Huawei bị gạch tên khỏi Hiệp hội thẻ nhớ SD quốc tế và Liên minh WiFi

Huawei bị gạch tên khỏi Hiệp hội thẻ nhớ SD quốc tế và Liên minh WiFi

0
1054
Huawei bị gạch tên khỏi SD Asociation và Wi-Fi Alliance
Huawei bị gạch tên khỏi SD Asociation và Wi-Fi Alliance

Có thể nói đây là khoảng thời gian đen tối nhất của Huawei khi nhiều nhà cung cấp linh kiện smartphone đã đồng loạt từ chối cung cấp linh kiện. Đầu tiên là google ngừng cung cấp hệ điều hành, tiếp tục là ARM, … và bây giờ là Hiệp hội thẻ nhớ SD quốc tế (SD Association) và Liên minh Wi-Fi.

Hiệp hội thẻ nhớ SD gạch tên Huawei

SD Association được thành lập ngày 28/1/2000 bởi Panasonic, SanDisk và  Toshiba đặt ra các tiêu chuẩn mới dành cho thẻ nhớ SD. Hiện nay, SD Association có hơn 1000 thành viên là các công ty lớn nhỏ sản xuất thẻ nhớ SD và thiết bị hỗ trợ đọc/ghi.

Hiệp hội thẻ nhớ SD chuyên đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp cho các thẻ nhớ các loại, chúng được sử dụng rất phổ biến trong điện thoại, máy ảnh kỹ thuật số và các thiết bị khác.

Trên chuyên trang của SD Association đã không còn xuất hiện cái tên Huawei. Điều đó đồng nghĩa với việc những chiếc điện thoại mang thương hiệu này sau này sẽ không được sử dụng các định dạng thẻ nhớ của Hiệp hội thẻ nhớ SD, phổ biến nhất chính là microSD.

Điện thoại Huawei sẽ không có khe thẻ nhớ SD nữa

Huawei đang đứng trước nguy cơ tụt hậu nghiêm trọng, thậm chí không thể sản xuất được smartphone nữa do thiếu đi công nghệ đến từ các công ty Mỹ. Bị Google rút chứng chỉ Android và ARM ngừng cung cấp bản quyền nhân chip sẽ khiến Huawei khó có thể tạo ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn về phần cứng và phần mềm để cạnh tranh với các đối thủ.

Và mới đây, người ta đã phát hiện ra rằng Huawei đã bất ngờ biến mất khỏi danh sách hội viên của Hiệp hội SD (SD Association).

Danh sách thành viên của SD Association trước và sau khi loại bỏ Huawei
Danh sách thành viên của SD Association trước và sau khi loại bỏ Huawei

Việc bị loại bỏ tư cách thành viên sẽ khiến cho Huawei không thể tiếp tục sản xuất và bán các thiết bị có sử dụng thẻ nhớ SD và microSD trong tương lai.

Đại diện của Hiệp hội thẻ nhớ SD đã lên tiếng xác nhận gạch bỏ tư cách thành viên của Huawei ra khỏi Hiệp hội theo yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ, khi Huawei bị đưa vào “danh sách đen” của chính phủ Mỹ, cấm thực hiện các giao dịch với công ty tại Mỹ khi chưa được phép.

Huawei đã có giải pháp dự phòng?

Hiện đại diện Hiệp hội thẻ nhớ SD không đưa ra bình luận về việc các mẫu smartphone trong tương lai của Huawei có được phép sử dụng thẻ nhớ chuẩn microSD hay không. Tuy nhiên có vẻ như việc cấm Huawei sử dụng chuẩn thẻ nhớ này cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng với Huawei, khi hãng mới đây đã xây dựng chuẩn thẻ nhớ riêng với tên gọi NM Card. NM Card được Huawei giới thiệu lần đầu tiên vào đầu hồi cuối năm ngoái khi ra mắt chiếc Mate 20 và Mate 20 Pro. Cho kích cỡ nhỏ hơn thẻ nhớ Micro SD và chỉ ngang bằng một chiếc Nano SIM. Loạt smartphone cao cấp mới nhất của Huawei là P30 và P30 Pro cũng sử dụng NM Card. Dù vậy nhược điểm của loại thẻ nhớ này là có giá thành cao và hiện chỉ mới có Huawei cung cấp nên không có nhiều sự lựa chọn.

Thẻ nhớ NM Card của Huawei
Thẻ nhớ NM Card của Huawei

Huawei bị hiệp hội Wi-Fi “giới hạn tư cách thành viên”

Không những bị gạch tên khỏi danh sách thành viên của SD Association, Huawei lại tiếp tục bị hạn chế trong danh sách hội viên của hiệp hội Wi-Fi. Liên minh Wi-Fi đã quyết định  tạm thời “hạn chế” sự tham gia của Huawei nhằm tuân thủ lệnh cấm gần đây của Bộ Thương mại Mỹ mà không hoàn toàn là khai trừ. Điều này có nghĩa là Huawei sẽ không còn đóng góp gì vào tương lai của Wifi nữa, mặc dù vẫn có thể tạo ra thiết bị Wifi mới. Nhưng về lâu về dài, thì điều này sẽ khiến cho Huawei mất đi sự cạnh tranh trên thị trường.

Tất nhiên, Huawei vẫn có thể tham gia các liên minh khác hoặc cùng với Trung Quốc thành lập liên minh wifi riêng nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh.

Huawei bị Liên minh Wi-Fi giới hạn tư cách thành viên
Huawei bị Liên minh Wi-Fi giới hạn tư cách thành viên

Việc bị mất đi tư cách thành viên của hai  tổ chức quan trọng này, không đồng nghĩa với việc Huawei bị cấm sử dụng các tiêu chuẩn của SD Association và Wi-Fi Alliance  trong việc phát triển sản phẩm của mình. Tuy nhiên Huawei sẽ không còn tiếng nói nào trong việc xây dựng các tiêu chuẩn và phụ thuộc hoàn toàn vào các “ông lớn” công nghệ khác. Điều này khiến Huawei mất đi vị thế của mình trên bản đồ công nghệ thế giới.

Có thể nói Huawei đang lâm vào tình cảnh hết sức khủng hoảng sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, như một cách trừng phạt hãng công nghệ này. Việc không thể giao dịch với các công ty Mỹ và bị hàng loạt hãng công nghệ lớn ngừng hợp tác đã khiến Huawei lâm vào tình cảnh bi đát hơn bao giờ hết và vẫn chưa biết đến bao giờ và bằng cách nào, Huawei mới có thể thoát ra khỏi tình cảnh này.

Xem thêm:

>>> Cuộc chiến căng thẳng Mỹ – Trung 

>>> Người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay iPhone

>>> Google cắt đứt quan hệ với Huawei 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here