinh doanh, nhưng nếu chưa chuẩn bị gì mà đã lao đầu vào làm kinh doanh thì hãy chấp nhận sự thất bại đang đến rất gần với bạn. Dưới đây là 8 điều cần biết trước khi làm kinh doanh, hãy đọc thật kỹ trước khi bắt đầu để tránh những được những rủi ro không đáng có.

Kinh doanh là một cuộc đua marathon

Nhiều doanh nhân tập trung vào cách mà họ có thể rời khỏi doanh nghiệp của mình trong một vài năm. Nhưng mọi thứ luôn thay đổi và cuộc sống hiếm khi diễn ra như chúng ta dự định. Thay vào đó, tập trung vào việc xây dựng một công ty phát triển trong dài hạn là điều quan trọng. Hãy nhớ rằng, tinh thần kinh doanh là một cuộc đua marathon, không phải là chạy nước rút.

Kinh doanh là một cuộc đua marathon
Kinh doanh là một cuộc đua marathon

Đảm bảo có nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Kinh doanh đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ và học hỏi gấp nhiều lần so với công việc bình thường, nếu thắng cuộc bạn sẽ có phần thưởng hấp dẫn – nhưng không có gì đảm bảo cho việc bạn sẽ thắng cả. Khi công ty của bạn đi xuống, mọi thứ trở nên căng thẳng, bạn đang cạn kiệt tiền mặt và bạn muốn bỏ cuộc, hãy nhớ rằng bán hàng có thể không chữa được tất cả các vấn đề, nhưng bạn không thể chữa các vấn đề mà không bán được hàng.

Các công ty phát triển mạnh tập trung vào việc luôn có lợi nhuận để họ có thể chịu được các rủi ro không lường trước như suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu, nắm được các con số của bạn và chắc chắn có một thị trường có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi sản phẩm, dịch vụ của bạn bán ra phải có lãi, lý tưởng là 50%.

Biết rằng bạn có thể quyết định sai ở những lần đầu tiên

Đừng thu mình trong sự chuẩn bị cùng với suy nghĩ và những bản kế hoạch. Cách duy nhất để biến ước mơ kinh doanh của bạn thành sự thật là thực sự làm điều đó – hành động ngay lập tức. Sau đó, bạn phải nhanh chân, phân tích kết quả và thay đổi nếu cần. Bạn có thể sẽ không làm đúng ngay những lần đầu tiên – hoặc thậm chí là lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhưng nếu bạn nhanh nhẹn, bạn có thể thay đổi tình thế và thành công.

Bên cạnh đó, hãy tìm cách để kiếm tiền nhanh chóng và được thanh toán nhanh. Bạn càng có nhiều tiền mặt, bạn càng dễ dành tính toán và giải quyết những rủi ro có thể xảy ra.

>>> Những cuốn sách người kinh doanh nhất định phải đọc!

Hãy kiên nhẫn và chắc chắn rằng bạn có đủ kinh phí

Bất cứ ai bắt đầu làm kinh doanh đều nên hiểu đầy đủ về dòng thời gian tạo ra lợi nhuận và kinh phí cần thiết để tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp.

Trong thực tế, gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ thất bại vì không có đủ kinh phí, chính vì vậy hãy đảm bảo bạn có nguồn tiền dự phòng. Mốc thời gian đạt được lợi nhuận trong kế hoạch và mốc thời gian đạt lợi nhuận trong thực tế hoàn toàn có thể khác nhau và thất bại luôn có khả năng xảy ra. Khi ấy, nếu bạn có đủ kinh phí, bạn sẽ giảm đáng kể khả năng thất bại.

Hãy kiên nhẫn và chắc chắn rằng bạn có đủ kinh phí.
Hãy kiên nhẫn và chắc chắn rằng bạn có đủ kinh phí.

Quên những gì bạn muốn bán đi

Nhiều người làm kinh doanh tập trung rất nhiều vào tiếp thị và bán hàng đến nỗi họ bỏ bê việc hiểu chính xác những gì khách hàng của họ muốn đạt được hoặc giải quyết. Các công ty có lợi nhuận cao luôn hiểu về khách hàng của họ sâu sắc hơn chính khách hàng ấy. Họ tạo nhu cầu, bán giá trị và giải quyết những vấn đề cho khách hàng.

Lắng nghe khách hàng của bạn

Suy nghĩ truyền thống sẽ cho bạn bắt đầu mọi thứ với một kế hoạch kinh doanh và tập trung vào sản phẩm, chúng ta luôn nghĩ làm thế nào để tạo ra một “sản phẩm tốt nhất” thay vì tạo ra sản phẩm “phục vụ tốt nhất” cho khách hàng. Điều đó sẽ giết chết doanh nghiệp.

Chính vì vậy, hãy tìm kiếm những gì khách hàng thực sự cần. Và hãy luôn nhớ rằng, khách hàng của bạn quyết định doanh nghiệp có làm điều gì đó hay không chứ không phải kế hoạch kinh doanh của bạn. 

Lắng nghe khách hàng của bạn.
Lắng nghe khách hàng của bạn

Hãy chuẩn bị để xoay vòng

Trường học không thể dạy cho bạn những bài học mà bạn học được từ việc thành lập một doanh nghiệp. Khi bạn làm việc với mọi người, những ý tưởng và thị trường thực tế, cho dù kế hoạch kinh doanh của bạn có tốt đến đâu đi chăng nữa thì vẫn có rất nhiều vấn đề xảy ra. 

Bài học đầu tiên là bài học về những người đồng hành. Hãy chắc chắn rằng họ có tính cách phù hợp và có thể sẵn sàng làm thêm giờ nếu cần. Thứ hai, không quá phức tạp mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn. Kế hoạch đơn giản, dễ thực hiện là tốt nhất. Thứ ba, hãy chuẩn bị để xoay vòng nhanh chóng dựa trên sự thay đổi của thị trường và nhu cầu. Biết rõ khách hàng của bạn và lắng nghe những gì họ nói.

Giải quyết một vấn đề

Hãy luôn tự hỏi những gì cần thiết hoặc những vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ trả lời. Nếu không có nhu cầu hoặc sự quan tâm từ thị trường, bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng của mình.

Với những gợi ý trên đây về những điều cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh, Bizbooks hi vọng bạn sẽ hiểu mình cần chuẩn bị những gì để hiện thực hóa ước mơ của mình, hạn chế những rủi ro không đáng có và nhanh chóng bứt phá trên con đường kinh doanh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here