Lễ Vu Lan báo hiếu và những điều cần biết!

Lễ Vu Lan báo hiếu 2019 và những điều cần biết về ngày lễ Vu Lan

1
2569
Lễ Vu Lan báo hiếu và những điều cần biết!
Lễ Vu Lan báo hiếu và những điều cần biết!

Đại Lễ Vu Lan báo hiếu là một ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Trong ngày này, những người con thường ngưng các công việc riêng của mình để về bên cha mẹ, bày tỏ lòng lòng biết ơn với đấng sinh thành.

Tuy nhiên, trong chúng ta có rất nhiều người chưa hiểu về ngày Lễ Vu Lan là gì và cần phải làm gì trong ngày lễ trọng đại ấy. Tất cả những điều đó sẽ được tiết lộ trong bài viết này, hãy chia sẻ để mọi người cùng biết và hiếu kính với cha mẹ!

Ngày lễ Vu Lan là gì? 

  • Lễ Vu Lan ngày mấy?

Lễ Vu Lan chính là ngày rằm tháng 7 hàng năm theo lịch âm. Theo đó, Lễ Vu Lan 2019 rơi vào thứ 5, ngày 15 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch), đây là ngày lễ lớn của giới tăng ni phật tử, cũng là ngày tưởng nhớ và báo hiếu công ơn của cha mẹ.

Đại Lễ Vu Lan là một ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.  Đây là dịp để mỗi chúng ta sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn và làm những việc hiếu kính để cha mẹ an hưởng tuổi già.

Lễ Vu Lan 2019 rơi vào thứ 5, ngày 15 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).
Lễ Vu Lan 2019 rơi vào thứ 5, ngày 15 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch)
  • Sự tích ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan xuất phát từ câu chuyện về nhân vật nào? Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên.

  • Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày lễ Vu Lan là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Không riêng gì đối với mỗi Phật tử, Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu. Báo hiếu ở đây là đối với bố mẹ, người đã sinh và nuôi dưỡng chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác, bởi Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng báo luân hồi. Điều này dẫn đến việc chúng ta phải mở rộng vòng báo hiếu ra tất cả các chúng sinh. “Phổ độ chúng sanh” ,”cứu nhân độ thế”, “xá tội vong nhân”.

>> Muốn thành công hãy học những thói quen của người thành công

Nên làm gì ngày lễ Vu Lan 2019

  • Đối với những người còn cha còn mẹ

Trong ngày lễ Vu Lan, những người con hãy cố gắng sắp xếp công việc của mình, đi chùa, tụng kinh, niệm Phật, làm phước, bố thí, cúng dường, chia sẻ nghiệp lành nhân danh cha mẹ, ông bà, tổ tiên để góp phần tạo dựng công đức cho bản thân và người quá vãng. Đó là những điều con cháu hiếu thảo nên làm trong mùa Vu Lan.

Hãy lắng nghe những lời khuyên chân thành của cha mẹ, nỗ lực làm những điều đạo đức, hợp pháp để cha mẹ cảm thấy hạnh phúc.

Dù khó khăn về vật chất, làm ở xa nhà nhưng hãy thường xuyên liên lạc về nhà để hỏi thăm cha mẹ, mỗi tháng cố gắng sắp xếp thời gian để về nhà. Bày tỏ những lời thương yêu chân thành, truyền tải sự thương kính cha mẹ qua lời nói dịu dàng, chăm sóc những công việc trong gia đình để cha mẹ có thời gian an hưởng đúng nghĩa.

>> Cân bằng giữa công việc, cuộc sống là điều không tưởng và 6 cách để luôn tràn đầy năng lượng

  • Đối với những người cha mẹ đã qua đời

Đối với những người kém may mắn, cha mẹ đã qua đời, mùa Vu Lan báo hiếu là dịp có ý nghĩa để những người con làm lễ cầu siêu, làm phúc, hồi hướng công đức cho người quá cố thì kẻ còn lẫn người quá vãng đều được lợi lạc theo kinh địa tạng đã dạy.

  • Đối với các bậc cha mẹ

Về phía các bậc làm cha mẹ, để hồi đáp tình cảm của con cháu, cần phải ứng xử theo tinh thần Phật dạy, xứng đáng là người cha người mẹ có trách nhiệm, là tấm gương sáng đối với con cháu.

Các bậc phụ huynh nên dạy con em mình về đạo đức, kỹ năng sống, dành thời gian, tâm huyết để giáo dưỡng nhân cách sống cho các con thì sẽ có được những người con ngoan, sau này không phải khổ tâm về những người con hư hỏng, phạm pháp.

Cha mẹ và con cái phải dành cho nhau những tâm tình cao quý, con cái hiếu kính, cha mẹ có trách nhiệm, tình thương, là tấm gương sáng về phương diện trí đức sẽ giúp gia đình luôn an vui hạnh phúc.

  • Những câu nói hay về lễ Vu Lan báo hiếu

Đừng nên giới hạn ngày hiếu thảo vào rằm tháng 7, mùa hiếu thảo vào mùa Vu Lan. Tất cả những người con hiếu thảo phải thể hiện lời nói hiếu, hành động hiếu, ứng xử hiếu mọi lúc, mọi nơi, làm được thế thì hạnh phúc trong cuộc đời sẽ dài lâu

-Thượng tọa Thích Nhật Từ-

Lễ Vu Lan cài hoa màu gì? Bông hồng cài áo và ý nghĩa của màu hoa

Những người đến chùa đều không quên dừng lại để cài lên ngực một bông hồng, để nhắc nhớ về công ơn của cha mẹ. Bông hồng màu đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời, bông hồng màu hồng cho những người còn mẹ mất cha và bông hồng trắng cho những người kém may mắn khi không còn cha và mẹ trên đời…

Bông hồng cài áo và ý nghĩa của màu hoa ngày Vu Lan báo hiếu
Bông hồng cài áo và ý nghĩa của màu hoa ngày Vu Lan báo hiếu

Bông hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Mang ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo.

Các vị tu sĩ đã lìa bỏ đời sống thế tục để sống cuộc sống của người xuất gia. Họ mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để “trên cầu giải thoát, dưới cứu độ chúng sinh”. Cứu cánh đạt đến sự giác ngộ là cách báo ân tuyệt diệu nhất vì báo hiếu cho cha mẹ hiện đời và cha mẹ ở nhiều đời khác.

Thay vì cài bông hồng đỏ hoặc trắng để chỉ cho cha mẹ hiện tiền, việc đó rất là đúng, hợp với trời đất nhưng người tu sĩ còn có cha mẹ rộng hơn, lớn hơn, cao cả hơn. Đó là tất cả chúng sinh, vì thế cài bông hồng vàng để tỏ rõ lý tưởng cao quý này.

Bạn có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng nghĩ về ngày này với ý nghĩa nhân bản, âu cũng là cách để bạn tri ân cuộc sống tươi đẹp này.

Bizbooks tổng hợp!

Nội dung phù hợp với các tìm kiếm:

  • Lễ Vu Lan xuất phát từ câu chuyện nào
  • Lễ Vu Lan nên ăn gì
  • Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày nào
  • Lễ Vu Lan mua gì tặng mẹ

Xem thêm:

>> Hạnh phúc của một doanh nhân – Những điều phải làm nếu muốn có hạnh phúc bền vững

>>Những doanh nhân thành công thường làm gì dịp nghỉ lễ?

>> Phụ nữ hiện đại cần gì để hạnh phúc và thành công

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here