10 bài học từ Warren Buffett cho thế hệ trẻ

10 bài học từ Warren Buffett cho thế hệ trẻ

0
2612
Bài học từ Warren Buffett
Bài học từ Warren Buffett

Warren Buffett được xem là một nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử cận đại. Không chỉ thành công về tiền bạc mà những phẩm chất, tính cách và đạo đức của ông cũng được nhiều người xem “hình mẫu”. Dưới đây là những bài học hữu ích mà bạn sẽ được rút ra sau những lời khuyên của ông trong lĩnh vực kinh doanh làm giàu.

10 bài học từ Warren Buffett dành cho thế hệ trẻ

1. Đầu tư vào bản thân trước tiên

Bài học đầu tiên từ Warren Buffett muốn dạy các bạn trẻ chính là bài học đầu tư vào bản thân, theo ông không việc đầu tư nào sinh lợi nhiều hơn việc đầu tư vào chính bản thân mình. Khoản đầu tư của ông vào bản thân chính là việc mua sách để tự học từ khi còn rất trẻ. Trước năm 18 tuổi, ông đã đọc gần 100 cuốn sách kinh doanh. Những kiến thức mà ông xem như khoản đầu tư ấy đến từ các thu nhập mà ông kiếm được từ nghề giao báo, phụ sân golf và nhiều việc tay chân khác.

Trong thời đại internet bùng nổ như ngày nay, bạn có thể tìm hiểu được bất cứ điều gì bạn muốn một cách nhanh chóng. Đây thật sự là một công cụ hữu ích cho bạn học tập, nhưng nó cũng là một “giáo viên” tồi nếu bạn không biết mình muốn gì.

Hãy theo đuổi niềm đam mê, đầu tư vào chính mình để có được sự khôn ngoan và đặc biệt là không bao giờ ngừng học hỏi, giống như Buffet.

2. Sớm từ bỏ những thói quen xấu

Sự buông thả chính là môi trường cho thói quen xấu hình thành và phát triển, từ đó đẩy bạn ra xa thành công.

Hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen xấu để xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Điều này sẽ giúp quá trình khởi nghiệp của bạn bớt thử thách và mỗi bài học bạn rút ra từ cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn.

Nếu có một điều rút ra được từ Buffett, thì đó là sự thành công trong kinh doanh và quá trình tạo dựng tài sản có thể đạt được với những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất mà không cần đến những kỹ xảo mờ ám và không trung thực.

Để có được sự giàu có thật sự, bạn cần có tiêu chuẩn đạo đức tốt nhất. Chính thói quen sẽ là thứ hình thành nên đạo đức và con người của bạn.

3. Chọn bạn bè một cách khôn ngoan

Một người bạn luôn sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ mình những lúc mình khó khăn nhất xứng đáng để chúng ta trân trọng. Mọi người nên cảm thấy may mắn và trân trọng khi có một người bạn chu đáo, tốt bụng. Đại học Columbia rằng: “Bạn sẽ đi về hướng những người bạn của mình đang đi. Một người bạn tốt giúp truyền cảm hứng cho bạn để giải quyết ít nhất một mối lo trong sự nghiệp của bạn, giới thiệu bạn đến các địa chỉ hay cá nhân, tổ chức nào đó có giá trị hoặc đề xuất với bạn nhiều sáng kiến tốt…”

Buffett nói: “Điều quan trọng là kết bạn được với những người tốt hơn mình”.

Bài học từ Warren Buffett
Bài học từ Warren Buffett

4. Biết điểm mạnh của bản thân

Bạn không cần là chuyên gia về tất cả mọi thứ, nhưng bạn cần biết rõ được điều gì mình làm được và không làm được. Buffett gợi ý bạn nên vẽ một hình tròn trong đó ghi lại những điều bạn biết. Chu vi vòng tròn lớn hay nhỏ không phải là vấn đề, điều thật sự quan trọng là bạn có gì trong cái vòng tròn ấy.

Buffett muốn bạn phải xác định chính xác điểm mạnh và điểm yếu của bản thân vì đây là một trong những điều quan trọng để thành công.

5. Quý trọng thời gian

Buffett đã 88 tuổi, nhưng vị CEO Berkshire Hathaway chưa bao giờ có ý định về hưu. Đối với ông, hạnh phúc thật sự là mỗi ngày được làm công việc đầu tư nhằm phục vụ cho công ty và lợi ích cổ đông.

