Tỷ phú thế giới 2018 – Jeff Bezos soán ngôi Bill Gates

Tỷ phú thế giới 2018 - Jeff Bezos soán ngôi Bill Gates

0
984
Tỷ phú thế giới 2018
Tỷ phú thế giới 2018

Một năm biến động với nhiều tỷ phú thế giới 2018 khi 511 tỷ USD giá trị tài sản của giới tỷ phú hàng đầu thế giới bị thổi bay. Tuy nhiên, Bill Gates, Jeff Bezos và nhiều tỷ phú thế giới vẫn có một năm ăn nên làm ra.

Top 5 tỷ  phú thế giới 2018

1.Jeff Bezos là người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản đạt 112 tỷ đô la Mỹ.

Ông là vị tỷ phú có khối tài sản trên trăm tỷ đô la đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng kể từ khi tạp chí Forbes bắt đầu theo dõi giá trị tài sản của các tỷ phú trên thế giới.

Jeff Bezos nắm giữ 16% cổ phần Amazon, là doanh nghiệp mà ông đã thành lập từ một ga-ra ở Seattle năm 1994.

Cổ phiếu của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon tăng 59% trong vòng 12 tháng, đưa tổng tài sản của Jeff Bezos tăng thêm 39,2 tỉ đô la Mỹ. Mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử theo dõi tài sản của Forbes đã giúp Jeff Bezos dễ dàng vượt qua đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, người từng có 18 năm giàu nhất thế giới để đứng lên vị trí quán quân tỷ phú 2018.

2. Bill Gates đứng thứ hai trong bảng xếp hạng với khối tài sản trị giá 90 tỷ đô la Mỹ.

Sau hàng chục năm đứng đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, Bill Gates đã phải nhường lại vị trí này cho ông chủ của Amazon trong năm nay. Dù tài sản tăng thêm 4 tỷ USD so với năm ngoái, Bill Gates vẫn ngậm ngùi để tuột mất ngôi vị giàu nhất thế giới vào tay CEO Amazon, Jeff Bezos. Tuy nhiên, theo tính toán của Bloomberg, nếu không làm từ thiện, tài sản của đồng sáng lập Microsoft có thể lên tới 150 tỷ USD.

Tỷ phú thế giới 2018
Tỷ phú thế giới 2018

3. Đứng ở vị trí số 3 là Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway

Sau khi bị trường kinh doanh Harvard từ chối, Warren Buffett tới Columbia để theo chân nhà đầu tư lỗi lạc Benjamin Graham – người trở thành cố vấn cho ông. Năm 1969, ông mua lại công ty Berkshire Hathaway và biến nó trở thành một hãng đầu tư khổng lồ.

So với bảng xếp hạng năm ngoái, nhà đầu tư huyền thoại tụt 1 bậc dù tài sản tăng thêm 1 tỷ USD.

4. Bernard Arnault, CEO LVMH với giá trị tài sản: 72 tỷ USD

Tương tự Jeff Bezos, Bernard Arnault có 1 năm đầy khởi sắc khi bỏ túi thêm 30,5 tỷ USD, đồng thời trở thành người giàu nhất châu Âu và thứ 4 thế giới. Bernard Arnault được mệnh danh là ông vua hàng hiệu khi nắm trong tay đế chế LVMH sở hữu khoảng 70 thương hiệu, bao gồm Dom Perignon, Bulgari, Louis Vuitton, Sephora và Tag Heuer…

Trong năm 2017, vị doanh nhân này tuyên bố sáp nhập thương hiệu thời trang Christian Dior vào LVMH, thông qua các thương vụ với tổng trị giá hơn 13 tỷ USD. Trước đó, tập đoàn của ông đã mua lại thương hiệu nước hoa và mỹ phẩm Dior.

5. Mark Zuckerberg, CEO Facebook với tài sản: 71 tỷ USD

Doanh nhân sinh năm 1984 là tỷ phú dưới 40 tuổi giàu có nhất thế giới hiện nay. Phần lớn tài sản của Zuckerberg đến từ cổ phiếu Facebook, số còn lại là tiền mặt, bất động sản và các tài sản khác. Cuối tháng 6 năm ngoái, Mark Zuckerberg thông báo trên trang cá nhân rằng mạng xã hội của anh chính thức cán mốc 2 tỷ người dùng. Như vậy, sau chưa đầy 5 năm, Facebook đã có thêm 1 tỷ người dùng.

Dù vậy, trong năm qua, vị CEO trẻ cũng phải đối mặt với những chỉ trích cho rằng Facebook gây ảnh hưởng lớn đến chính trị và xã hội. Thậm chí, một số người từng ủng hộ và là nhân viên của Facebook đã lên tiếng cảnh báo về quyền lực ngày càng lớn của mạng xã hội này.

Trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới 2018 có 2 tỷ phú châu Á

Hai doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ đến từ Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú 2018.

Ma Huateng, còn được biết với tên Pony Ma, là người giàu có nhất châu Á. Ông đứng thứ 17 thế giới một phần là nhờ Wechat, ứng dụng giao tiếp qua mạng có gần một tỷ người dùng, thuộc công ty Tencent của ông. Tencent cũng có cổ phần trong Tesla, công ty mẹ Snap của Snapchat và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify.

Jack Ma, người giàu thứ 20 thế giới, là vị thuyền trưởng của một ông lớn khác trong ngành thương mại điện tử – Alibaba, công ty có cổ phiếu tăng giá 76% trong vòng một năm qua.

Các tỷ phú thế giới 2018 tới từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm những nước lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách như Hungary và Zimbabwe. Giá trị tài sản trung bình của các tỷ phú đạt kỷ lục 4,1 tỉ đô la Mỹ. Mỹ dẫn đầu với tổng cộng 585 vị tỷ phú, theo sau là Trung Quốc với 373 tỷ phú. Chỉ riêng tài sản của 20 người giàu nhất thế giới trị giá 1,2 nghìn tỉ đô la Mỹ. Nói cách khác, họ chỉ chiếm chưa tới 1% tổng số tỷ phú nhưng chiếm tới 13% tổng tài sản tất cả tỷ phú toàn cầu.

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here