Phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả từ 6 chiếc hũ

Phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả từ 6 chiếc hũ

0
1948
Quản lý tiền bạc 1
Học cách quản lý tiền bạc

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là cách thức quản lý tiền bạc. Người giàu biết cách quản lý tiền bạc hiệu quả, còn người nghèo thì không (hoặc trốn tránh mọi vấn đề về tiền bạc). Lý do của đa số mọi người là: họ không có nhiều tiền để quản lý, nó không tương xứng với thời gian để phải quản lý. Hoặc là bạn kiểm soát tiền, hoặc là tiền điều khiển bạn. Có 1 sự thật là quản lý tiền bạc không làm hạn chế tự do mà ngược lại nó cho phép bạn có thể tạo ra tự do tài chính để không cần phải làm việc nữa.

Bây giờ bạn chưa có nhiều tiền hay thậm chí mức thu nhập của bạn thấp. Bạn hãy học cách quản lý tiền bạc cá nhân từ những đồng tiền nhỏ nhất, khi bạn biết quản lý nó, bạn sẽ có rất rất nhiều tiền. Để có được số tiền lớn bạn phải có thói quen, kỹ năng quản lý số tiền nhỏ. Thói quen quản lý tiền bạc của bạn quan trọng hơn số tiền bạn đang có.

Khi cầm tiền trong tay, việc đầu tiên không phải là tiêu nó vào việc gì mà hãy nghĩ đến việc quản lý số tiền này như thế nào.

Công thức quản lý tiền bạc hiệu quả “6 cái lọ”

1. Chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu – NEC 50%

Nguyên tắc quản lý tiền bạc đầu tiên là sử dụng quỹ NEC giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu hằng ngày của cuộc sống. Bạn dùng quỹ NEC để ăn uống, sinh hoạt; vui chơi, giải trí, mua sắm và các chi phí khác.

Xin lưu ý: Nếu hiện tại quỹ NEC của bạn ở mức trên 80% thu nhập, bạn cần tăng cường thêm nguồn thu nhập hay cắt giảm chi phí để đạt được tự do tài chính.

2. Tiết kiệm dài hạn – LTSS 10%

Bạn cần quỹ LTS vì điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu mà là bạn giữ được bao nhiêu. Bạn sử dụng quỹ cho những mục tiêu lâu dài, thực hiện những ước mơ của bạn.

Xin lưu ý: quỹ này không phải là tiết kiệm tiền dành cho khi khó khăn.

3. Giáo dục và đào tạo – EDUC 10%

Bạn cần quỹ EDUC để rèn luyện phát triển bản thân mỗi ngày. Đầu tư tốt nhất là đầu tư vào việc học; “tầm vóc” của bạn càng lớn, bạn càng hấp dẫn được những thứ lớn, cho dù đó là tiền tài, danh vọng hay hạnh phúc. Bạn dùng quỹ EDUC để mua sách, đọc sách phát triển bản thân mỗi ngày; tham gia các khóa học, đào tạo, diễn thuyết; hay gặp gỡ, giao lưu để học hỏi từ những những người thành công.

4. Quỹ tự do tài chính – FFA 10%

Tự do tài chính là khi bạn sống một cuộc sống như bạn mong muốn mà không nhất thiết phải làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. Bạn cần lập quỹ FFA để có tiền làm việc thay cho bạn. Bằng cách này, bạn đã tạo ra “con ngỗng” đẻ trứng vàng để bạn sử dụng khi không còn làm việc. Bạn chỉ được dùng quỹ này để đầu tư và tạo ra thu nhập thụ động. Càng nhiều tiền làm việc cho bạn, bạn sẽ càng ít phải làm việc hơn.

Xin lưu ý: không bao giờ được ăn thịt con ngỗng!

5. Hưởng thụ – PLAY 10%

Quỹ PLAY để bạn chăm sóc cái tôi hưởng thụ của bản thân. Quỹ này giúp bạn thể hiện sự yêu quý bản thân; hưởng cảm giác của người thành công; làm những việc như người giàu và tăng cường khả năng đón nhận. Bạn sử dụng quỹ PLAY để làm những việc khiến cho bạn có cảm giác như người giàu: đến những nơi chưa từng đến, ăn những món chưa từng ăn. kỹ năng quản lý tiền bạc này vừa giúp bạn quản lý được số tiền mà bạn bỏ ra để hưởng thụ cuộc sống.  Mỗi tháng, vào ngày cuối cùng của tháng, bạn phải tiêu hết số tiền trong quỹ này.

6. Cho đi – GIVE 10%

Quỹ GIVE để giúp bạn thể hiện lòng biết ơn cuộc sống. Đây là tài khoản để bạn cho người khác, có thể là đi quyên góp từ thiện, giúp các trẻ em nghèo. Có rất nhiều những hoạt động mà bạn có thể dành số tiền này vào. Tài khoản này có thể giảm xuống 5% nêu mà tài khoản chi tiêu cần thiết của bạn cần lên 60%. Nhưng luôn phải nhớ dành ra 1 khoản để giúp người khác.

Tác dụng của tài khoản này là theo Law of attraction, khi bạn cho đi, bạn sẽ được nhận về … giúp được người khác bạn tất nhiên sẽ vui hơn nhiều, nhưng với chính bản thân bạn, nó cũng sẽ giúp cho bạn nhận được những món tiền nhiều hơn trong tương lai.

Quản lý tiền bạc hiệu quả
Quản lý tiền bạc hiệu quả

Vậy làm thế nào để thực hiện quy tắc JARS?

Hãy ngồi tính toán lại tiền bạc cá nhân của chính mình. Đầu tiên hãy ghi ra số tiến bạn sẽ có mỗi tháng là bao nhiêu, rồi chia đều cho các khoản theo tỷ lệ nêu trên. Hãy lên kế hoạch để chỉ tiêu số tiền mà bạn đã chia ra các khoản sao cho hợp lý. Đó mới là cách quản lý tiền bạc hiệu quả.

Và đây cũng là cách quản lý tiền bạc của người giàu. Số tiền bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là bạn phải phải tạo được thói quen hàng ngày. Thói quen quan trọng hơn số tiến. Nếu trong tay bạn không hề có một đồng nào thì bạn cũng phải tuân thủ nguyên tắc trên. Khi bạn không có đồng tiền nào để chia, lúc đó bạn sẽ có động lực để kiếm tiền.

Việc quản lý tiền bạc cần trở thành thói quen hàng ngày bằng cách đầu tư sự quan tâm và suy nghĩ về các vấn đề tài chính. Thói quen quản lý tiền bạc hiệu quả quả sẽ đem lại nhiều cơ hội và thu hút nhiều may mắn tài chính đến với cuộc đời mỗi chúng ta.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here