7 mẹo cải thiện kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn luôn thành công

%%title%% %%page%%

0
1667
Nghệ thuật giao tiếp để thành công

Khi sở hữu những kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả đồng nghĩa với việc bạn đang có một loại vũ khí cực mạnh để đạt thành công.

Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để họ nỗ lực cho ra đời các sản phẩm hoàn hảo. Jack Welch đã cố vấn cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao của GE lên một tầm cao mới. Jeff Bezos được biết đến là người truyền cảm hứng cho nhân viên Amazon. Tất cả những nhà lãnh đạo này đều sở hữu kỹ năng giao tiếp xuất sắc. 

Sự thật là tất cả chúng ta được dạy học nói từ nhỏ nhưng hầu hết chúng ta không được đào tạo chính thức về cách giao tiếp hiệu quả với người khác. Điều đó thật đáng tiếc, bởi đây là một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất và sẽ bạn sử dụng trong suốt cuộc đời mình. Nếu muốn thành công, giàu có hay muốn trở thành nhà lãnh đạo, bạn càng không thể bỏ qua các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong đời thường và nơi công sở.

Top 7 mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là gì? Dưới đây là các cách bạn có thể áp dụng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

  • Tìm hiểu về giao tiếp phi ngôn ngữ 

Một nghiên cứu cho thấy giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 55% cách người nghe cảm nhận về việc người khác nói. Điều đó có nghĩa là phần lớn những gì bạn nói được truyền đạt không phải qua lời nói, mà qua các biểu hiện trên cơ thể.

Để giao tiếp tự tin và hiệu quả, đừng bỏ qua giao tiếp phi ngôn ngữ. Không nên đứng khoanh tay, hất mặt cao hay run lập cập. Thay vào đó, hãy giao tiếp bằng mắt và đi lại tự nhiên, giữ tư thế thoải mái.

Các cử chỉ với bàn tay và khuôn mặt tuy là yếu tố nhỏ nhưng có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp đầy quyến rũ. 

Nghệ thuật giao tiếp để thành công
Nghệ thuật giao tiếp để thành công
  • Dám nói những gì bạn nghĩ

Một trong những kỹ năng giao tiếp ứng xử cần có là hãy tự tin khi biết rằng bạn có thể đưa ra những đóng góp đáng giá cho cuộc trò chuyện. Dành thời gian mỗi ngày để tự nhận thức, suy nghĩ về ý kiến ​​và cảm xúc để bạn có thể truyền đạt đầy đủ chúng cho người khác. Những cá nhân ngần ngại nói vì họ không tự tin về suy nghĩ của mình. Đừng như vậy vì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để chứng tỏ bản thân với người khác.

  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp mỗi ngày

Giao tiếp cần được thực hiện mỗi ngày trong các môi trường khác nhau, từ ở nhà cho đến ra ngoài đường, trong công ty. Các kỹ năng mới cần có thời gian để tinh chỉnh, nhưng mỗi lần bạn sử dụng các kỹ năng giao tiếp cũng có nghĩa bạn sẽ mở ra cho mình những cơ hội và sự tiến bộ hơn trong tương lai.

  • Giao tiếp bằng mắt

Cho dù bạn đang nói hay nghe, hãy nhìn vào mắt người bạn đang trò chuyện để tương tác tốt hơn. Giao tiếp bằng mắt truyền đạt sự quan tâm và khuyến khích đối phương chú tâm hơn đến bạn. Một mẹo nhỏ khi giao tiếp bằng mắt là nhìn từ mắt này rồi chuyển sang mắt kia. Chuyển qua chuyển lại giữa hai mắt khiến đôi mắt bạn có vẻ lấp lánh. 

  • Đừng quên kỹ năng lắng nghe

Trong giao tiếp, bạn không chỉ cần biết nói hiệu quả mà còn phải lắng nghe lời nói của người khác và giao tiếp với những gì người kia đang nói. Tránh trường hợp chỉ lắng nghe câu cuối của họ và suy diễn về toàn bộ nội dung họ nói. 

Trở thành một người biết lắng nghe là bạn đã thành công một nửa trên con đường rèn luyện kỹ năng giao tiếp. 

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng lắng nghe?

Những người có khả năng thực sự lắng nghe sẽ thực sự có thể trả lời các câu hỏi một cách có ý nghĩa. Nếu bạn không lắng nghe, thì bạn thực sự đang làm cho chính mình và người khác trở thành những kẻ bất đồng trong giao tiếp.

  • Khuyến khích đối phương thảo luận

Khi bạn đang trò chuyện trong giao tiếp hàng ngày hay đang thuyết trình trong học tập, công việc, bạn cũng nên có những ý tưởng để khuyến khích người nghe cùng tham gia thảo luận. Đừng biến mình thành kẻ nói chuyện một mình. 

Để trở thành một người giao tiếp hiệu quả hơn, hãy tạo ra các nội dung có thể tăng tương tác giữa hai bên. Bạn có thể đặt câu hỏi cho người nghe, khuyến khích mọi người nói ra suy nghĩ của họ hoặc ít nhất là hỏi những câu hỏi giả định để kích thích người nghe.

xã giao thành đạt
kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
  • Nói vừa đủ: một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản

Những người có kỹ năng giao tiếp tinh tế có xu hướng nói ít hơn và lắng nghe nhiều hơn. Tuy nhiên, khi nói, họ dường như luôn truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng hơn so với người giao tiếp kém. 

Làm thế nào để bạn làm điều đó? Trước khi nói, hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn phản hồi lại ai đó, hoặc những gì bạn đang cố gắng truyền đạt và bản chất hoặc quan điểm của câu trả lời của bạn là gì. Đó là một kỹ năng rất khó để làm tốt ngay nhưng bạn nên bắt đầu thực hiện dần dần để đi đúng hướng.

  • Đừng để ý những lời phán xét của người khác 

Khi giao tiếp với người khác, nhiều người thường nghĩ rằng đối phương đang phán xét về mọi điều họ làm và nói. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm thế, phong cách khi chúng ta giao tiếp với người khác. Những gì chúng ta nghĩ thường là sự phóng đại những gì đang diễn ra trong thực tế, vì vậy hãy thư giãn, thoải mái hơn khi giao tiếp.

  • Đọc sách về kỹ năng giao tiếp

Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo về giao tiếp. Nhưng một trong những cách nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả với chi phí hợp lý nhất chính là đọc sách để cải thiện kỹ năng giao tiếp nơi công sở cũng như khi làm việc nhóm. Bạn có thể tham khảo bộ sách Khéo ăn khéo nói dưới đây để có trong tay bí quyết giao tiếp giỏi, khéo léo: 

(Click vào ảnh để xem chi tiết bộ sách)

Gif giao tiep
Bộ sách giúp bạn khéo ăn khéo nói trong mọi trường hợp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Khi bạn có sự đầu tư vào việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, chắc chắn bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn.

Xem tiếp:

Nghệ thuật giao tiếp để thành công

5 Quy tắc vàng trong xã giao của người thành đạt

Bài học thành công: Thái độ quan trọng hơn trình độ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here