Những khó khăn phụ nữ gặp phải khi khởi nghiệp liệu có khiến họ chùn bước?

Phụ nữ khởi nghiệp - Những khó khăn có khiến họ chùn bước?

0
2279
Phu nu khoi nghiep
Phụ nữ khởi nghiệp gặp phải những khó khăn gì

Khởi nghiệp chính là một trong những thách thức lớn đối với phụ nữ, bởi trên thực tế họ gặp phải rất nhiều rào cản. Nhưng những khó khăn phụ nữ gặp phải khi khởi nghiệp có phải là những câu chuyện sớm kết thúc khi họ bắt đầu chán nản và bỏ cuộc?

Nếu ai đó nói kinh doanh thuộc lãnh địa và phạm trù của đàn ông thì điều này hoàn toàn sai lầm, bởi chuyện khởi nghiệp ngày nay có cả những đóng góp không nhỏ của những người được xem là “chân yếu tay mềm”. Theo số liệu năm 2015 của Hiệp hội Nữ doanh nhân quốc gia, câu chuyện về hơn 9 triệu doanh nghiệp ở Hoa Kỳ đang trong tầm quyền soát của các nữ doanh nhân. Và trong số đó có thể mang đến 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ cho hơn 8 triệu người lao động. Đây là những con số khá ấn tượng về việc phụ nữ muốn khởi nghiệp. Bên cạnh đó, những khó khăn phụ nữ gặp phải khi khởi nghiệp hoàn toàn trả lời cho câu hỏi họ có bị chùn bước hay không!

Những rào cản nào gây khó khăn cho phụ nữ khởi nghiệp?

Nếu nhắc đến những khó khăn phụ nữ gặp phải khi khởi khởi nghiệp thì các bạn có thể nhận thấy qua những đánh giá dưới đây:

  • Phụ nữ khởi nghiệp chịu áp lực dưới những định kiến của xã hội

Khi đặt câu hỏi đối với những nữ doanh nhân đang trên con đường thành công rằng họ có sợ những định kiến của xã hội? Câu trả lời nhận lại đó là tất cả những người phụ nữ khởi nghiệp đều đã phải trải qua. Hoàn toàn đúng nếu như lắng nghe những tâm sự của họ về vấn đề này, bởi bạn có thể vào bất chợt cuộc hội thoại dù lớn hay nhỏ nào và chợt thấy rằng số lượng phụ ở trong đó chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Lúc đó bạn sẽ thực sự cảm thấy phụ nữ – họ không dễ dàng có thể được ngồi thảo luận về những vấn đề chuyên môn cùng cánh mày râu.

Phu nu khoi nghiep 2
Áp lực xã hội là một trong những khó khăn của phụ nữ

Khi đó những người phụ nữ thực sự đủ mạnh mẽ họ sẽ chiến đấu tiếp để theo đuổi đam mê khởi nghiệp của mình. Còn đối với những người phụ nữ họ có đam mê nhưng lại cảm thấy dè chừng với các định kiến xã hội đó thì sao? Bởi cạnh tranh, tham vọng và môi trường khắc nghiệt từ trước đến nay người đời thường nói đàn ông mới có thể làm được, phụ nữ “mềm mỏng” nhất định không làm nên được đại sự. Nhưng thay vì bạn quá để ý đến những định kiến đó thì hãy tự tin vào chính bản thân mình, nỗ lực hết sức để đạt được vị trí cuối cùng mà bạn luôn mong đợi. Và chúng tôi tin nếu bạn có quyết tâm và sự kiên trì thì không rào cản nào có thể cản trở bước chân bạn. Minh chứng cho điều này, Alexandra Pierson – nhà sáng lập và CEO của ứng dụng mạng xã hội Springpop cho hay: “Tôi từ từ nhận ra rằng, là phụ nữ hay không, doanh nghiệp sẽ thất bại nếu như tôi không bảo vệ và chiến đấu vì nó. Kể từ đó, tôi không còn sợ bị đánh giá là quá tham vọng nữa”.

Xem thêm: Câu chuyện của nữ hoàng khởi nghiệp Trương Thanh Thủy

  • Phụ nữ khởi nghiệp luôn gặp khó khăn khi tiếp cận với nguồn đầu tư

Phụ nữ khởi nghiệp
Phụ nữ khởi nghiệp

Theo báo cáo của Đại học Badson ở những năm 2014 cho rằng, không có tới 3% công ty có thể gọi vốn thành công trong đó xuất hiện CEO là nữ giới. Tất nhiên không phải bất cứ dự án nào bạn cũng cần kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà đầu tư, nhưng nếu bạn muốn quay vòng vốn thì sẽ biết được điều này thực sự khó khăn đến mức nào. Bởi thế mới nói những khó khăn phụ nữ khởi nghiệp gặp phải khi khởi nghiệp còn cao hơn rất nhiều lần so với nam giới. Họ sẽ bị hạn chế hơn trong việc tiếp cận với những nguồn đầu tư mới.

Theo Felena Hanson – một trong những nhà sáng lập Hera Fund cho rằng việc tổ chức gọi vốn với quy mô nhỏ đối với phụ nữ là điều khó khăn. Bởi cô cho rằng những nhà đầu tư thường chú trọng hơn đến việc tạo cảm hứng và hình thức phát triển. Mà ở vấn đề này những người phụ nữ có khả năng thể hiện khó khăn hơn với phái mạnh.

>>> Chiến lược đầu tư và những lưu ý bạn cần phải ghi nhớ

  • Khó khăn trong việc cân bằng công việc với cuộc sống gia đình

Một trong những khó khăn phụ nữ khởi nghiệp khởi sự kinh doanh gặp phải khi khởi nghiệp đó chính là sự lựa chọn giữa công việc với gia đình. Tiêu chuẩn chính của những doanh nhân thành công chính là có thể cân bằng được giữa việc kinh doanh và cuộc sống gia đình. Nhưng vấn đề ở đây chính là sự khó khăn của những người phụ nữ khi làm cả hai công việc như vậy cùng một lúc. Và một lần nữa định kiến về xã hội lại càng lên ngôi.

Nếu bạn đang là một người phụ nữ có ý định khởi nghiệp thì hãy nên bắt đầu với những dự tính đó ngay từ ban đầu. Và hãy tự tạo động lực cho bản thân mình có thể nhờ vào những tấm gương của những nữ doanh nhân đã thành đạt.

Không ai có quyền bắt một người phải bỏ đi niềm đam mê của mình, bởi đó là một tội ác. Nhưng nếu bạn tự mình đánh mất ước mơ đó thì chính bạn mới là người có lỗi. Đừng vì bản thân mang danh là phụ nữ mà bạn đánh mất cơ hội để trở thành những người phụ nữ khởi nghiệp thành công. Bởi lẽ  không trên thế giới có rất nhiều những tấm gương phụ nữ  thành công trong đó cũng có không ít những tấm gương phụ nữ khởi nghiệp ở việt nam. Vì vậy đừng vì những khó khăn phụ nữ gặp phải khi khởi nghiệp mà bạn chùn bước.

Xem thêm: 

>>> Bí quyết khởi nghiệp của Shark Tank ABC: Đừng theo đuổi tiền bạc

>>> Triết lý kinh doanh và những bài học khởi nghiệp của Jack Ma

>>> Những lời khuyên của các nữ doanh nhân thành đạt dành cho thế hệ trẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here