Muốn thành công như Jeff Bezos, đừng bỏ qua các nguyên tắc này

Muốn thành công như Jeff Bezos, đừng bỏ qua các nguyên tắc này

0
1764
Năm 2018, Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới
Năm 2018, Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới

Jeff Bezos có những nguyên tắc thành công nhất định, giúp ông trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Câu chuyện về Jeff Bezos và sự trỗi dậy của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon không phải là một câu chuyện mới, nhưng nó có một sức mạnh và tầm ảnh hưởng vô cùng lớn. Bezos, với nền tảng đã phát triển thành công Amazon, ông đã lấn sân sang nhiều ngành công nghiệp khác bao gồm chăm sóc sức khỏe và thám hiểm không gian.

Với việc phát triển Amazon, ông là một trong những người có vai trò quan trọng hàng đầu trong sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Không chỉ sở hữu Amazon, Jeff Bezos còn là người sáng lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin và chủ sở hữu của tờ tạp chí The Washington Post.

Bằng ý chí kiên định, trực giác kinh doanh sắc bén, Jeff Bezos trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới. Jeff Bezos đã làm giàu, gây dựng sự nghiệp bằng cách nào để tên tuổi của ông lừng lẫy đến vậy?

Nếu bạn muốn tìm hiểu sự thật về những gì đã giúp Bezos thành công và khác biệt, thì đó chính là: Ông thực sự coi khách hàng trung tâm, thực sự định hướng lâu dài và thực sự muốn sáng tạo. Hầu hết các công ty, các doanh nhân không làm được những điều đó. Họ tập trung vào đối thủ, hơn là khách hàng. Họ muốn làm việc trên những thứ sẽ trả cổ tức trong hai hoặc ba năm, và nếu họ không đạt được trong hai hoặc ba năm, họ sẽ chuyển sang một mảng khác.

Dưới đây là một số nguyên tắc thành công của Jeff Bezos

1. Jeff Bezos luôn muốn làm việc với đội ngũ tốt nhất có thể

Làm nên thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào không chỉ có vai trò của nhà lãnh đạo mà các nhân sự trong đội ngũ cũng chính là linh hồn của doanh nghiệp. Để có được những nhân sự tốt nhất, quá trình tuyển dụng cũng phải được thực hiện nghiêm túc và khoa học. Amazon của Jeff Bezos có một quá trình tuyển dụng khá dài. Những người được tuyển dụng có thể phải trả lời các câu hỏi như: Ở Mỹ có bao nhiêu trạm xăng? Câu trả lời được mong đợi nhất sẽ phải thể hiện các kỹ năng, tư duy phê phán của người được tuyển dụng.

Việc đánh giá nhân viên ở đây cũng được thực hiện trong từng thời gian thực tế, chứ không phải trong khoảng thời gian hàng quý hoặc hàng năm. Phần mềm xếp hạng của công ty này cũng cho phép các đồng nghiệp đánh giá, chúc mừng và thậm chí phê bình lẫn nhau công khai.

2. Học hỏi từ những sai lầm

Amazon đã không ít lần thất bại. Để cạnh tranh với eBay, Bezos đã từng tung ra phiên bản đấu thầu trên thị trường của riêng mình. Việc này đã thất bại. Nhưng nó cũng mở đường cho Amazon Affiliates phát triển, cho phép các cá nhân có thể sử dụng trang web, đơn vị vận chuyển và thậm chí các cơ sở lưu trữ để bán hàng hóa của chính họ.

Học hỏi từ thất bại là điều nói thì dễ nhưng làm thì khó vô cùng. Nhưng không phải là không thể! Mỗi một lần thất bại đề có thể đưa ra những bài học đắt giá để bạn ghi nhớ.

3. Jeff Bezos và tính cách tiết kiệm

Nhiều người có thể nghĩ, tỷ phú thì sẽ có rất nhiều tiền để sống xa hoa, phung phí. Việc tiết kiệm thật là một việc kỳ lạ với người giàu. Nhưng Bezos đã tạo nên một sự trái ngược. Bezos vẫn có thể điềm tĩnh ngồi làm việc trên một cái bàn được làm từ một cánh cửa và chỉ được dựng lên trên hai chân.

Bạn không nhất thiết phải bắt chước Bezos nhưng hãy xem xét nơi ở của bạn có thể cắt giảm những vật dụng không cần thiết nào. Một vài lợi ích ngắn hạn, trước mắt có thể gây hại về lâu dài.

4. Thích nghi

Chỉ trong những năm gần đây, Bezos mới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong nhiều năm trước đó, ông chỉ muốn làm việc phía sau hậu trường. Nhưng gần đây, Bezos hiểu rằng để luôn phù hợp và phát triển, bạn phải sẵn sàng thích nghi. Mọi sự cố chấp đều khiến bạn tụt lùi và không thể tiến xa hơn được.

Trong một vài năm gần đây, Jeff Bezos mới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Trong một vài năm gần đây, Jeff Bezos mới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội.

5. Jeff Bezos dám nghĩ lớn

Jeff Bezos không bao giờ có ý định chỉ để Amazon là một cửa hàng sách trực tuyến hoặc thậm chí chỉ là một nhà bán lẻ trực tuyến. Sách chỉ là một con đường dễ dàng nhất để thâm nhập vào thị trường tại thời điểm đó. Và đối với Jeff Bezos, Amazon chỉ là khởi đầu. Năm 2000, ông bí mật thành lập Blue Origin, một công ty thám hiểm không gian, để thực hiện ước mơ của mình là không chỉ khám phá vũ trụ sâu thẳm, mà còn đặt chân, đi vào các hành tinh khác, biến chúng thành nơi sinh sống dự phòng thay cho Trái Đất.

