Rèn luyện Tâm – Thân – Trí:  Đột phá kỷ nguyên 4.0

Rèn luyện Tâm - Thân - Trí: Đột phá cách mạng công nghiệp 4.0

0
2002
Dot pha 40 2
Tinh thần, nghị lực là yếu tố cực kỳ quan trọng để vươn tới thành công

Những áp lực của thời đại mới chắc chắn sẽ không khiến bạn chùn bước, thất bại nếu ở bạn hội tụ đủ 3 yếu tố Tâm – Thân – Trí.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – Cơ hội và Thách thức

  • Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng công nghiệp 4.0 còn được biết đến với tên gọi cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cuộc cách mạng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Tốc độ đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0 từ trước tới nay chưa có tiền lệ và đang diễn ra chóng mặt theo cấp số mũ.

Cách mạng 4.0 gắn với Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối – Internet và dữ liệu lớn (Big Data), đem lại vô vàn tiện ích cho thế giới. Việt Nam đang đứng trước một áp lực rất mạnh mẽ về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây không chỉ là áp lực riêng cho Việt Nam, mà còn là áp lực có tính phổ biến toàn cầu, nhất là đặt ra những thách thức về chất lượng nguồn nhân lực đối với các nước đang phát triển, hoặc đang trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển, thay đổi cơ chế quản lý – như ở Việt Nam chúng ta.

  • Chúng ta cần chuẩn bị gì trong thời đại 4.0?

Chúng ta đang đứng trước một tương lai không còn phải dùng nhiều sức vào công việc, một tương lai mà sự kết nối toàn cầu trở nên dễ dàng hơn, với nhiều nhân vật ngày càng khai phá được những giá trị to lớn. Cơ hội đặt ra trước mắt chúng ta là nhiều vô kể: cơ hội về việc làm, cơ hội phát triển bản thân, bứt phá ở những lĩnh vực mới mẻ,… Bên cạnh những cơ hội mới, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức. Nếu không thay đổi bản thân để thích nghi với thời đại mới thì chắc chắn bạn sẽ bị tuột dốc và nhanh chóng trở nên lạc hậu.

Mỗi con người sinh ra trong thời đại này lại càng cần đạt được những tiêu chí cao hơn và cần chuẩn bị đầy đủ về cả trí lực, tâm lực, và thân lực để sẵn sàng đồng hành cùng kỷ nguyên 4.0 này.

Nhiều người dùng sự suy luận (trí) của mình để làm các hành động khiến cho bản thân phát sinh nhiều cảm xúc tiêu cực như đau khổ, chán nản (tâm) và thân thể mệt mỏi, trì trệ, đau nhức. Hoặc thân thể thường xuyên sinh hoạt thiếu lành mạnh (thức khuya, ăn nhiều thực phẩm chế biến,…) khiến người luôn mệt mỏi dễ đưa ra các quyết định thiếu lý trí, dẫn đến phát sinh cảm xúc tiêu cực. Đó là mất cân bằng thân thể – cảm xúc – lý trí. Trong thời đại 4.0, điều đó càng không nên xảy ra.

Rèn luyện Trí cao – Tâm sáng – Thân tài với combo 3 cuốn sách:

  • Quẳng gánh lo và vui sống: cho tâm luôn sáng, đời luôn an
  • Khơi nguồn trực giác: giúp tư duy, trí nhớ
  • Cơ thể 4 giờ: 1 sức khỏe tuyệt vời nhất

Có gì trong 3 cuốn sách tuyệt vời này? XEM NGÀY TẠI ĐÂY!!!

Combo tri tam than

Rèn luyện Tâm – Thân – Trí:  Đột phá kỷ nguyên 4.0

  • Sẵn sàng về Tâm lực

Tâm lực là gì?

“Tâm lực” chính là sức mạnh tâm lý của con người, là thái độ sống, niềm tin, cách đối nhân xử thế, đặc biệt, sẵn sàng đón nhận thử thách, không gục ngã.  

Tâm lực cao hay thấp thể hiện ở mức độ nhận thức, ý thức trách nhiệm về động cơ làm việc, ý chí phấn đấu, thái độ và tác phong làm việc, kỷ luật lao động, tính tự lập trong thực thi nhiệm vụ, tinh thần hợp tác tương trợ, khả năng làm việc tập thể và lòng trung thành với doanh nghiệp. Tâm lực còn phản ánh nhân cách, thẩm mỹ, quan điểm sống, thể hiện nét văn hóa của người lao động.

