Sàn thương mại điện tử Việt Nam chính thức lọt top 6 thế giới!

Sàn thương mại điện tử Việt Nam chính thức lọt top 6 thế giới!

0
1141
Sàn thương mại điện tử

Shopee, lazada, sendo và thế giới di động chính là 4 cái tên góp mặt trong top 10 sàn giao dịch thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất Đông Nam Á. Kéo theo tổng doanh thu ngành thương mại điện tử VN trong năm 2018 đạt 2,26 tỷ USD, tăng vượt bậc 29,4% so với 2017 đạt 49,8 triệu khách hàng truy cập và mua hàng.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Khái niệm này có lẽ còn lạ lẫm với  nhiều người, tuy nhiên chắc hẳn ít người không biết đến cái tên Shopee, lazada, sendo hay thế giới di động. Đây chính là 4 sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Hiểu đơn giản, sàn giao dịch thương mại điện tử chính là các website cho phép các cá nhân, thương hiệu, tổ chức không phải là người quản lý web tiến hành đăng bán sản phẩm hoặc mua hàng.  

Những cuộc rượt đuổi và bứt phá giữa các sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2018

Những diễn biến trong 3 tháng cuối năm 2019 đã làm thay đổi rõ nét cơ cấu xếp hạng của các sàn giao dịch thương mại điện tử bởi những chiến dịch khủng hay nhưng chương trình khuyến mãi triền miên, gây chú ý.

Sàn thương mại điện tử

Bứt phá mạnh mẽ nhất trong năm 2018 chính là Shopee với 123,2 lượt truy cập ẵm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng này. Tiếp theo Tiki cũng vượt mặt Lazada so với năm 2017, giữ vị trí thứ 2 với 107,9 triệu lượt truy cập. Lazada chiếm top 3 với 97,6 triệu lượt và tiếp đó là Thế Giới Di Động có 88,3 triệu lượt, Sendo bám sát với 76,2 triệu lượt truy cập.

  • Sự đầu tư mạnh mẽ vào các sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2018

Shopee Việt Nam vươn lên dẫn đầu về lượt truy cập bởi những chương trình khuyến mãi khủng do nhận thêm 50 triệu USD đầu tư từ SEA, trong năm 2018. Với số vốn đầu tư lên đến 44 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng Việt Nam) từ JD và 122 tỷ đồng từ VNG lý giải cho sức bật mạnh mẽ trong năm qua của Tiki. Sendo cũng “lột xác”sau khi nhận thêm 51 triệu USD từ 8 nhà đầu tư, dẫn đầu bởi SBI Holdings của Nhật Bản và Lazada bị ông chủ Alibaba – Jack ma thâu tóm và đầu tư thêm 2 tỷ USD.

  • Rào cản niềm tin trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Năm 2018 là năm đầy biến động trên thị trường này, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và rào cản lớn cần phải đối mặt bở người dùng Việt Nam còn chưa tin tưởng vào việc thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và họ chấp nhận mất thời gian hơn để giao dịch trực tiếp nhưng an toàn. Đây chính là bài toán lớn mà các nhà kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam cũng như trên thế giới đang phải đối mặt và đau đầu về chất lượng hàng hóa cũng như chăm sóc khách hàng sau bán, hình thức thanh toán hay dịch vụ giao hàng.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt khi càng ngày càng nhiều sàn giao dịch điện tử mới ra đời, các website bán hàng từ những ông lớn như BigC, Lotte, Vinmart ngày càng được trú trọng và vươn lên mạnh mẽ.

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam hiện rất tiềm năng bởi có đến 53% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone với độ tuổi từ 25 – 29 chủ yếu là dân văn phòng, chiếm đến 555 thị trường. Chính vì vậy các ông lên cần biết nắm bắt thời cơ cũng như giải quyết bài toán về chất lượng hàng hóa, giao hàng và chăm sóc khách hàng. Cơ hội luôn song hành cùng thách thức, năm 2019 chính là cơ hội tốt nhất để phát triển của các sàn thương mại điện tử Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here