Hãy dám nghĩ, dám nghĩ về những giấc mơ to tát. Đừng sợ bạn không làm được. Trước hết bạn phải nghĩ được đã.

6. Tránh kiêm nhiệm quá nhiều việc để đạt được thành công  

“Khi tôi ăn tối với bạn bè hoặc gia đình, tôi thích tập trung làm bất cứ điều gì tôi đang làm”-  Jeff Bezos nói “Tôi không thích làm nhiều thứ một lúc. Nếu tôi đang đọc email của mình, tôi chỉ muốn đọc email” với sự chú ý và năng lượng căng tràn nhất.

Thật vậy, các nhà khoa học cho biết chỉ có khoảng 2% dân số có khả năng kiêm nhiệm nhiều việc. Đối với những người còn lại, cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc chỉ gây phản tác dụng.

7. Jeff Bezos hiểu rõ tài năng của mình ở đâu

Việc hiểu rõ chính mình, hiểu bản thân có khả năng ở lĩnh vực nào sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tập trung đúng mực. Bạn sẽ phát huy được các điểm mạnh của mình và khắc phục điểm yếu.

8. Jeff Bezos lựa chọn mạo hiểm để thoát khỏi sự nhàn hạ

Nhàn hạ luôn là một cái bẫy khiến bạn ngày càng trì trệ. Jeff Bezos cho biết tất cả mọi người đều có hai lựa chọn để tạo ra “câu chuyện cuộc đời” của họ. Hoặc là bạn chọn lựa một cuộc sống “dễ dàng và thoải mái” hoặc một cuộc sống “phiêu lưu và mạo hiểm”. Bezos rõ ràng biết đâu là lựa chọn đúng đắn. Ông nói rằng khi ở tuổi 80, bạn sẽ tự hào hơn vì sống một cuộc đời dám mạo hiểm.

Trong một cuộc phỏng vấn được trích dẫn, Jeff Bezos từng mô tả quyết định thành lập Amazon của mình:

“Tôi biết rằng khi tôi 80 tuổi, tôi sẽ không hối hận vì đã thử điều này. Tôi sẽ không hối hận khi cố gắng tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Tôi biết rằng nếu tôi thất bại, tôi cũng sẽ không hối tiếc về điều đó. Nhưng có một điều chắc chắn sẽ khiến tôi hối tiếc chính là chưa từng mạo hiểm. Tôi biết rằng điều đó sẽ ám ảnh tôi mỗi ngày.”

Để khuyến khích nhân viên đưa ra các sáng kiến , Bezos đã tạo một giải thưởng có tên Just Just It It, để trao cho các nhân viên đã cố gắng và thành công, và cả những người đã thử nhưng thất bại. Thông điệp cốt lõi mà ông đưa ra là chấp nhận các rủi ro còn tốt hơn là sợ hãi và đứng yên.

9. Chọn đúng bạn đời là điều quan trọng đối với thành công của Jeff Bezos

Bạn đời sẽ là người theo sát cuộc đời và những hành trình mà bạn muốn chinh phục. Nếu không có một người bạn đời tốt và thấu hiểu thì làm sao bạn có thể có điều kiện thực hiện ước mơ của mình. Jeff và vợ MacKenzie Bezos đã kết hôn được 24 năm. Sau rất nhiều cuộc hẹn hò với những người khác, Jeff Bezos nói rằng mình đã tìm thấy người bạn đời phù hợp. Với ông, MacKenzie là người rất tháo vát và có vai trò rất lớn trong cuộc đời mình.

Jeff Bezos  và vợ MacKenzie Bezos. Bà có ảnh hưởng rất quan trọng tới sự thành công của Bezos
Jeff Bezos  và vợ MacKenzie Bezos. Bà có ảnh hưởng rất quan trọng tới sự thành công của Bezos

10. Tạo quy tắc của riêng bạn

Cuộc họp nội bộ không có PowerPoint là gì? Vâng, tại Amazon, nó bắt đầu bằng một cuộc tranh luận bằng văn bản. Bất cứ ai muốn đề xuất một ý tưởng mới trước tiên phải chắt lọc suy nghĩ của mình vào một tài liệu 6 trang. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, những người liên quan, bao gồm cả chính Bezos, phải dành thời gian để đọc và mổ xẻ nó.

Một quy tắc khác được Bezos đưa ra là Nhóm Two-Pizza: không có đội nào lớn đến mức bạn không thể cho nó ăn bằng hai chiếc pizza. Theo Bezos, các nhóm lớn hơn có năng suất thấp hơn, vì vậy công ty được tổ chức thành các đơn vị tự trị từ 10 trở xuống để cạnh tranh các nguồn lực (nhưng không phải là pizza) trong sứ mệnh của họ để làm cho khách hàng của họ hạnh phúc hơn.

11. Suy nghĩ về những điều lâu dài

Jeff Bezos và Amazon luôn sẵn sàng chấp nhận thua lỗ trong thời gian ngắn hạn. Hãy nhìn vào trường hợp sách điện tử. Khi sách điện tử lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, hầu hết các nhà xuất bản đã bán chúng với giá tương xứng với bản in của họ. Jeff Bezos, tuy nhiên, dự kiến rằng giá của họ sẽ vào khoảng 10 đô la và bắt đầu bán chúng với giá 9,99. Lúc đầu, quyết định này tạo ra khoản lỗ khoảng 5 đô la cho mỗi cuốn sách điện tử, nhưng khi cuối cùng, Amazon đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các khách hàng sách điện tử. Với chiến lược đáng ngạc nhiên này, Jeff Bezos cũng đặt nền móng cho một trong những thành công lớn nhất của công ty – Kindle.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here