Kỹ năng thuyết trình trước đám đông để không ai ngủ gật khi bạn nói

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông để không ai ngủ gật khi bạn nói

0
3592
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Đừng để người nghe phải cảm thấy họ đang phí thời gian vì bạn. Một buổi thuyết trình thành công và cuốn hút hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng thuyết trình trước đám đông  của bạn.

Bạn không ít lần đứng trước đám đông để thuyết trình về một vấn đề nào đó! Bạn cần thuyết phục họ đồng ý với quan điểm của mình. Nhưng đám đông luôn đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Nếu không có kỹ năng thuyết trình trước đám đông, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng bị xoay vòng vòng và không thể kiểm soát được bài thuyết trình của mình.

>>> Bí quyết diễn thuyết của các chuyên gia giao tiếp <<<

Những lưu ý về Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

1. Thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách đứng yên

Đừng quá chú tâm đến việc di chuyển trong khi bạn nói chuyện. Trước khi bạn bắt đầu thuyết trình trước một đám đông khó tính, hãy tự tin sải bước đến một vị trí mà mọi người đều có thể nhìn thấy và nghe thấy bạn. Đứng bằng hai chân rộng bằng vai, đứng thẳng, hít thở, mỉm cười và bắt đầu bài thuyết trình của mình.

Cách thuyết trình trước đám đông không có nghĩa rằng bạn không được di chuyển. Nhưng hãy chỉ di chuyển có mục đích. Ví dụ: nếu bạn cần giao lưu với khán giả, cần chỉ vào một hình ảnh nào đó, bạn có thể di chuyển nhẹ nhàng. Còn việc đứng yên một chỗ với một tâm thế thoải mái nhất sẽ giúp bạn dễ thu hút sự chú ý hơn cả.

2. Luyện tập là bí quyết hàng đầu để thuyết trình trước công chúng

Tập thuyết trình trước đám đông và thực hành bài thuyết trình của mình nhiều lần sẽ giúp bạn thành thạo, ghi nhớ các nội dung cần thể hiện. Một khi đã ghi nhớ, bạn cũng dễ có tâm lý thoải mái hơn để trình bày trước đám đông. Bạn cũng hãy tập trung vào thông điệp chính mà mình truyền tải.

Tốt nhất, bạn nên quay video những buổi luyện tập và xem lại. Qua đó, bạn có thể xem và nghe bản thân thuyết trình. Bạn sẽ thấy mình làm tốt và chưa tốt ở những điểm nào. Hãy làm sao để khi bạn lên sân khấu, khán giả sẽ được nghe thấy sự tỏa sáng của bạn lần đầu tiên nhưng bạn thì không phải thế.

Luyện tập là kỹ năng thuyết trình trước đám đông
Luyện tập là kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Hãy từ bỏ mọi nỗi sợ hãi rằng quá nhiều buổi tập luyện sẽ khiến bạn thuyết trình cứng nhắc. Thay vào đó, hãy biết rằng việc bạn nói lưu loát, nắm chắc thông điệp sẽ giúp bạn tự tin và bình tĩnh. Bạn thậm chí có thể làm chủ tình huống, làm chủ ngôn từ, nghĩ ra những câu từ hay ho và thú vị hơn hẳn. Những ý tưởng sáng tạo sẽ đến một cách tự nhiên khi bạn thực sự nhập tâm, lưu loát trong buổi thuyết trình, truyền cảm hứng bằng tất cả tâm huyết.

3. Phân tích ưu – nhược điểm của bản thân khi thuyết trình trước đám đông

Tất cả chúng ta đều có ưu – nhược điểm riêng. Đối với thuyết trình cũng vậy. Đòi hỏi bạn phải học thuyết trình trước đám đông. Dưới đây là một vài thói quen mà nhiều người thường mắc phải khi thuyết trình.

–  Đọc nguyên văn slide

– Cau có hoặc nheo mắt

– Nhìn lên, nhìn xuống, nhìn sang phải, sang trái nhưng… không nhìn khán giả

– Loay hoay với mái tóc hoặc đồng hồ hoặc quần áo

– Liên tục cho tay vào túi áo/quần và cho ra khỏi túi (điều này gây mất tập trung gấp đôi nếu những chiếc túi đó đang đựng chìa khóa, tiền, điện thoại,…)

– Sử dụng quá nhiều những từ như: ừmm, à, thì, mà, là,.. hoặc bất kỳ từ nào khác đã trở thành thói quen

– Nhấn giọng quá nhiều ở cuối câu, làm cho câu nói nghe giống như câu hỏi

Bạn hãy xem mình có mắc phải những lỗi trên và nhanh chóng sửa đổi nếu không muốn gây ra một buổi thuyết trình thất bại.

4. Đừng để ánh sáng máy chiếu, ánh đèn sân khấu làm phân tán

Bạn có thể là một diễn giả thú vị với một thông điệp hấp dẫn, nhưng khi bạn bị ánh đèn làm cho chói mắt, bạn sẽ mất đi sự chú ý và phân tán. Nếu đứng vào đúng khu vực đèn máy chiếu chiếu vào, cơ thể bạn sẽ có những vùng sáng kỳ lạ, trông rất kỳ dị.

Trước khi bạn bắt đầu thuyết trình, hãy kiểm tra máy chiếu, màn hình và ánh sáng. Sau đó hãy chọn vị trí đứng phù hợp để không bị ánh sáng chiếu thẳng, gây khó chịu.

Trong buổi thuyết trình, không chỉ cần làm chủ ngôn từ mà bạn cũng cần phải làm chủ các thiết bị kỹ thuật mới được. Đây được coi là một trong những bí quyết thuyết trình trước đám đông mà bất kì ai cũng nên biết.

