Chiến lược đầu tư và những lưu ý mà các chủ doanh nghiệp phải ghi nhớ

Chiến lược đầu tư và những lưu ý mà các chủ doanh nghiệp phải ghi nhớ

0
1265
Chiến lược đầu tư
Chiến lược đầu tư

Trong kinh doanh, muốn đạt tới thành công cần phải có chiến lược đầu tư thông minh, hiệu quả. Chiến lược đầu tư được xem là cách thức chủ yếu dùng để cạnh tranh với các doanh nghiệp trên thị trường.

Trong cuộc chiến đầy thách thức, khó khăn, chiến lược đầu tư chính là phương thức tồn tại của doanh nghiệp. Vậy chiến lược đầu tư là gì? Làm thế nào để có được một chiến lược đầu tư kinh doanh hiệu quả? Các nhà đầu tư chiến lược cần lưu ý những gì để có thể đầu tư ra tiền. Bizbooks’Blog sẽ cùng bạn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Chiến lược đầu tư là gì?

Chiến lược đầu tư là số lượng và chủng loại nguồn lực, bao gồm nhân lực và tài lực mà các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải bỏ ra để tạo ra, duy trì lâu dài và phát triển lợi thế cạnh tranh. Từ đó có thể đem lại những giá trị về mặt tinh thần và vật chất cho doanh nghiệp thông qua việc đầu tư  một lượng giá trị lớn như đầu tư nhân lực, đầu tư tài chính…

Chiến lược đầu tư cũng có một cách định nghĩa khác. Đó là một bộ quy tắc, hành vi hoặc thủ tục, được thiết kế để hướng dẫn lựa chọn danh mục đầu tư cho các nhà đầu tư. Các cá nhân có mục tiêu lợi nhuận khác nhau và sử dụng các kỹ năng cá nhân để thực hiện chiến thuật và chiến lược khác nhau.

Trong kinh doanh hiện nay có rất nhiều kiểu đầu tư, nhưng để tạo sự khác biệt, mọi chiến lược đều phải có sự đầu tư về thời gian, tiêu hao nhiều công sức và thậm chí là tài chính của các doanh nghiệp. Các nhà đầu tư chiến lược sẽ cần dành rất nhiều ưu tiên vào các bộ phận như marketing, nghiên cứu phát triển, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Những chiến lược đầu tư hiệu quả sẽ tạo nên doanh số đáng nể và vị thế trên thị trường cho doanh nghiệp đó. Ngược lại, nếu không hiệu quả sẽ có thể làm kiệt quệ tài chính của doanh nghiệp, dẫn đến phá sản.

Chiến lược đầu tư hiệu quả sẽ đem lại vị thế và doanh thu “khủng” cho doanh nghiệp
Chiến lược đầu tư hiệu quả sẽ đem lại vị thế và doanh thu “khủng” cho doanh nghiệp

Những lưu ý để có chiến lược đầu tư vàng hiệu quả

Để có một chiến lược đầu tư vàng, các nhà kinh doanh cần cân đối hài hòa giữa nhiều yếu tố. Khi lựa chọn một chiến lược đầu tư kinh doanh hiệu quả, thành công bạn cần dựa vào những yếu tố sau đây:

Xác định mục tiêu đầu tư của bạn là gì?

Điều quan trọng là phải có mục tiêu đầu tư chính xác, rõ ràng. Mục tiêu đầu tư của bạn nên xem xét các yếu tố như mức thu nhập hoặc tăng trưởng vốn mà bạn đang tìm kiếm để đạt được và nhằm mục đích gì. Bạn cũng cần xem xét những nguy cơ rủi ro trước khi phát triển mục tiêu đầu tư.

Khung thời gian

Xem xét khung thời gian đầu tư của bạn là gì. Nếu bạn có khung thời gian đầu tư dài hạn, bạn có thể có nhiều khả năng vượt qua mọi tình trạng suy thoái của thị trường và do đó có thể xem xét các khoản đầu tư có mức rủi ro cao hơn nhưng lợi nhuận cũng cao hơn (như cổ phiếu). Nếu khung thời gian đầu tư của bạn ngắn, bạn có thể cần thận trọng hơn.

