Tài chính doanh nghiệp: Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Tài chính doanh nghiệp: Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

0
2823
tài chính doanh nghiệp
tài chính doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có thể tiến hành kinh doanh và đi vào hoạt động được đòi hỏi phải có một lượng tiền nhất định, trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nguồn tiền này sẽ sẽ ra vào theo các hoạt động đầu tư tạo thành sự vận động của luồng tài chính trong doanh nghiệp. Như vậy việc quản lý và điều tiết nguồn tiền này là rất quan trọng nó quyết định đến sự sống còn của cả doanh nghiệp. Vậy làm sao để quản lý tài chính doanh nghiệp hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây.

Tài chính doanh nghiệp là gì

Muốn quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả điều đầu tiên là bạn phải biết tài chính doanh nghiệp là gì? các kiến thức tài chính doanh nghiệp, và các kiến thức quản lý tài chính.

Chúng ta có thể hiểu : Tài chính doanh nghiệp là một bộ phận của hệ thống tài chính. Tài chính doanh nghiệp là một hệ thống các quan hệ kinh tế dưới hình thái giá trị phát sinh trong quá trình tạo lập và phân phối nguồn tài chính và quỹ tiền tệ, quá trình tạo lập và chu chuyển nguồn vốn của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục đích sản xuất để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp đó.

Quản lý tài chính doanh nghiệp: Trong các dòng lưu thông trên thị trường ta thấy xuất hiện mối quan hệ giữa tiền – hàng – tiền và việc quản lý mối quan hệ này chính là một phần trong quản lý tài chính doanh nghiệp. Vậy quản lý tài chính là việc nhà quản trị thu thập, xử lý thông tin phản ánh tình trạng tài chính của doanh nghiệp, để từ những thông tin đó phân tích ra những điểm mạnh, điểm yếu của các kế hoạch tài chính kinh doanh và đưa ra các quyết định có nên loại bỏ hay giữ lại các kế hoạch kinh doanh.

Như vậy ta có thể thấy được việc quản lý tài chính trong doanh nghiệp giữ vai trò rất quan trọng. Nó vừa kiểm soát dòng tài chính của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức đó, ngoài ra nó còn quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp, sự phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp trên thị trường trong tương lai. Chính vì vậy việc quản lý tài chính hiệu quả đóng vai trò then chốt trong một doanh nghiệp.

Các nguyên tắc để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

  • Tận dụng đòn bẩy tài chính

Điều đầu tiên và quan trọng nhất đối với một nhà quản trị giỏi là phải biết cách trung hòa giữ vốn vay và vốn vay và vốn chủ sở hữu. Tại sao lại nói như vậy bởi lẽ một doanh nghiệp để hoạt động riêng nguồn vốn của doanh nghiệp có sẽ không bao giờ đủ để thực hiện các hoạt động kinh doanh chính vì vậy việc tận dụng vốn vay để đầu tư là rất quan trọng. Nhưng làm thế nào để sử dụng vốn vay có hiệu quả đòi hỏi các nhà quản trị phải biết tận dụng thời cơ bằng việc phân tích những điểm mạnh điểm yếu, cơ hội thách thức đang có của doanh nghiệp và thị trường để từ đó sử dụng vốn vay này cho hoạt động hay kế hoạch kinh doanh nào cho hiệu quả ít chịu rủi ro nhất.

2. Nguyên tắc “ Rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn”

Một trong những nguyên tắc mà bất  kì một nhà quản trị tài chính nào cũng phải nắm rõ đó là việc nếu một kế hoạch đầu tư có lợi nhuận cao thường đi kèm với nó luôn là rủi ro lớn. Chính vì vậy việc có chấp nhận được mức rủi ro đấy hay không và có những biện pháp nào để kiểm soát chúng để vừa đảm bảo lợi nhuận, vừa tránh rủi ro từ kế hoạch đầu tư là việc bắt buộc các nhà quản trị phải xem xét tính toán kỹ lưỡng.

3. Giá trị thời gian của tiền tệ

tài chính doanh nghiệp
tài chính doanh nghiệp

Khi muốn phân bổ một khoản tiền nào đó cho kế hoạch kinh doanh của mình thì doanh nghiệp cần tính đến các bài toán như chi phí cơ hội, giá trị tiền sẽ bị giảm hoặc tăng theo thời gian d lạm phát để có thể có những phương án dự phòng cho những trường hợp xấu nhất.

4. Tác động từ thuế

Có rất nhiều ngành ảnh hưởng từ thuế có tác động rất lớn tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp ví dụ như thuế ngành ô tô sẽ cao hơn thuế bán các sản phẩm thông thường. Nhưng cũng có những ngành và mặt hàng nhà nước đang khuyến khích phát triển sẽ có những chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng, ngành đó. Chính vì vậy đòi hỏi các nhà quản trị tài chính là phải biết nhìn xa trông rộng nếu như doanh nghiệp mình đang kinh doanh mặt hàng được nhà nước ưu đãi thuế thì phải biết nắm bắt ngay đồng thời phải có những phương án lường trước những tác động xấu nhất để đưa doanh nghiệp mình tránh được các tác động tiêu cực

Trên đây là một số những nguyên tắc giúp nhà quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả, những kiến thức về tài chính là điều cần thiết đối với bất kỳ ai đặc biệt là các nhà quản trị chính vì vậy việc luôn tìm kiếm phương pháp quản lý tài chính hiệu quả giúp cho doanh nghiệp có bước đi đúng đắn đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Bài viết trên đây chỉ phần nào nêu ra một số những kiến thức cơ bản trong quản lý tài chính nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách quản lý tài chính doanh nghiệp căn bản để có cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực này.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here