5. Bám sát lịch trình

Cố kéo dài thêm thời gian là một hành động thô lỗ. Đó là sự thô lỗ với chính khán giả của bạn, thô lỗ với những người chịu trách nhiệm về lịch trình, thô lỗ với bất kỳ ai luôn đúng giờ.

Bạn thuyết trình hay, hấp dẫn nhưng cần biết giới hạn thời gian. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông này vừa giúp bạn không nói lan man quá dài dòng và cũng giúp khán giả cảm thấy vừa đủ, vừa phải. Nếu bạn không tin tưởng bản thân trong việc kiểm soát thời gian, hãy nhờ ai đó ra hiệu cho bạn biết khi chỉ còn 10 phút, 5 phút hay 1 phút để kết thúc bài thuyết trình.

Học thuyết trình trước đám đông
Học thuyết trình trước đám đông

6. Chú ý đến tâm lý khán giả

Nhiều người khi thuyết trình thường quá phụ thuộc vào máy chiếu, slide, nội dung chia sẻ. Hãy dừng ngay việc này và để ý đến một yếu tố quan trọng không kém: tâm lý người nghe. Trước khi bắt đầu bài thuyết trình của mình, hãy phân tích tâm lý của các khán giả. Điều quan trọng không kém là bạn cần hiểu họ tin và biết những gì liên quan đến thông điệp của bạn. Bạn cần trả lời ba câu hỏi này để hiểu những gì đang diễn ra trong đầu khán giả:

  1. Họ đã biết gì về chủ đề bạn sắp thuyết trình?
  2. Họ có hiểu lầm về thông điệp của bạn?
  3. Họ sẽ phản đối những nội dung nào trong bài thuyết trình của bạn?

Giải quyết ba câu hỏi đó sẽ giúp khán giả biết rằng bạn hiểu họ và quan điểm của họ quan trọng với bạn khi bạn đưa ra thông điệp của mình.

7. Tạo nên sự thay đổi

Một bài thuyết trình không tìm ra cách thay đổi là một sự lãng phí thời gian và năng lượng. Hãy trả lời một câu hỏi đơn giản: Đối tượng của bạn sẽ thay đổi như thế nào khi nghe bạn thuyết trình?

Bằng cách nào để bạn có thể giúp cho cuộc sống của các khán giả trở nên dễ dàng hơn, giúp họ phát triển hoặc làm điều gì đó tốt hơn, nhanh hơn hoặc hiệu quả hơn bao giờ hết? Bạn cần phải tạo ra giá trị to lớn cho khán giả. Đó là cách tốt nhất để biến họ trở thành người ủng hộ và thậm chí là người hâm mộ bạn.

8. Cẩn thận với các dữ liệu khi thuyết trình trước đám đông

Các bài thuyết trình có thể nhanh chóng trở thành một bãi chứa dữ liệu. Các diễn giả có thể nhồi nhét nhiều thông tin, con số vào bài thuyết trình của họ bởi vì bạn càng cung cấp nhiều thông tin, con số, bạn càng có vẻ là một chuyên gia, phải không?

Sai rồi. Bạn cung cấp càng nhiều thông tin, khán giả của bạn càng cảm thấy choáng ngợp và bạn sẽ càng khó thuyết phục họ. Bạn cần mạnh tay và quyết liệt hơn trong việc chỉnh sửa. Nếu muốn những con số trở nên ý nghĩa, hay sử dụng nó một cách hợp lý.

9. Kêu gọi hành động

Nội dung rất hay, những câu chuyện hấp dẫn và cuộc tranh luận rất sôi nổi, nhưng bạn sẽ làm gì để những điều này được thực hiện trong thực tế. Là một diễn giả, cung cấp bài thuyết trình thú vị là điều cần thiết nhưng bạn cũng phải chỉ cho khán giả cách hành động. Bạn phải làm gì với điều này?

Mỗi điểm mà bạn đưa ra trong bài phát biểu của mình nên có một hành động mà khán giả có thể thực hiện để đưa họ đến gần hơn với thông điệp trong bài thuyết trình. Kêu gọi họ cùng thực hiện và thông điệp của bạn sẽ không bị vứt xó.

Kỹ năng thuyết trình & nói trước công chúng
Kỹ năng thuyết trình & nói trước công chúng

10. Gia tăng tương tác

Con người là những cỗ máy biết tạo ra những điều có ý nghĩa. Chúng ta cùng sáng tạo thông qua các mối quan hệ mà chúng ta có với những người khác. Cho dù bạn đang nói chuyện với 10, 100 hoặc 1000 người, tức là bạn đang tạo mối quan hệ với từng người trong số họ. Kỹ năng thuyết trình & nói trước công chúng, hãy suy nghĩ về cách thu hút khán giả.

Hãy kể một câu chuyện gây tò mò, phấn khích để họ cảm thấy cuộc đời họ giống với một phần trong câu chuyện của bạn. Hãy đặt câu hỏi cho họ và tạm dừng để họ trả lời. Càng nhiều khán giả tham gia vào bài thuyết trình, thông điệp của bạn càng đáng nhớ và có giá trị.

Hãy nhắc nhở bản thân bạn đang phục vụ ai và cố gắng đặt khán giả vào trung tâm của bài thuyết trình. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông của bạn đạt đến trình độ thôi miên người khác, bạn biến khán giả thành ngôi sao trên sân khấu, việc thuyết phục sẽ trở nên dễ dàng hơn, các mối quan hệ càng trở nên sâu sắc và bạn sẽ trở thành chuyên gia của họ.

Xem thêm:

7 cấp độ để giao tiếp thành công

Đẳng cấp thuyết trình của mọi doanh nhân 

Bí quyết thành công trong kinh doanh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here