Triết lý kinh doanh của Jack Ma Và Những Bài học khởi nghiệp

Triết lý kinh doanh của Jack Ma Và Những Bài học khởi nghiệp

0
3816
Triết lý kinh doanh của Jack Ma
Triết lý kinh doanh của Jack Ma

Jack Ma  (Mã Vân) Là người sáng lập kiêm chủ tịch điều hành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba là doanh nhân đại lục đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Forbes. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và hành trình trở thành tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc, câu chuyện của ông để lại rất nhiều ấn tượng cho mọi người đặt biệt là truyền nguồn cảm hứng cho những ai đang muốn khởi nghiệp.  Và những triết lý kinh doanh của ông được rất nhiều người coi trọng

Triết lý kinh doanh của Jack Ma

“Đam mê là những gì bạn cần có” Jack Ma nói.

Từng là một giáo viên tiếng anh và không ai có thể nghĩ rằng Jack Ma sẽ khởi nghiệp trên một lĩnh vực hoàn toàn khác và cũng không ai có thể tin được rằng một ngày ông trở thành CEO công nghệ tài năng. Nhiều người đồng sáng lập Alibaba cũng có những xuất phát điểm tương tự.

Cuốn sách “Alibaba’s World” của Porter Erisman – một nhân viên cũ của Alibaba là một nghiên cứu tuyệt vời dành cho bất kỳ ai quan tâm đến việc làm thế nào người khổng lồ của nền thương mại điện tử Trung Quốc lại có thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Trong đó bao gồm rất nhiều bài học khởi nghiệp của Jack Ma mà các startup có thể tiếp thu được để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của Jack Ma

Mọi người đều biết về Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là do Jack Ma thành lập. Nhưng không nhiều người biết về ChinaPages – một dự án khởi nghiệp của Jack Ma trên Internet thất bại hoàn toàn – trước khi ông có ý tưởng Alibaba. Không ai còn nhớ Jack Ma khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và hiện nay cũng  không nhiều người còn nhớ những nỗ lực, thất bại của Alibaba để xâm nhập thị trường thương mại điện tử.

Vấn đề ở đây là kể cả những tỷ phú, CEO hay thậm chí cả các công ty lớn vẫn phải đối mặt với thất bại. Jack Ma thành công trong nhiều việc nhưng ông cũng từng thất bại rất nhiều – ví dụ như việc ông từng thi trượt đại học hai lần liên tiếp. Trong hành trình khởi nghiệp của mình, bạn sẽ đối mặt với thất bại nhưng nếu bạn muốn thành công trong thời gian dài bạn phải tin tưởng rằng giấc mơ có thể trở thành sự thật giống như Jack Ma đã làm.

Triết lý kinh doanh của Jack Ma – Chuẩn bị càng sớm càng tốt

Triết lý kinh doanh của Jack Ma
Triết lý kinh doanh của Jack Ma

Alibaba được thành lập năm 1999 và ngay 1 năm sau tập đoàn này đã không phải lo lắng về tiền bởi họ đã tiến hành một đợt huy động vốn và cổ phiếu Internet đang ở mức cao. Nhưng nhà sáng lập Jack Ma vẫn quyết định tiến hành thêm một vòng huy động vốn nữa từ SoftBank để đảm bảo sự an toàn cho công ty. Chỉ một vài tháng sau đó, bong bóng Internet và nguồn vốn của các startup nhanh chóng bị cạn kiệt. Nếu Jack Ma không huy động được nguồn vốn trước khi sự việc xảy ra, Alibaba đã có thể không còn tồn tại trong giai đoạn khó khăn đó.

Triết lý kinh doanh của Jack Ma là chuẩn bị càng sớm càng tốt ông từng nói đùa rằng tôi chuẩn bị chăn ấm từ mùa hè. Chính vì vậy ông khuyên startup rằng nếu nhận mọi khoản đầu tư là điều mù quáng, không nên. Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo công ty an toàn trước sự biến động của thị trường, sự chuẩn bị cho tương lai với giả định thị trường có thể thay đổi là cần thiết.

Biến điểm mạnh của đối thủ thành điểm yếu

Khi Alibaba và Taobao bắt đầu cuộc chiến với Ebay, không có cách nào để công ty của Trung Quốc có thể cạnh tranh về chi phí chiến dịch marketing như đối thủ. Nhưng trái ngược với dự đoán, bằng việc “vẽ” ra viễn cảnh về một cuộc chiến truyền thông với eBay, Alibaba đã sử dụng miễn phí chính nguồn lực của đối thủ để quảng cáo cho bản thân. Ví dụ như mỗi lần eBay nói về việc làm thế nào họ đánh bại Alibaba và Taobao thì độ nhận diện thương hiệu của Alibaba lại tăng lên.

