Huawei bị Google cắt đứt quan hệ, Intel, Qualcomm và Broadcom dừng cung cấp chip

Tương nào nào cho hãng điện thoại lớn thứ 2 thế giới đây?

0
1250
Huawei
Huawei  và các chi nhánh bị Mỹ liệt vào “danh sách đen”

Ngày 16/5, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei  và các chi nhánh vào trong “danh sách đen”. Hành động này đồng nghĩa với việc Mỹ cấm Huawei mua các bộ phận linh kiện từ đất nước này. Tiếp đó, Huawei bị Google cắt đứt quan hệ, Intel, Qualcomm và Broadcom dừng cung cấp chip.

Huawei bị Mỹ liệt vào danh sách đen

Theo đó, những công ty đã bị Mỹ cho vào danh sách Entity nếu muốn mua công nghệ và kinh kiện từ Mỹ cần phải được sự chấp thuận với đơn xin phép “chính sách suy đoán vô tội”. Huawei sẽ không thể làm ăn với doanh nghiệp Mỹ nếu không có giấy phép. Nhưng với Huawei, Mỹ cho rằng công ty này đã sử dụng gián điệp cho cuộc thương mại điện tử, bởi vậy việc cấp giấy phép cho Huawei càng trở nên khó khăn.  

Về phía Huawei chưa đưa ra bình luận gì trước sắc lệnh của Donald Trump. Đại diện Google đã công bố cắt đứt quan hệ với Huawei cùng với hàng loạt động thái “tẩy chay” không cung cấp chip cho công ty này của Intel, Qualcomm và Broadcom.

Nguồn cơn của chuyện Mỹ ngừng các hợp tác với Huawei vì các công ty cảm thấy những bất lợi trông thấy khi bắt tay với tập đoàn này. Được biết Huawei luôn đứng thứ hai về các khoản cung cấp thiết bị mạng và điện thoại thông minh. Bởi thế, việc chính quyền ông Trump đưa Huawei vào “danh sách đen” sẽ là một điều bất lợi cho Huawei.

Huawei2
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung ảnh hưởng lớn đến Huawei

Các “ông lớn” như Intel, Qualcomm và Broadcom cũng ngừng cung cấp chip cho Huawei, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của những công ty xử lý chip lớn tại Mỹ như Micro Technology. Các hoạt động phát triển mạng không dây 5G ở cả hai quốc gia Mỹ và Trung Quốc cũng bị trì hoãn.

Toàn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và những tác động không thể tin nổi tới nền kinh tế thế giới

Nói về vấn đề này, Huawei tin rằng công ty của mình sẽ như con bài mặc cả cho chính cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung. Thời gian tích trữ linh kiện của họ có thể dùng được trong 3 tháng nữa, do đó nếu thỏa thuận trên được thuận lợi thì Huawei vẫn sẽ mua linh kiện ở các nhà sản xuất Mỹ.

Những biến động của Huawei trên thị trường Việt Nam

Sự việc này đã tạo ra những sự biến động không nhỏ ở Việt Nam. Những ai đang sử dụng thiết bị thông minh của hãng Huawei cảm thấy khá lo lắng và cảm thấy bất an vì vấn đề này. Đồng loạt những thiết bị thông minh của Huawei bị giảm giá thành một cách đáng lo. Kèm theo thực trạng đó, có hai xu hướng xảy ra khi nhiều người lập tức đi mua ngay những chiếc điện thoại hãng Huawei đã được giảm giá và ngược lại có những người sử dụng nhanh chóng bán đi chiếc điện thoại của hãng này. Do đó, những e ngại về các khoản truy cập vào các ứng dụng Google như Gmail, Youtube,… của người tiêu dùng về thiết bị điện tử Huawei càng tăng cao.

Tuy nhiên, Huawei cũng có những động thái chấn an người tiêu dùng khi khẳng định vẫn sẽ tiếp tục xây dựng hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững.

Tin tức thị trường, doanh nghiệp, doanh nhân được cập nhật mới nhất tại chuyên mục Tin Tức – Bizbooks ‘ Blog

Xem thêm:

⇒ Căng thẳng Mỹ – Trung: người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay iPhone

⇒ Dự đoán xu hướng mạng xã hội đang thịnh hành nhất năm 2019

⇒ Luật mới cho ngành sách: Amazon thách thức ngành sách truyền thống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here