Nhận diện thương hiệu và những nguyên tắc bất biến để doanh nghiệp trường tồn

Nhận diện thương hiệu và những nguyên tắc để doanh nghiệp trường tồn

0
1752
Bo nhan dien thương hieu
Bộ nhận diện thương hiệu

Ngày nay trong kinh doanh, thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng, là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Vậy nhận biết thương hiệu là gì và bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố nào. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu

Nhận dạng thương hiệu bao gồm các hình thức và cách thức mà một thương hiệu thể hiện tới khách hàng, từ đó giúp họ ghi nhớ và có dấu ấn đặc biệt với doanh nghiệp đó. Chỉ cần nhìn thấy một yếu tố trong hệ thống nhận diện thương hiệu như: logo, slogan, bao bì,các loại hình quảng cáo (ví dụ tờ rơi, tạp chí,…) là khách hàng có thể nghĩ tới ngay một thương hiệu của doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản hơn, nhận dạng thương hiệu chính là những gì khách hàng nhìn thấy về công ty đó, tất cả những gì có thể nhìn thấy và có thể tạo liên tưởng về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Nó phải được xây dựng trên cơ sở các thuộc tính của thương hiệu bao gồm các yếu tố như: Sản phẩm, tổ chức, nhân sự và biểu tượng cho thương hiệu…

Khi bộ nhận diện thương hiệu được doanh nghiệp chú trọng, đầu tư xây dựng tốt, chắc chắn sẽ khiến cho khách hàng nhớ đến họ nhiều hơn, khắc ghi trong tâm trí khách hàng và từ đó làm cho họ có động cơ mua hàng. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, có hàng ngàn sản phẩm có chức năng tương tự nhau nhưng chắc chắn khách hàng sẽ chọn lựa sản phẩm mà họ nhớ đến, nhận diện được thương hiệu của nó.

Với mọi doanh nghiệp, hệ thống nhận dạng thương hiệu yêu cầu tính dài hạn. Bởi vậy, việc thiết lập hệ thống nhận diện và một quy chuẩn nhận dạng thương hiệu là rất quan trọng và yêu cầu quá trình thiết lập kỹ càng, chỉn chu. Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp được đánh giá cao sẽ đem đến hiệu quả kinh doanh khác biệt cho doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên gọi, slogan, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng,...
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên gọi, slogan, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng,…

Bộ nhận dạng thương hiệu (hay còn gọi là hệ thống nhận diện thương hiệu) là tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu, bao gồm tên gọi, slogan, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing… Các yếu tố này cần xuất hiện đồng nhất, cân đối với nhau để định dạng và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.

Hệ thống nhận dạng thương hiệu gồm tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Thiết kế logo, khẩu hiệu, nhạc hiệu, cốc chén, bao bì, nhãn mác, các mẫu quảng cáo, các vật phẩm hỗ trợ quảng cáo (áo mũ, giày dép…)

Ngoài ra còn có các phương tiện vận tải, bảng hiệu công ty, các loại ấn phẩm công sở, hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức quảng cáo, sự kiện khác.

Hệ thống nhận dạng thương hiệu đòi hỏi những yêu cầu rất cao trong quá trình sáng tạo. Nó phải có sự kết hợp các yếu tố hình ảnh và ngôn ngữ. Trong đó, mỗi hình ảnh và mỗi ngôn từ đều phải toát lên nét đẹp thẩm mỹ hàm ẩn trong đó. Tức là các yếu tố này không chỉ có cái đẹp bên ngoài mà cần có cả nét đẹp bên trong. Các hệ thống nhận dạng thương hiệu muốn mạnh, trường tồn đều phải xuất phát từ một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, linh động và phải thể hiện được một giá trị truyền tải cốt lõi thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, hệ thống này cần phải đảm bảo tính đại chúng cao, để có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng nhất có thể.

Những hệ thống nhận diện thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới

Đầu tiên phải kể đến hệ thống nhận diện thương hiệu của Coca Cola. Qua nhiều năm, thương hiệu này vẫn tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng thông qua các tín hiệu nhận diện từ màu sắc, kiểu chữ, logo,… .Nhiều người cho rằng Coca Cola vẫn giữ nguyên logo giống như ngày nào, nhưng trên thực tế, nó đã biến đổi khá nhiều theo thời gian.  Logo Coca Cola ban đầu được thiết kế bằng những đường nét kh1 mỏng và không đều nhau, sau đó được sửa lại cho dày hơn và mỏng lại một chút như logo từ năm 1940. Cùng với đó, hệ thống nhận diện thương hiệu Coca Cola cũng thay đổi trong thiết kế chai. Những thông điệp của hãng cũng thường hướng đến tình cảm, nên rất dễ gây ấn tượng với khách hàng. Nhờ đó, hệ thống nhận dạng của Coca Cola được cho là thương hiệu được nhận dạng dễ nhất trên thế giới.

Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu

Nói đến nhận dạng thương hiệu cũng không thể không nhắc tới Apple. Thiết kế logo ban đầu của Apple là hình chữ nhật được thiết kế với hình ảnh Newton ngồi dưới gốc táo nhưng sau đó hãng này đã đổi sang logo có hình quả táo khuyết. Logo này được sử dụng vào năm 1976 và không thay đổi hình dáng cho đến bây giờ, chỉ thay đổi ở phần màu sắc.

Giám đốc điều hành hãng Apple giai đoạn 1981 – 1990, Jean Louis Gassee cho rằng logo này chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Hình quả táo khuyết là biểu tượng cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, nổi loạn và hy vọng.

Đến nay, trải qua nhiều năm phát triển, logo này vẫn giữ nguyên và đã được khắc sâu trong trí nhớ khách hàng.

Xem thêm:

>>> Bí quyết giúp các thương hiệu huyền thoại luôn dẫn đầu

>>> Bí quyết giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

>>> 5 bước để xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here