Giải mã sự thành công đằng sau câu chuyện thương hiệu của Nike

Giải mã sự thành công đằng sau câu chuyện thương hiệu của Nike

0
2629
câu chuyện thương hiệu

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công và một thương hiệu thu hút được trung thành đến từ khách hàng thì câu chuyện thương hiệu là thực sự cần thiết. Đó là lý do tại sao Nike sở hữu câu chuyện thương hiệu huyền thoại.

Nike – câu chuyện xây dựng thương hiệu thú vị

Người sáng lập Nike, Philip Hampson Knight vốn là 1 người làm thuê tại Mỹ. Yêu thể thao nên hằng ngày, anh thường chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Và cũng chính vì có nhu cầu sử dụng giày thể thao mà anh đã bỏ ra 500$ để buôn giày thể thao ngay trong gara ôtô của mình. Và ý tưởng này đã mang lại cho Knight danh tiếng, sự giàu có cùng đế chế hùng mạnh trị giá hàng tỷ đô la.

Thành lập năm 1964, thương hiệu Nike – nhà cung cấp các sản phẩm thể thao hàng đầu thế giới, tưởng chừng nổi tiếng tới mức cũ kỹ. Nhưng có khi nào, đi qua những cửa hàng thể thao, nhìn thấy dấu ngoặc phẩy huyền thoại của Nike, bạn tự hỏi: “Làm thế nào mà họ đã đưa những đôi giày này đi tới hàng triệu quốc gia như vậy?”. Hãy cùng tìm hiểu hành trình vươn tới ngôi vị đỉnh cao của Nike.

Vì sao Nike xây dựng thành công câu chuyện thương hiệu của mình?

Để có được thành công ngày hôm nay, Nike định vị thương hiệu của mình bằng cách nào. Cùng xem bí quyết xây dựng câu chuyện thương hiệu của Nike ngay:

1. Quyền lợi khách hàng được đặt lên hàng đầu

Để đưa ra những sản phẩm tốt nhất hàng năm, Nike đã tiến hành thu thập ý kiến của hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Từ đó làm cơ sở những có thiết kế mang tính thời trang và nâng cao sức khỏe ngày một đa dạng cho người sử dụng.

Sản phẩm phải hướng tới người sử dụng – đó chính là yếu tố tiên quyết quyết định thương hiệu của Nike, họ quan niệm rằng đôi giày không phải tự nhiên được sản xuất và nó chỉ được tạo ra khi khách hàng cần nó. Thậm chí, ngay cả khi khách hàng còn chưa nghĩ tới!

câu chuyện thương hiệu

Không những vậy, những chiến dịch truyền thông Nike tại ra dùng chính khách hàng của mình là người tuyên truyền, đưa ra những chiến dịch mang tới lợi ích cho chính khách hàng. Chiến dịch vận động đẩy lùi bệnh tim cho nhân viên văn phòng được tuyên truyền bởi chính khách hàng của họ, vừa giúp nâng cao sức khỏe cho người sử dụng vừa tạo được hình ảnh đẹp cho thương hiệu Chiến dịch này đem Nike gần với khách hàng hơn bao giờ hết, họ không chỉ mang sản phẩm đến tay người dùng mà còn giúp kết nối những con người đồng điệu với nhau.

2. Cú bật mạnh mẽ của Michael Jordan và thông điệp của Nike

Là thương hiệu giày thể thao thì Nkie luôn đồng hành cùng những ngôi sao thể thao danh tiếng. Adidas xây dựng cho mình hình tượng vận động viên, còn Nike thì gắn liền với tính táo bạo và khiêu khích. Michael Jordan – Ngoi sao NBA này chính là lựa chọn đúng đắn của mình trong việc xây dựng câu chuyện thương hiệu.

Dòng giày thể thao Air Jordan được xây dựng từ hình tượng của Michale Jordan đạt doanh số hơn 100 triệu USD ngày trong năm đầu tiên bán ra. Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn được đi đôi giày của thần tượng mình? Ngay từ khi chưa ra mắt, Nike đã có được một lượng khách hàng đông đảo chính là Fan của Michale Jordan hay Fan bóng rổ rồi.

câu chuyện thương hiệu

Và chiến dịch truyền thông này được đẩy lên một tầm cao mới khi Jordan mang đôi giày này để thi đấu, Hiệp hội bóng rổ Mỹ đã cấm anh ra sân vì mang giày trái quy định. Nike đã tận dụng ngay quy định phi lý có 1-0-2 này bằng hàng loạt tít báo ra đời với thông điệp: “Air Jordan bị phản đối vì mẫu mã mang tính cách mạng”. Chính điều này đã biến nó trở thành chiến dịch truyền thông mạnh mẽ nhất mọi thời đại.

3. Xây dựng sân chơi kết nối – chiến dịch truyền thông cực đỉnh của Nike

Năm 1992, Nike thành lập Nike Town trên đại lộ North Michigan với hình ảnh Michael Jordan tung mình lên cao và slogan: “Ai nói con người không thể bay?”.  Nike Town được xây dựng trên khu đất khoảng 70.000 feet vuông và đã trở thành địa điểm du lịch thu hút nhất Chicago từ năm 1996.

Những thông điệp khác như “Cứ làm đi”, “Ngạo nghễ nhìn đời” được Nike hướng tới khách hàng của mình theo phong cách rất oai hùng. Từ một thương hiệu bán sản phẩm thể thao, Nike Town trở thành một nơi kết nối với khách hàng, một biểu tượng văn hóa.

câu chuyện thương hiệu

Nike đã xây dựng rất thành công câu chuyện thương hiệu của mình. Vì vậy, muốn đưa doanh nghiệp mình phổ biến trên toàn thế thời, thì bạn cần phải có câu chuyện thương hiệu của mình và truyền những thông điệp thật mạnh mẽ và hướng tới khách hàng của bạn.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here