Bill Gates và 16 bí quyết thành công lần đầu tiết lộ

0
1778
Bill gates 4
Bill gates 4

Bill Gates là một trong những người thành công nhất trên thế giới. Ông có tài sản ròng trị giá hơn 92 tỷ đô la vào năm 2018. Là cha của 3 đứa con, một nhà đầu tư, một nhà từ thiện, Gates có những bí quyết thành công và cũng là nguyên tắc sống bất di bất dịch.

Một trong những điều về Bill Gates mà hầu như ai cũng biết là ông đã bỏ dở chương trình học đại học. Điều đó không có nghĩa ông là người không ham học, ham tìm hiểu. Thực tế, ông có những cách riêng để tiến tới thành công. Và bí quyết thành công của ông nằm trong những yếu tố tiên quyết sau đây.

  1. Bill Gates thích đọc sách

“Tôi thực sự đã có rất nhiều giấc mơ khi còn là một đứa trẻ, và tôi nghĩ rất nhiều ước mơ trong số đó đã trở thành thực tế do tôi đọc sách rất nhiều”

Là một doanh nhân thành đạt, một nhà từ thiện và Bill Gates luôn bận rộn. Nhưng ông vẫn luôn dành thời gian để đọc một cuốn sách mỗi tuần. Đọc sách là thói quen có ảnh hưởng rất lớn tới thành công ngày nay của ông.

Khi được hỏi về loại sách mà ông thường đọc, Gates chia sẻ rằng ông thích đọc các cuốn sách liên quan tới những chủ đề mà ông quan tâm. Hầu hết trong số đó có liên quan đến chuyển đổi hệ thống, phát triển quốc tế và thay đổi xã hội.

Điều đáng nói, Gates không đọc sách cho có mà rất chú tâm tới cách đọc để thực sự ghi nhớ nội dung sách, để biến những nội dung trong sách thành các thông tin giá trị, hữu ích. Khi đọc sách, Gates rất cẩn thận và cố gắng tập trung cao độ. Những phần ghi chú được đánh dấu giúp ông hiểu được quan điểm của tác giả và ghi nhớ nhanh hơn. Gates luôn cho rằng nếu đã xác định đọc một cuốn sách nào đó thì bạn phải đọc hết nó.. Điều này giúp ông không bỏ lỡ bất kỳ nội dung quan trọng nào mà tác giả đang cố gắng thể hiện.

Bill gates 2
Bill Gates rất thích đọc sách và luôn nghiêm túc thực hiện thói quen này

2. Bắt đầu càng sớm càng tốt

Bài học thành công đầu tiên của Bill Gates là bắt đầu càng sớm càng tốt. Khi mới 13 tuổi, Bill Gates đã bắt đầu làm việc với máy tính và nó trở thành giấc mơ, sự nghiệp của ông sau này. Khi bạn bắt đầu một cái gì đó vào những năm đầu tiên trong cuộc đời, bạn sẽ thực sự say mê nó. Bạn không chỉ có cơ hội thành công sớm hơn hầu hết người khác, mà bạn cũng sẽ ít muốn từ bỏ.

Khoảng thời gian mà bạn dễ bị ảnh hưởng từ người khác nhất là khi còn trẻ. Khi đó, nếu bạn thấy những người thành công trên ti vi hay trên internet, điều này sẽ in sâu vào tâm trí bạn và sẽ không băn khoăn về những gì bạn có thể hoặc không thể làm.

3. Giao du rộng rãi

Bill Gates rất thích giao du, mở rộng quan hệ với mọi người. Ông cho rằng nó mở ra những cơ hội mới cho mình và khả năng học hỏi từ những doanh nhân thành công khác. Không chỉ vậy, ông còn có thể xây dựng mối quan hệ với mọi người để có thể giúp ông vào một dịp nào đó trong tương lai.

4. Bạn sẽ không kiếm được ngay 60.000 đô la một năm ngay khi tốt nghiệp trung học

Thành thật mà nói, dù bạn có học ở trường bao nhiêu kiến thức, bạn vẫn cần kinh nghiệm thực tế. Bạn sẽ không được bổ nhiệm làm CEO của một công ty đa quốc gia chỉ vì bạn đã sở hữu bằng về quản lý kinh doanh. Đó là một vị trí mà bạn phải chứng minh khả năng với mọi người và cần được rèn luyện qua thời gian dài.

5. Hãy làm chủ càng sớm càng tốt

Bill Gates trở thành ông chủ từ khi còn khá nhỏ. Và ông phát triển quy mô doanh nghiệp của mình lớn lên từng ngày. “Nếu bạn không xây dựng ước mơ của bạn, người khác sẽ thuê bạn để xây dựng ước mơ của họ” – Bill Gates nói.

6. Đừng than vãn về những sai lầm, hãy học hỏi từ những sai lầm đó

Đừng đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của bạn. Lỗi lầm của bạn là ở bạn, chứ không phải là lỗi của ai khác, vì vậy hãy ngừng đổ lỗi cho người khác nếu chỉ vì không muốn mang cảm giác tội lỗi. Hơn thế nữa, bạn nên nhìn thẳng vào sai lầm và biết ra kinh nghiệm.

7. Đam mê thực sự

Những người thành công trong thế giới này biến giấc mơ của họ trở thành sự thực vì họ hoàn toàn thích những gì họ đang làm. Nếu bạn thấy mọi thứ quá căng thẳng và quá khó khăn, thì không chắc bạn đang đi đúng hướng.