Bài học từ Warren Buffett rút ra dù bạn có bao nhiêu tiền, bạn cũng không thể mua được thời gian. Một ngày vẫn có 24h nên bạn cần phải sắp xếp lịch trình làm việc 1 ngày, thậm chí 1 tuần của mình sao cho thật hợp lý. Đừng để mọi thứ trở nên lộn xộn, làm tốn đi nhiều thời gian quý báu của bạn.

6. Theo đuổi đam mê

Hãy theo đuổi niềm đam mê, đầu tư vào chính mình để có được sự khôn ngoan và đặc biệt là không bao giờ ngừng học hỏi.

mỗi người trong chúng ta ai cũng có ước mơ hoài bão nhưng chỉ rất ít người đạt được nó. Buffett khuyên thế hệ trẻ nếu có đam mê hãy theo đuổi nó dành nhiều thời gian nhất có thể để tìm hiểu về lĩnh vực mình thích am hiểu về nó sẽ giúp bạn có được tri thức và kiếm tiền trên lượng tri thức và kinh nghiệm đó

7. Đừng bỏ qua những cơ hội quý giá

Đôi khi cơ hội đến nhanh và có thể chúng ta không nhận ra nó. Mặt khác, những cơ hội thường đòi hỏi sự nỗ lực, chính vì thế mà chúng ta có xu hướng bỏ qua nó.

Thay vì bỏ n bạn không thoải mái hay đòi hỏi sự cố gắng, hãy đón nhận chúng vqua một cơ hội chỉ vì chúng khiếì đó là “phương tiện” để bạn đạt được thành công.

8. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Tỷ phú Warren Buffett từng rất sợ hãi việc nói chuyện trước đám đông. Trong quá khứ, trước khi thực hiện các buổi nói chuyện như vậy, ông đều cảm thấy muốn “phát bệnh”. Vì vậy, Warren Buffett đã quyết định tham gia khóa học giao tiếp và chính khóa học này đã phá vỡ nỗi sợ hãi trong ông và giúp ông trở thành diễn giả thành công sau này. Và đến giờ ông vẫn thường chia sẻ với những doanh nhân trẻ tuổi rằng chìa khóa để thành công là ở kỹ năng giao tiếp tốt.

Không bao giờ viết sẵn một bài phát biểu hay bài thuyết trình nào. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần phác thảo tổng quát với các điểm chúng ta muốn chia sẻ trong bài thuyết trình của mình. Bằng cách này, bạn sẽ nhớ kỹ những gì bạn muốn nói và nói tự nhiên hơn nhiều việc chuẩn bị một bài thuyết trình chi tiết rồi lại mất thời gian nhớ lại các chi tiết mình đã viết ra.

9. Nghiên cứu kỹ trước khi quyết định đầu tư

Buffett nghiên cứu kỹ lưỡng từng công ty của mình và đảm bảo có thể hiểu được chúng trước khi có ý định đầu tư. Sau khi xét thấy công ty nào đó cổ phiếu mạnh ông sẵn sàng đầu tư mạnh tay. Ông cũng thích các công ty dễ dàng vận hành. Rốt cuộc, các công ty “đơn giản thậm chí là một kẻ ngốc có vận hành được” là những khoản đầu tư tương đối an toàn. Bài học từ Warren Buffett về bí quyết đầu tư:

Chúng tôi lựa chọn các khoản đầu tư này trên cơ sở dài hạn, cân nhắc các yếu tố tương tự như việc sẽ mua đứt một doanh nghiệp nào đó:

(1) Đặc điểm kinh tế thuận lợi dài hạn;

(2) Quản lý có thẩm quyền và trung thực;

(3) Giá mua hấp dẫn

(4) Một ngành công nghiệp quen thuộc và có những đặc điểm kinh doanh dài hạn và có cơ sở để đánh giá.

10. Sự chân thành

Nếu bạn có sự chân thành trong một thế giới đang rất cần đức tính này, bạn sẽ ít bị cạnh tranh trên con đường đi đến thành công. Đó cũng là một trong những phương pháp quản trị của Buffett để giữ chân người tài ở những công ty do ông quản lý.

Buffett đã chuyển các khoản đầu tư của mình thành các mối quan hệ lâu dài, như những điều ông viết cho một đối tác vào năm 1969: “Chắc chắn là tôi sẽ không muốn bán một doanh nghiệp được quản lý tốt và được điều hành bởi những người tôi ngưỡng mộ chỉ để nhận một cái giá hấp dẫn”.

10 bài học từ Warren Buffett trong bài viết là những bài học đắt giá được rút ra từ chính ông, nó là tinh hoa cũng như trải nghiệm của chính Buffett chính vì thế nếu muốn thành công bạn không thể không đọc nó.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here