Câu chuyện thú vị từ thương hiệu CoCa – Cola

Câu chuyện thú vị từ thương hiệu CoCa - Cola

0
4918
Thương hiệu Coca-cola

Đối với người Mỹ, đã từ rất lâu, Coca Cola không chỉ là một thứ nước giải khát mà còn là một biểu tượng cho văn hóa ngành F&B. Coca Cola lọt top những từ, cụm từ phổ biến nhất thế giới chỉ sau “OK”. Và cứ một giây đồng hồ, có đến 11,200 người đang uống thứ nước này. Và ngày nay thương hiệu coca cola ngày càng phổ biến trên thế giới

Câu chuyện thương hiệu của Coca Cola và công thức pha chế tối mật

Khi được kể về những ngày đầu tiên trong câu chuyện thương hiệu của Coca Cola xuất hiện trên thị trường, chắc hẳn người dân nước Mỹ ai cũng liên tưởng đến cái tên Asa Griggs Candler – ông chủ đầu tiên của Coca Cola. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ông lại không thực sự là người tạo ra thứ nước uống đặc biệt này.

Nước uống Coca Cola được tạo ra bởi phát minh của một dược sĩ . Mục đích ban đầu của thứ nước này để tạo ra một loại thuốc có thể chống đau đầu, mệt mỏi tương tự cà phê nhưng lại tiện dụng hơn, chỉ với một thìa siro pha cùng một cốc nước lạnh, vừa có thể giải khát lại gây cảm giác sảng khoái. Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chữ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn.

Tuy nhiên, trong khi Robinson lo đặt tên và vẽ lôgô, chính Pemberton mới là người chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển thương hiệu này ngay từ những bước đầu tiên.

Trong suốt hai năm đầu tiên, Pemberton luôn tập trung vào quảng cáo. Nhưng đến năm 1888, chỉ vài tuần trước khi qua đời, ông bán lại quyền sở hữu thương hiệu Coca cola cho một dược sĩ đồng nghiệp, cũng là một nhà tư bản nhỏ địa phương, ông Asa Candler (thị trưởng tương lai của Atlanta).

Candler chính thức thành lập công ty Coca-Cola vào năm 1892 và đăng ký bản quyền nhãn hiệu vào năm tiếp theo. Năm 1895, Candler hoàn tất dự án mở rộng của mình, Coca-Cola được đóng chai và bán ra trên khắp nước Mỹ. Chỉ trong vòng 10 năm hoạt động, Asa Candler đã tạo nên một đế chế với 379 nhà máy Coca Cola ra đời. Chính đây là bước đệm để các thế hệ điều hành sau mang Coca Cola đi chinh phục khắp các mặt trận trên thế giới

Và sau hơn 1 thế kỉ tồn tại, khi đã trở thành tập đoàn đa quốc gia, mô hình sản xuất của Coca-Cola ngày nay về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh bảo mật công thức đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.

Bí quyết mang lại giá trị thương hiệu Coca Cola

1.Tự tin mang lại giá trị cho thương hiệu Coca Cola.

Nếu có một thương hiệu nào đó được xem là tự tin thì đó phải là Coca-Cola và sự tự tin này được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “Sáu triệu một ngày” (1925), “Thứ thật” (1942), “Cái bạn muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và “Luôn luôn là Coca-Cola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.

Thị phần của Coca Cola không ngừng được mở rộng trong đó có Việt Nam. Thương hiệu coca cola tại Việt Nam khi mới vào thị trường vẫn còn nhiều người chưa biết đến. Trong một vài năm đầu doanh thu của Coca Cola tại thị trường Việt Nam bị âm nhưng với sức mạnh thương hiệu, hiện nay Coca Cola là một trong những thức uống được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

>> Sự quyến rũ của thương hiệu – Tầm quan trọng của thương hiệu

Thương hiệu coca cola
Thương hiệu coca cola

2. Tính xác thực

Kể từ thế chiến thứ hai, Coca-Cola đã tự gán cho mình là “Thứ thật”. Mặc cho sự có mặt của những loại thức uống hương vị cola trước đó, ví như rượu Vin Mariani, và cho dù Pepsi-Cola có khởi đầu sau đó một thập niên so với đối thủ của mình ở Atlanta (năm 1894), Coca-Cola vẫn luôn được xem là loại thức uống cola đích thực nhất trên thị trường.