Vai trò của tâm lực trong thời đại 4.0

Tâm lực có một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân. Đặt trong mối quan hệ tương tác với các yếu tố cấu thành nguồn nhân lực, trình độ phát triển nhân cách, đạo đức đóng vai trò quan trọng, vì nó đem lại cho con người khả năng thực hiện tốt hơn không chỉ với chức năng kinh tế mà còn với chức năng xã hội và là cơ sở tâm lý cho việc nâng cao năng lực sáng tạo của họ trong lao động.

Trong thời đại mới với những thử thách mới chúng ta cần có một tâm lực mạnh mẽ, luôn kiên trì bền bỉ, không ngừng học hỏi, chủ động, luôn tích cực, luôn tiến lên chuẩn bị sẵn cho mình một “Tâm lực” mạnh mẽ, dám ước mơ và đặt kế hoạch những việc cần làm để hiện thực hóa ước mơ đó.

Với một thời đại rất nhiều thách thức, khó khăn, bạn cần nhớ rõ rằng chỉ có những người đủ mạnh mẽ, có tinh thần vững vàng mới vượt qua được.

Nhưng một “Tâm lực” vững vàng không tự nhiên mà có, nó cũng không phải từ trên trời rơi xuống, nó đòi hỏi phải không ngừng rèn luyện và tích lũy mà thành.

Hãy rèn luyện tâm lực như các doanh nhân

Bạn có thể rèn luyện Tâm lực bằng cách học thiền như Steve Jobs. Ông là một người thực hành thiền định từ khá sớm. Quyết định bỏ học năm 19 tuổi, Steve Jobs dành ra quãng thời gian 7 tháng ở Ấn Độ với mục đích tìm đấng tối cao để họ truyền cho ông sự thông thái. Thiền giúp ông bình tĩnh tâm trí lại, và đó chính là lúc tuyệt vời nhất để ông lắng nghe những điều thật mới mẻ và khác lạ. Steve Jobs trở thành huyền thoại trong lĩnh vực công nghệ máy tính mà còn khiến nhiều người nể phục bởi khả năng rèn luyện và làm chủ trí óc. Bill Gates cũng thường xuyên ngồi thiền để cải thiện sự tập trung.

Mỗi ngày bạn chỉ cần dành cho bản thân một vài phút trong ngày để tạm dừng và suy ngẫm, tập trung lắng nghe tiếng nói của tâm tư, chuyên chú vào từng nhịp tim, từng nhịp thở, tuyệt đối không xao nhãng sang chuyện khác sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và ý tưởng mới để lập chiến lược và thực hiện mục tiêu của mình.

Không những thế, hãy tập sống tích cực và lạc quan, hướng về phía trước. Các tỷ phú thành công đều là những người không bao giờ bị quá khứ chôn vùi. Họ đã từng thất bại rất nhiều nhưng chưa bao giờ gục ngã. Barbara Corcoran – bà “trùm” bất động sản Mỹ đã trải qua 22 công việc khác nhau và chỉ khi làm đến việc thứ 23, bà mới thành công. Điều quan trọng là bạn phải có nghị lực tuyệt vời, vượt qua tất thảy khó khăn, không gục ngã, biết dành thời gian vào những điều hữu ích thay vì những việc làm viển vông, vô bổ.

Dot pha 40 2
Tinh thần, nghị lực là yếu tố cực kỳ quan trọng để vươn tới thành công
  • Sẵn sàng về Trí lực

Trí lực là gì?

Trí lực là trí tuệ, tư duy, nhận thức,… của mỗi người. Trí lực một phần là do bẩm sinh nhưng cũng có thể rèn luyện được. Trí lực rất quan trọng bởi khi bạn dùng sự suy luận của mình, bạn có thể gây ra hành động tiêu cực hoặc tích cực. Bản thân bạn có phát sinh những cảm xúc đau khổ, mệt mỏi, chán nản hay không, một phần cũng dựa vào trí lực rất nhiều.

Nếu không có đủ sự minh mẫn, thấu hiệu, cảm xúc và cả thân thể của bạn sẽ bị ảnh hưởng, nguy hại. Trong thời đại 4.0, nếu trí tuệ của con người không ngừng phát triển thì dù sớm hay muộn, chúng ta cũng sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế.