Tất nhiên, để làm được việc này, bạn phải chắc chắn rằng sản phẩm của mình tốt hơn so với đối thủ , bởi độ nhận diện thương hiệu không có giá trị nếu sản phẩm của chính bạn không đủ sức cạnh tranh. Nếu giống như Alibaba vào thời điểm đó, bạn sở hữu một công ty nhỏ với sản phẩm tốt nhưng độ nhận diện thương hiệu thấp, báo chí sẽ không có cái gì để khai thác và sẽ chẳng ai chú ý đến doanh nghiệp đâu. Vì vậy khi có một đối thủ mạnh hơn nói về bạn, thậm chí ngay cả khi họ đang cố giải thích cách thức “vùi dập” bạn – hãy tập dụng chúng để quảng cáo và tiếp thị mạnh mẽ hơn, mang lại lợi ích cho mình.

Đối với Jack Ma người giỏi nhất chưa chắc là người phù hợp nhất

Jack Ma chia sẻ rằng những người xây dựng lên đế chế Alibaba không phải là những người thông minh. Mặc dù ông chỉ “nửa đùa nửa thật” nhưng những gì ông nói cũng có một phần nào đó đúng.

Ban đầu Jack Ma đã mắc một vài sai lầm trong việc tuyển dụng nhân viên có bản CV thật đẹp và tốt nghiệp từ các trường Ivy League (hệ thống 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ). Những người này nếu chỉ nhìn vào bản CV sẽ thấy họ thật tuyệt vời nhưng trái lại, trên thực tế không phải ai cũng làm việc tốt. Khi họ bị sa thải và Alibaba trở lại tay của đội ngũ sáng lập, mọi hoạt động trở nên trơn tru hơn dù họ không phải là những người có bản CV hoàn hảo.

Khi startup tuyển dụng nhân sự, hãy nhớ rằng phải lựa chọn những người phù hợp với văn hóa công ty bởi văn hóa công ty là vô cùng quan trọng, những người không thể hiện tinh thần gắn kết sẽ làm cản trở sự phát triển chung. Tuyển dụng những người có năng lực cũng rất quan trọng, tuy nhiên một nhóm những người tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học bình thường đôi khi lại hoàn thành công việc xuất sắc hơn một tập thể toàn những cựu sinh viên trường Ivy.

Chia sẻ tài sản

Giống như mọi startup khác, Alibaba bắt đầu với quy mô nhỏ. Nhưng tại thời điểm tập đoàn sẵn sàng cho IPO Alibaba.com năm 2007, họ đã thuê hẳn một đấu trường chỉ để chứa đựng tất cả nhân viên của mình trong một phòng riêng biệt. Jack Ma vô cùng hào phóng bởi ông biết rằng trong dài hạn, nếu nhân viên có sở hữu (hoặc có thể là hướng tới) cổ phần của công ty thì họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Và khi mọi người đều cố gắng làm việc, công ty sẽ thành công và phát triển hơn. Cuối cùng việc chia cổ phần không khiến công ty nghèo đi mà ngược lại trở nên giàu có thêm nhiều.

Việc tuyển dụng những người tin tưởng vào công ty là điều quan trọng nhưng hãy trung thực rằng nhân viên có cổ phần tài chính sẽ giúp công ty thành công hơn. Họ đôi khi phải chấp nhận làm nhiều giờ với mức lương thấp nhưng việc tặng cổ phiếu cho nhân viên sẽ giúp giữ chân nhân tài và nâng cao hiệu quả làm việc hơn.

Để được như bây giờ, Jack Ma đã từng phải thức dậy rất sớm, kết thúc ngày làm việc rất trễ, ngủ rất ít và có những kỳ nghỉ ngắn ngủi hơn trước. Chiến đấu cả ngày lẫn đêm và luôn tự vực dậy bản thân khỏi mọi sự chán nản và thất vọng, những triết lý kinh doanh của Jack Ma nói trên là những tiền đề tạo nên thành công của ông nói riêng và tập thể xây dựng nên Alibaba nói chung.

Xem thêm video về Bí quyết thành công của Jack Ma tại:

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here