Những nguyên tắc làm giàu của tỷ phú Warren Buffett

Những nguyên tắc làm giàu của tỷ phú Warren Buffett

0
1123
Ty phu warren buffett 1
Tỷ phú warren buffett

Với những bí quyết đầu tư khôn ngoan của tỷ phú warren buffett, ông đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ. Nhắc đến ông, người ta không chỉ nhớ đến những cổ phiếu, đồng đô la mà quan trọng hơn cả là những triết lý đầu tư của một bộ óc thiên tài.

Tìm hiểu về cuộc đời tỷ phú warren buffett – thiên tài đầu tư

Tỷ phú người Mỹ warren buffett sinh ra và lớn lên tại Omaha – Nebraska một tiểu bang của nước Mỹ. Ông sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 là nhà đầu tư, doanh nhân, và được tạp chí Forbes xếp vào Top 3 người giàu nhất thế giới.

Giàu có là vậy nhưng tỷ phú warren buffett cũng bắt đầu kiếm được số tiền đầu tiên bằng việc bán báo và bán đi chiếc xe đạp của mình. Sự nghiệp của ông cũng trải qua nhiều thăng trầm khi mới ra trường ông làm nhân viên kinh doanh cho công ty Buffett-Falk & Co. Nhưng chẳng được bao lâu ông nhảy việc sang làm chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp. Có lẽ nhờ cơ duyên này mà năm 1956 sau 2 năm làm việc tại Graham-Newman Corp ông thành lập  Buffett Partnership và làm CEO của Buffett Partnership đến nay.

Ông trở thành triệu phú ở tuổi 32 khi đồng thời sở hữu 7 công ty khác nhau và kiếm lợi nhuận từ đó. Ở tuổi 56 ông Warren Buffett trở thành tỷ phú và vào năm 1988 ông sở hữu 7% cổ phần của Coca Cola. Khoản đầu tư 1 tỷ USD của ông vào Coca Cola tăng gần 16 lần trong 27 năm sau đó. Vào năm 2008 tỷ phú Warren Buffett trở thành người giàu nhất thế giới.

Để có được thành công như vậy tỷ phú Warren Buffett đã trải qua rất nhiều lần đầu tư khác nhau. Nhờ những thành quả ông gặt hái được người ta coi ông là một thiên tài nhưng đối với Warren Buffett đầu tư phải theo nguyên tắc và có sách lược đúng đắn.

Dưới đây là 8 nguyên tắc đầu tư của warren buffett

1. Tái đầu tư lợi nhuận

Khi kiếm được khoản lợi nhuận đầu tiên, mọi người thường muốn tiểu ngay. Nhưng theo Buffett, thay vì làm vậy, hãy tiếp tục đầu tư số tiền đó. Ngay từ thời trung học, Buffett và một người bạn đã mua máy đánh bóng và đặt ở một tiệm cắt tóc. Khi kiếm được tiền lãi, họ tiếp tục mua thêm nhiều máy mới cho tới khi mở rộng ra thêm 8 cửa hàng khác. Khi người bạn thôi hợp tác và bán lại cổ phần, Buffett đã mua lại và dùng tiền đầu tư vào kinh doanh thứ khác.

2. Sẵn sàng khác biệt – bí quyết đầu tư của  warren buffett

Đừng bao giờ đưa ra quyết định dựa trên những gì mọi người đang nói hoặc đang làm. Khi bắt đầu quản lý số tiền 100.000 USD của một số nhà đầu tư vào năm 1956, Buffett luôn được biết đến là người khác biệt. Ông làm việc ở Omaha, chứ không phải tại Phố Wall và ông cũng không nói với các đối tác rằng mình đang đầu tư ở đâu. Mọi người đều đoán rằng ông sẽ thất bại, nhưng khi ông ngừng hợp tác 14 năm sau đó, 100.000 USD đã biến thành hơn 100 triệu USD.  

3. Luôn thỏa thuận rõ ràng trước khi bắt đầu

Buffett đã học được bài học quý giá khi còn là một đứa trẻ. Ông nội của Buffett đã thuê ông cùng một người bạn dọn dẹp cửa hàng thực phẩm của gia đình sau một cơn bão tuyết. Hai người đã mất 5 tiếng lao động vất vả nhưng sau đó chỉ được trả chưa tới 90 cent và phải chia đôi với nhau.

4. Để mắt tới những khoản chi phí nhỏ

Buffett thường đầu tư vào các công ty được quản lý bởi những người quan tâm tới các khoản chi phí nhỏ nhất. Ông từng mua một công ty mà chủ của nó đếm từng cuộn trong số 500 cuộn giấy vệ sinh để kiểm tra xem có bị gian lận hay không.

5. Luôn kiên định

Với sự kiên định và khéo léo, bạn có thể đánh bại những đối thủ lớn. Theo Buffett, một người sẽ thường phải đối mặt với những khó khăn và thách thức trong đời mình và điều họ cần làm là luôn kiên định để vượt qua chúng.

6. Hạn chế các khoản vay

Tỷ phú warren buffett
Tỷ phú warren buffett

Buffett không bao giờ quay các khoản tiền lớn để đầu tư. Ông từng nhận được nhiều lá thư từ những người từng nghĩ rằng khoản vay của họ nằm trong tầm kiểm soát nhưng rồi cuối cùng lại chìm trong nợ nần. Lời khuyên của Buffett cho họ là thỏa thuận với các chủ nợ để trả trong khả năng của mình, sau đó khi đã hết nợ, dùng các khoản tiết kiệm có thể để đầu tư.

7. Biết khi nào nên từ bỏ

Khi còn thiếu niên, Buffett từng tới trường đua và đánh cược nhưng thất bại. Để lấy lại tiền, ông tiếp tục đặt cược vào cuộc đua khác và lại tiếp tục mất tiền. Khi đó, ông cảm thấy vô cùng tồi tệ bởi đã lãng phí gần như thu nhập cả tuần của mình. Sau này, ông không bao giờ lặp lại sai lầm đó.

8. Đánh giá các rủi ro

Ông cho rằng rủi ro đơn giản là khả năng mất đi khoản đầu tư ban đầu. Và nó không phải là thứ mà nhà đầu tư có thể giảm thiểu bằng cách đa dạng hóa danh mục, quyền chọn hay các chiến lược quản lý danh mục khác. Đối với Buffett, rủi ro là thứ chỉ dẫn đến hai lựa chọn: đầu tư hoặc không.

Những nguyên tắc của tỷ phú Warren Buffett đến tận ngày nay vẫn trở thành kim chỉ nam cho những ai mong muốn đầu tư sinh lời. Hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp cho những ai đang có ý định đầu tư có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như bài học để đầu tư có hiệu quả như tỷ phú Warren Buffett

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here