3.Tính  bền vững

Khác hẳn với sự xuất hiện ngắn ngủi vào thập niên 1980 của sản phẩm yểu mệnh “New Coke”, Coca-Cola vẫn luôn duy trì được tính cách nhất quán của mình. Tính cách này được xác lập trong thời kỳ trị vì lâu dài của Robert Woodruff, Tổng giám đốc của công ty từ năm 1923 cho đến khi Roberto Goizeta tiếp nhận cương vị này vào năm 1981. Thật ra thì công ty này chỉ mới chứng kiến 10 triều đại giám đốc điều hành trong suốt lịch sử lâu dài của mình.

4.Sức hấp dẫn trẻ trung

Ngay từ lúc ban sơ, định vị mà thương hiệu Coca-Cola  là trẻ trung năng động, sáng tạo, nhằm vào tập khách hàng là giới trẻ., thậm chí họ còn đặt cả những mẫu quảng cáo trên những bản tin học đường ở Atlanta trong các thập niên 1880, 1890. Sau đó vào năm 1931, thương hiệu này đã phối hợp với hình ảnh Ông già Noel vừa uống xong một chai Coca-Cola để trở thành một trong những chứng nhận sản phẩm nổi bật nhất mọi thời.

>> Giá trị thương hiệu và những điều doanh nghiệp không nên bỏ qua

5. Tính cách Mỹ

Suốt thế kỷ 20, hình ảnh của Coca-Cola luôn là tiêu biểu cho tính cách Mỹ, từ những áp phích quảng cáo ban đầu có hình huyền thoại Ty Cobb cho đến biểu ngữ to lớn có tên thương hiệu để chào đón sự trở về của phi hành gia Phil Armstrong sau chuyến du hành đến mặt trăng. Và trong suốt Thế chiến thứ hai, công ty này thậm chí còn hỗ trợ tiếp tế quân nhu cho quân đội Mỹ ở nước ngoài theo yêu cầu của Tổng thống Eisenhower.

6. Tính thẩm mỹ

Coca-Cola thấu hiểu sức mạnh của tính thẩm mỹ hơn bất cứ một thương hiệu tiêu dùng nào khác. Năm 1915, họ đã tổ chức một cuộc thi thiết kế mẫu chai Coca-Cola. Kết quả là chai Coca-Cola. Mẫu đoạt giải chính là kiểu chai thuỷ tinh Coca-Cola tròn trịa mà chúng ta vẫn nhìn thấy cho đến ngày nay, được đánh giá là một thiết kế thương mại tốt nhất của mọi thời. Chính kiểu chai mới này đã giúp Coca-Cola tái xuất hiện và chiếm lại vị thế hàng đầu của mình trên khắp thị trường thế giới. Hai màu biểu tượng thương hiệu đơn giản trắng và đỏ được sử dụng từ năm 1955 là một minh chứng khác nữa cho sự tập trung vào chất lượng thẩm mỹ của thương hiệu này.

Nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ để xây dựng thương hiệu Coca-Cola không còn là một thức uống giải khát đơn thuần mà đã đi sâu vào tiềm thức như là một thương hiệu của sự lạc quan, không ngừng truyền cảm hứng và tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ.

Xem thêm các bài viết thuộc chuyên mục Xây dựng thương hiệu – Bizbooks:

>> Top những câu chuyện thương hiệu được cả thế giới biết đến

>> Nhận diện thương hiệu và những nguyên tắc bất biến để doanh nghiệp trường tồn

>> Các vấn đề về bảo hộ thương hiệu mà mọi doanh nhân đều cần biết

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here