Rèn luyện trí lực trong kỷ nguyên 4.0

Bill Gates dù là tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới, ông vẫn không ngừng đọc sách để trau dồi kiến thức. Warren Buffeft còn đặt ra mục tiêu đọc hàng trăm trang sách mỗi ngày. “Tôi đã đọc và suy ngẫm. Việc đọc giúp tôi đưa ra hầu hết các quyết định trong kinh doanh. Tôi làm điều đó vì tôi thích một cuộc sống có nhiều sách”, nhà tỉ phú Warren Buffet chia sẻ. Oprah Winfrey thậm chí còn sở hữu một câu lạc bộ đọc sách riêng.

Dot pha 40 3
Đọc sách giúp Buffett đưa ra hầu hết các quyết định trong kinh doanh

Bạn có thể thấy đấy, người giàu khác người nghèo ở chỗ, họ đã học hỏi không ngừng, nỗ lực mỗi ngày. Khi họ đã có trong tay hàng trăm triệu đô la, họ vẫn muốn bồi dưỡng cho chính mình. Và nhờ đó, các tỷ phú đã giàu lại càng giàu thêm.

Chẳng có sự thành công nào là ngẫu nhiên. Tất cả là quá trình của nỗ lực, của học hỏi. Học tập trọn đời chính là cách để nâng cao trí tuệ bản thân, cũng là cách giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn để luôn không ngừng thành công. Trong thời đại mới, ngày càng có nhiều người giỏi, hẳn bạn không thể nằm ngoài sự tiến triển của nhân loại được rồi!

  • Sẵn sàng về thân lực

Thân lực là gì?

Thân lực là thể hiện sức khỏe, thói quen sống lành mạnh, chế độ ăn uống ngủ nghỉ điều độ, khoa học và có kế hoạch rèn luyện sức khỏe, vận động tập luyện thường xuyên.

Bước sang thời đại 4.0 với đầy rẫy áp lực và cạnh tranh, bạn đã chuẩn bị được gì cho mình để luôn có sức bền bỉ trong cuộc đua cam go này?

Trí lực, tâm lực bạn có đủ rồi nhưng với một sức khỏe yếu ớt, bạn sẽ không làm được gì hết. Thật vậy, có sức khỏe là có tất cả! Người có sức khỏe kém sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của công việc, cuộc sống.  Nhất là khi bạn phải liên tục học tập, bồi dưỡng bản thân, bạn càng cần sức khỏe tốt, năng lượng lớn hơn.

Đột phá kỉ nguyên công nghệ số với Thân lực

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg ưu tiên 3 lần trong tuần để vận động. Tỷ phú Bill Gates ngủ đủ 7 tiếng một đêm để sức khỏe dẻo dai, tinh thần nhạy bén.

Dot pha 40 1
Mark Zuckerberg thường thức dậy sớm, chạy bộ với chú chó và chạy mỗi lúc rảnh.

Howard Schultz – CEO Starbucks thường thức dậy từ 4h30, đi bộ một tiếng đồng hồ cùng chú chó cưng. Điều độ mỗi ngày, ông còn tập thể dục bằng cách đạp xe với vợ trước khi đi làm. Haim Saban, Giám đốc điều hành của Saban Capital, làm việc trong một giờ, sau đó dành 75 phút tập thể dục trước khi ông cảm thấy mình đã thực sự muốn bắt đầu một ngày mới.

Sự thành công của các tỷ phú đều được hình thành sau cả một quá trình nỗ lực, cố gắng. Đó không chỉ là nỗ lực về trí tuệ với nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo, thú vị mà còn là sự rèn luyện về thân thể và tâm trí. Còn bạn, bạn đã làm được bao nhiêu % trong các yếu tố này? Bạn đã làm tốt cả 3 yếu tố này hay chưa?

XEM THÊM:

►►► Thành công thực sự của một đời người là có Trí cao – Tâm sáng – Thân tài

►►► “Quẳng gánh lo đi và vui sống “ một trong những sách dạy kỹ năng hay nhất

►►► Khơi nguồn trực giác: Bí quyết vận dụng trực giác trong công việc

►►► Cơ thể 4 giờ:  Bí quyết cân đối, khỏe mạnh và đời sống tình dục thăng hoa

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here