Những nhà đầu tư dài hạn rất cần kiến thức và khả năng phân tích. Đó không chỉ là kiến thức về kinh tế vĩ mô, các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là các thông tin về hoạt động của công ty. Việc đầu tư dài hạn cần được phân tích bài bản và có khả năng dự báo chính xác. Khi đó các nhà đầu tư chiến lược sẽ chỉ tập trung vào sự tăng trưởng của công ty có đúng như dự tính để cân nhắc tiếp tục rót tiền và bỏ qua những biến động nhất thời của thị trường chung. Warren Buffett là một tấm gương sáng chói khi thành công nhờ theo đuổi chiến lược đầu tư bài bản dài hạn.

Warren Buffett là một tấm gương sáng chói khi thành công nhờ theo đuổi chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn
Warren Buffett là một tấm gương sáng chói khi thành công nhờ theo đuổi chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn

>>> Chiến lược đầu tư của nhà đầu tư tài ba Warren Buffett <<<

Trong khi đó, những nhà đầu tư ngắn hạn sẽ tập trung nhiều hơn vào sự biến động trong ngắn hạn. Họ sẽ theo dõi kỹ sự dịch chuyển của dòng tiền và đưa ra quyết định một cách dứt khoát, nhanh chóng trong thời gian ngắn. Loại đầu tư này sẽ đem lại tài chính nhanh chóng nhưng cũng rất nhiều rủi ro. Do vậy, các nhà đầu tư cần rất am hiểu, có kiến thức về phân tích kỹ thuật, các rủi ro, cách xử lý, ứng biến với biến động. George Soros được đánh giá là bậc thầy đầu tư ngắn hạn có thể kiếm lợi nhuận khổng lồ chỉ trong tích tắc cũng làm biết bao người phải xiêu lòng và ngả theo chiến lược này.

Phân bổ tài sản

Đa dạng hóa giữa các loại tài sản có thể bảo vệ bạn trước bất kỳ tổn thất hay nguy cơ thất bại nào. Phân bổ tài sản của bạn sẽ phản ánh mức độ thận trọng hoặc sự tích cực trong chiến lược đầu tư của bạn.

Bạn nên xác định số lượng danh mục đầu tư bạn muốn trong mỗi loại tài sản (tiền mặt, trái phiếu, tài sản và cổ phiếu). Ví dụ, bạn sẽ đầu tư bao nhiêu tiền mặt vào bất động sản, bao nhiêu cổ phiếu vào thị trường khác. Nhất định phải cân đối lại danh mục đầu tư trong suốt vòng đời để đảm bảo rằng trọng số của các loại tài sản sẽ luôn phù hợp trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Quyết định những khoản đầu tư nên thực hiện

Nhà đầu tư chiến lược là gì? Để trở thành một nhà đầu tư chiến lược bạn cần xác định các loại đầu tư mà bạn ưng ý và hài lòng để thực hiện và lên danh sách các loại đầu tư mà bạn sẽ không bao giờ thực hiện. Ví dụ, bạn sẽ đầu tư vào mọi loại cổ phiếu có khả năng lên giá hay chỉ đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty lớn, có uy tín? Bạn có thể xem lại mục tiêu đầu tư của mình theo thời gian và điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh được rủi ro ở mức cao nhất.

Có kế hoạch quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là một trong những bước quan trọng nhất khi thiết lập chiến lược đầu tư của bạn. Hãy xác định các rủi ro cho chiến lược đầu tư của bạn và cách bạn sẽ giảm thiểu những rủi ro đó.

Để tiến trình này thực sự thành công, để doanh nghiệp nhanh chóng thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển, giải quyết công ăn việc làm nhất thiết cần bàn tay và khối óc chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư chiến lược.

Tham khảo thêm những chiến lược đầu tư của các doanh nhân thành đạt

Những bài học kinh doanh của Oracle

Để trở thành nhà đầu tư thông thái

Nguyên tắc của những doanh nhân thành công

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here