Sách lược đầu tư của Warren Buffett: Bất chấp thời kỳ khủng hoảng

Sách lược đầu tư của Warren Buffett: Bất chấp thời kỳ khủng hoảng

0
959
Sach luoc dau tu cua warren buffett 1
Sách lược đầu tư của warren buffett

Giữa năm 2008 cả thế giới chao đảo vì khủng hoảng tài chính khi lehman Brother đệ đơn bảo hộ phá sản. Nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, người lao động thì thất nghiệp còn các nhà đầu tư thì thô lỗ nặng nề. Nhưng trong tình trạng tồi tệ đó có duy nhất một nhà đầu tư không những không bị ảnh hưởng mà còn thu lợi khổng lồ từ nó đó chính là Warren Buffett.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là đâu là sách lược đầu tư của Warren Buffett đã giúp tỷ phú này vượt lên trên những xáo trộn của thị trường?

Sau khi Lehman Brother đề đơn xin bảo hộ phá sản  chưa lâu thì chỉ số Dow jones của Lehman Brother giảm đến  778 điểm, tất cả các nhà đầu tư chỉ mong muốn nhanh chóng bán ra được số cổ phiếu mình đang giữ mà thôi. Nhưng trong tình hình đó lại tồn tại một nhà đầu tư có suy nghĩ khác biệt, đi ngược lại với ý kiến của hầu hết mọi người không những không bán đi số cổ phiếu của mình mà còn mua thêm cổ phiếu. Người đó chính là tỷ phú Mỹ Warren Buffett, mọi người đoán rằng đây có lẽ là sách lược đầu tư của nhà tỷ phú này.

“Tôi vẫn đang mua cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Mỹ”, ông bày tỏ quan điểm với tờ New York Times hồi tháng 10/2008. Ngoài ra, trong suốt thời kỳ khủng hoảng, Berkshire Hathaway cũng mạnh tay rót vốn vào General Electric và Goldman Sachs.

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

Bạn đang tự hỏi rằng liệu Warren Buffett có điên  không, liệu ông có hoàn toàn tỉnh táo để nhận thức được vấn đề khi đi ngược lại với tất cả các nhà đầu tư như vậy?

Sách lược đầu tư của warren buffett
Sách lược đầu tư của warren buffett

Tôi hoàn toàn chắc chắn với bạn một điều rằng người giàu thứ 3 thế giới này hoàn toàn ý thức được sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng lúc ấy bởi lẽ câu trả lời của ông trong tờ báo CNBC cho biết ông đã ví cuộc khủng hoảng tài chính như một “trận Trân Châu Cảng của nền kinh tế” Hoa Kỳ. Ông bật mí: “Sở dĩ, tôi mua vào là nhờ dựa trên một nguyên tắc đơn giản: Hãy sợ hãi khi người khác tham lam, và tham lam khi người khác sợ hãi”.

Đây là nguyên tắc đầu tư mà ông đã áp dụng trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, một trong những bí quyết quan trọng trong sách lược đầu tư của warren buffett.

Warren buffett đầu tư như thế nào?

Theo warren buffett về mặt thời gian giá trị của các doanh nghiệp Mỹ là những nơi luôn tiên phong trong đổi mới, sẽ tiếp tục tăng lên, bất chấp những tổn thất tạm thời phát sinh từ khủng hoảng. Vị tỷ phú Mỹ warren buffett đưa ra lời cảnh báo, nên tránh đầu tư vào “các cổ phiếu có mức độ đòn bẩy cao, hoặc các doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh thấp”. Song, Buffett khuyên nhà đầu tư nên xem khủng hoảng là cơ hội để mua cổ phiếu của các công ty lớn với giá thấp. Bởi theo ông tin xấu là người bạn thân thiết của nhà đầu tư, nó mở ra cho bạn cơ hội sở hữu các doanh nghiệp Mỹ trong tương lai với giá rẻ. Theo tốc độ phát triển các doanh nghiệp mạnh sẽ đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong dài hạn. Điều này được chứng minh trong lịch sử cũng như kinh nghiệm của Tỷ phú warren buffett khi 10 năm sau sự sụp đổ của Lehman Brothers, chỉ số cổ phiếu của 500 doanh nghiệp sở hữu giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn NYSE hoặc NASDAQ (S&P 500) đã tăng đến 130%.

Tỷ phú warren buffett – thiên tài đầu tư

Từ năm 11 tuổi tỷ phú Mỹ Warren Buffett đã bắt đầu đầu tư bằng việc mua 3 cổ phiếu đầu tiên trong đời. Năm 19 tuổi lần đầu tiên ông đọc được triết lý đầu tư giá trị của Ben Graham và cũng là cuốn sách của chính giáo sư dạy ông ở trường đại học. Sau này ông  làm việc tại công ty của thầy mình đây cũng là cơ duyên giúp cho Warren Buffett làm việc và tìm hiểu sâu vào đầu tư chứng khoán. Sau hai năm làm việc tại công ty của Ben Graham năm 1956 Warren Buffett đã tự thành lập công ty cho mình.

Năm 32 tuổi Warren Buffett trở thành triệu phú nhờ số tiền kiếm được từ 7 công ty ông đồng sở hữu khi đầu tư vào đó.

Ở tuổi 56 Warren Buffett trở thành tỷ phú và chiếm giữ 7% cổ phần của Coca Cola khi đầu tư 1 tỷ USD vào đó.  Khoản đầu tư vào Coca Cola đã tăng 16 lần trong 27 năm kể từ năm 1988 khi lần đầu tiên Warren Buffett đầu tư vào coca cola.

Đầu tư từ khi còn nhỏ Warren Buffett đã tích lũy cho mình rất nhiều kinh nghiệm và bài học giá trị từ những thành công và thất bại của mình. Các khoản đầu tư của Warren Buffett sau này càng ngày càng mang lại lợi nhuận lớn cho ông nhờ sự tỉnh táo và  kinh nghiệm phân tích thị trường. Điều này giải thích cho việc Warren Buffett có thể thu lợi nhuận khổng lồ thách thức cả khủng hoảng kinh tế. Tất cả những sách lược đầu tư của Warren Buffett hay những nguyên tắc đầu tư mà ông đưa ra đều được các nhà đầu tư khác coi trọng và học hỏi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here