Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018

Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018

0
1208
Người giàu nhất sàn chứng khoán việt nam 2018
Người giàu nhất sàn chứng khoán việt nam 2018

Ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương thảo, ông Trịnh Văn Quyết và bà Phạm Thu Hương là 5 cái tên góp mặt trong top 5 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018. Trong đó có những cái tên luôn giữ vị trí ưu thế của mình hoặc phát triển vượt bậc.

Trụ vững ở vị trí số 1 trong Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 – Phạm Nhật Vượng, ông chủ Tập đoàn Vingroup.

  • Đứng đầu danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC). Trên thế giới, ông Vượng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ước tính khoảng 4,2 tỷ USD. Đây là năm thứ năm ông có tên trong danh sách tỷ phú thế giới. Tại Việt Nam, ông Vượng sở hữu hơn 876 triệu cổ phiếu VIC (tỉ lệ 22,68% vốn cổ phần) và gián tiếp sở hữu 989 triệu cổ phiếu VIC (thông qua nắm giữ 92,88% vốn tại CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam). Phiên sụt giảm 11/10 của VN-Index “thổi bay” hơn 6.400 tỷ đồng của ông Vượng.
  • Ở vị trí thứ 2 là ông Trần Đình Long Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát với giá trị tài sản hơn 534 triệu cổ phiếu HPG (tỉ lệ 25,15% vốn cổ phần). Ông Long mất hơn 767 tỉ đồng trong phiên giao dịch 11/10 khi VN-Index giảm gần 50 điểm. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua Tập đoàn Hòa Phát đã bán hơn 340.000 tấn thép xây dựng tại khu vực miền Trung và miền Nam, chiến hơn 20% tổng khối lượng thép bán trên thị trường. Về xuất khẩu, công ty đã xuất tổng cộng 145.000 tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu của thép Hòa Phát khá đa dạng với các thị trường chính gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, các nước ASEAN. Điều này vẫn giúp ông Long đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng.
  • Đáng chú ý, nữ doanh nhân Phạm Thu Hương vẫn giữ vững vị trí top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam trong nhiều năm đã bị thay thế bởi bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà lãnh đạo hãng bay giá rẻ VietJet, đồng thời nắm cả vị trí phó chủ tịch HĐQT HDBank, đang sở hữu khối tài sản lên đến 20.990 tỷ đồng. Bà Phương Thảo xếp ở vị trí thứ ba và cũng được tạp chí Forbes ghi nhận là tỷ phú thứ  hai của Việt Nam với khối tài sản ước đạt 2,1 tỷ USD, xếp vào danh sách 1.000 tỷ phú trên thế giới
Người giàu nhất sàn chứng khoán việt nam 2018
Người giàu nhất sàn chứng khoán việt nam 2018
  • Xếp vị trí thứ tư là ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, với khối tài sản là 16.110 tỉ đồng. Ông Quyết hiện sở hữu 3,1 triệu cp ART của CTCP Chứng khoán Artex (3,26% vốn cp), 150,4 triệu cp FLC (21,19% vốn cp) và 382,2 triệu cp ROS (67,34% vốn cp). Mới đây, ông Đặng Tất Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – Công ty con của Tập đoàn FLC) cho biết Bamboo Airways đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK). Chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến sẽ được triển khai vào cuối quý IV/2018.
  • Nhưng bất ngờ nhất có lẽ chính là vị trí thứ năm là bà Phạm Thu Hương. Bà Phạm Thu Hương hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup và là vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Được biết, bà Hương là một trong những người sáng lập Vingroup cùng ông Vượng và hiện sở hữu hơn 151 triệu cổ phiếu VIC (4,73% vốn cp)

Những cuộc bứt phá của những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam  

Hai người nằm trong danh sách đều nằm ở lĩnh vực bất động sản và đã hưởng lợi rất lớn từ thị trường bất động sản đang tăng trưởng tốt từ đầu năm đến giờ. Nhưng vẫn có thể dấu ấn cá nhân trong việc lãnh đạo và thực thi các chiến lược kinh doanh để dẫn dắt công ty ở vị thế hàng đầu là không thể phủ nhận.

Với VIC, ông Phạm Nhật Vượng đã gây dựng được thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản từ trung tâm thương mại, nhà ở, chung cư cho đến khách sạn. Từ nền tảng này, VIC còn lấn sân sang các mảng kinh doanh khác như y tế, giáo dục, bán lẻ, giải trí, nông nghiệp và ô tô. Trong nhiều năm qua ông vẫn giữ vững là người giàu nhất chứng khoán Việt Nam

Mặc dù là người đến sau nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã xây dựng một hãng bay giá rẻ có khả năng cạnh tranh một cách sòng phẳng với các hãng bay tên tuổi và bắt đầu lấn sân trên thị trường nước ngoài. Sự thành công của VietJet một phần được bà Thảo xây dựng bằng cách áp dụng hệ thống quản trị tiên tiến theo tiêu chuẩn ngành hàng không thế giới. Bà dám chấp nhận bỏ tiền thuê tư vấn nước ngoài để xác định được năng lực và khả năng vận hành của công ty so với thế giới.

Ông Trần Đình Long đã dẫn dắt Hòa Phát từ một công ty nhỏ trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành thép bằng hệ thống quản trị bài bản. Đồng thời được đánh giá là có chiến lược đầu tư hợp lý khi xây dựng chuỗi giá trị khép kín trong ngành.

Khó ai có thể đoán trước được diễn biến bất thường của nền kinh tế. Hơn nữa, việc đổi ngôi vị những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2018 sẽ diễn ra nhanh chóng  nếu các yếu tố không mấy tích cực tác động lên thị trường chứng khoán.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here