8. Cuộc sống là ngôi trường tốt nhất, không phải trường đại học hay cao đẳng

Cho dù bạn có đọc bao nhiêu cuốn sách, cho dù bạn làm bao nhiêu bài kiểm tra, thì trường đại học hay cao đẳng cũng chưa chắc có thể chuẩn bị cho bạn một cuộc sống trong thế giới thực.

9. Hãy tử tế với những kẻ mọt sách

Đó là sự thật. Những người mọt sách thường là người làm việc chăm chỉ nhất, thông minh nhất và quyết tâm rất cao. Đừng coi thường hay ghét họ. BIết đâu sau này, bạn sẽ làm việc cho một kẻ mọt sách đấy.

10. Cuộc sống không công bằng

Một bài học thành công khác của Bill Gates là cuộc sống không công bằng. Cho dù bạn làm việc chăm chỉ như thế nào thì trong cuộc sống, sẽ luôn có những lúc mọi thứ không theo mong muốn của bạn dù có lẽ không phải do lỗi của bạn. Những điều mà chúng ta không thể kiểm soát có thể ập đến và ta sẽ bị đánh gục. Nhưng bạn cần biết đứng dậy.

Cuộc sống không công bằng. Nếu bạn ngã xuống và không thèm đứng dậy, bạn không xứng đáng để thành công. Người chiến thắng là người biết cuộc sống không công bằng và họ sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi họ làm được.

“Cuộc sống không công bằng. Hãy làm quen với điều đó”

Bill gates 4
“Cuộc sống không công bằng. Hãy làm quen với điều đó”

11. Hãy sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Bắt đầu kinh doanh gần giống như đánh bạc, bạn sẽ không chắc chắn được mình sẽ thắng hay không. Tuy nhiên, sự khác biệt duy nhất là bạn có thể lập chiến lược và lập kế hoạch đủ tốt để đảm bảo thành công.

Bài học này của Bill Gates không chỉ áp dụng cho các doanh nhân, mà còn có thể áp dụng trong cuộc sống nói chung. Thế giới đầy những bất trắc. Cuộc sống không có quy tắc và bạn phải hy sinh những thứ nhất định để đi đến đích.

12. Tự hào về chính mình

Nhiều người cảm thấy thất vọng vì họ không thông minh, giàu có hay tài giỏi như mục tiêu mà họ hướng đến. Bạn có thể cảm thấy thất vọng vì bạn không thành công như Bill Gates, nhưng bạn hãy đối mặt với thực tế rằng: tất cả chúng ta sinh ra đều khác nhau.

Mỗi người có những khả năng riêng và bạn phải chấp nhận điều đó để thành công. Nếu bạn biết đánh giá cao bản thân và tin vào khả năng của mình bạn sẽ tự tin hơn để làm mọi thứ theo cách riêng của mình. Bạn đừng so sánh bản thân với bất kỳ ai trong thế giới này bởi nếu bạn làm như vậy chính là bạn đang tự xúc phạm chính mình.

13. Hãy khiêm tốn mọi lúc mọi nơi

Thật tuyệt vời khi ước mơ trở thành hiện thực. Nhưng cuộc sống là một bánh xe, hôm nay bạn có thể ở trên đỉnh cao, nhưng ngày mai sẽ ngược lại. Tốt nhất là luôn khiêm tốn và không bao giờ quên những khó khăn mà bạn từng trải qua. Không ai biết trước ngày mai sẽ ra sao. Sự kiêu ngạo có thể là con dao hai lưỡi giết chết bạn.

14. Hãy tích cực và luôn không ngừng học hỏi

Bill Gates cũng đã có những chia sẻ chân thành về những phản hồi không hài lòng của khách hàng, nhưng bạn biết không, ông không bao giờ coi điều này là tiêu cực. Thay vào đó, ông sử dụng các phản hồi để cải thiện doanh nghiệp của mình.

Khi mọi người nghe thấy những lời chỉ trích và phản hồi xấu, họ dễ dàng nản lòng và xuống dốc. Nhưng học hỏi từ những sai lầm và thiếu sót là điều bất cứ ai cũng nên làm.

15. Chấp nhận thất bại và tiến lên

Thất bại quan trọng hơn thành công, bởi những bài học từ cuộc sống vĩ đại đều được tìm thấy khi bạn thất bại.

Khi bạn thành công, bạn có thể học được bài học nào đó, bạn hạnh phúc, mọi người sẽ khen ngợi bạn và mọi người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Nhưng khi bạn thất bại, mọi thứ đều trở nên tối tăm và bạn sẽ biết phải chịu đựng như thế nào. Bạn sẽ thấy ai thật lòng, ai giả dối.

Bởi vậy, hãy luôn coi trọng những bài học bạn học được khi thất bại. Sử dụng chúng làm vũ khí để đi tiếp qua các chặng đường tiếp theo của cuộc sống.

16. Chia sẻ thành công với người khác

Bài học thành công cuối cùng của Bill Gates là chia sẻ thành công với người khác. Một doanh nhân thành công thực sự sẽ hỗ trợ và chia sẻ kiến ​​thức của mình cho các doanh nhân khác đang khao khát thành công, mang đến cho họ sự khích lệ và cảm hứng.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here