Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

0
2136
xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?

Có thể nói khái niệm thương hiệu cá nhân không còn xa lạ đối với tất cả mọi người. Thương hiệu cá nhân có thể được xem như là danh tiếng của bạn. Thay vì nhìn nhận xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành riêng cho những nhà quản lý, hay doanh nhân thì ngay cả một người bảo vệ, một người công nhân đều cần thương hiệu cá nhân cả.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là những hình ảnh, dấu ấn mà bạn gây dựng trong tâm trí của người khác. Và họ có thể nhận ra bạn ngay lập tức khi nhắc đến những đặc điểm nổi bật hay một điều gì đó liên quan đến bạn.

Xây dựng thương hiệu bản thân là bạn phải thể hiện được năng lực và khẳng định các giá trị của bản thân. Phải khẳng định cho mọi người rằng: “Bạn là ai, bạn làm được gì và bạn khác biệt với mọi người như thế nào”. Bởi vậy, thương hiệu cá nhân không chỉ là xây dựng hình ảnh bên ngoài, mà còn là cách bạn tự nhận thức về giá trị, điểm mạnh, điểm yếu của mình. Và bạn có thể kiểm soát bản thân mình.

Sự quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân

xây dựng thương hiệu cá nhân
xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân có mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích không? Câu trả lời là rất nhiều lợi ích.

Nếu bạn là một người bình thường, một nhân viên của một công ty, thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn có một ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người và đặc biệt là cấp trên của bạn. Bạn khẳng định được năng lực của bạn quan trọng như thế nào.

Nếu bạn là một doanh nhân, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ quyết định sự thành công của bạn và thậm chí là quyết định sự phát triển và sống còn của công ty. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn.

Chính vì những lý do trên mà xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng với mỗi người. Khi bạn đã có một thương hiệu cá nhân nổi tiếng, thì đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội trong công việc và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình.

Bí quyết để xây dựng thương hiệu bản thân hiệu quả

Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh.

Nó mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (có công việc tốt hơn, ổn định, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh…). Mục đích cuối cùng của xây dựng thương hiệu cá nhân là sự phát triển bền vững, là lợi nhuận.

>>> Hệ thống nhận diện thương hiệu của Aaker (BIPM)

Nhưng có rất nhiều người vẫn chưa tìm cách để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Hãy tìm hiểu về 5 bí quyết để xây dựng thương hiệu bản thân dưới đây:

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Đây là một phương tiện để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân khá hiệu quả. Tại Việt Nam số lượng người dùng Facebook chiếm 1/3 dân số cả nước, do đó Facebook là nơi lý tưởng để bạn được nhiều người biết đến, thậm chí có thể trở nên nổi tiếng bằng cách xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân riêng biệt. Tuy Facebook là mạng xã hội ảo nhưng giá trị lợi ích mà nó mang lại vô cùng thực tế cho không ít người.

Bạn có thể lập những fanpage riêng của mình, đăng những video nấu ăn, chơi đàn, những cuộc khám phá thế giới mà bạn đã trải nghiệm,… Bạn biến những công việc hằng ngày của bạn, những sở thích  của bạn công thêm một chút sáng tạo, một chút khéo léo là bạn có thể tạo cho mình một video với hàng nghìn lượt like, hàng nghìn lượt chia sẻ. Và vô hình chung, bạn đang tự xây dựng một thương hiệu cá nhân cho chính bạn và bạn đang được nhiều người biết đến.

xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook
xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook

Để xác định giá trị thương hiệu cho từng loại đối tượng, mời bạn xem chi tiết tại:

⇒ Xác định giá trị cho thương hiệu doanh nghiệp

⇒ Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

⇒ 5 bước để xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững

  • Hiểu rõ bản thân

Không ai hiểu rõ bạn ngoài chính bạn. Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về ưu điểm nổi trội của bạn thân và điểm mạnh của bạn để xây dựng sự nghiệp cho chính mình.

Hãy nên nhớ người nắm giữ thương hiệu cá nhân mạnh, rõ ràng họ biết họ là ai và những điều hạn chế chính mình.

  • Tính cách đặc trưng để xây dựng thương hiệu cá nhân

Hãy tạo dựng riêng tính cách độc đáo mà chỉ có bạn có. Một khi bạn đã xác định được tính độc đáo và thế mạnh của mình – hãy hoàn thiện nó hằng ngày.Mục đích cuối cùng của đời người, ai cũng muốn sống thật nhất với bản thân, hành động đúng như tính cách của mình. Muốn phát huy được điều này, bạn cần chủ động khám phá các giá trị độc đáo của bạn thân.  Đây là công cụ hữu hiệu nhất giúp ích tạo ra thương hiệu nổi trội dành riêng cho bạn.

Tính cách đặc trưng có thể xác định bằng ba điều sau:

– Điều gì hấp dẫn cảm xúc của bạn nhất? Cá tính của bạn là gì?

– Xác định cá tính khác biệt nhất ở bản thân. Bạn sẽ làm gì và hành động ra sao nếu người khác muốn bạn giúp đỡ họ?

– Mô tả chính mình.  Người ta sẽ nghĩ gì khi nói đến bạn và tại sao họ lại thích làm việc với bạn?

  • Chia sẻ kiến thức

“Cho đi là nhận lại”. Lời khuyên chân thành nhất là hãy mạnh dạn chia sẻ kiến thức của bạn. Ở vị trí càng cao, kinh nghiệm tích luỹ bạn dành được càng lớn. Thông qua các video, truyền thông xã hội, mạng online hay kể cả những buổi offline, chia sẻ những gì mình biết để giúp đỡ mọi người bằng những kiến thức bạn có được. Khi mọi người bắt đầu nhận ra được lợi ích cũng như kiến thức bạn cung cấp, họ sẽ tò mò và chú ý hơn về bạn. Họ bắt đầu tìm kiếm tên, hình ảnh ngoài đời thật của bạn cũng như tìm kiếm các dịch vụ, hàng hoá bạn cung cấp.

>>> Làm sao để câu chuyện thương hiệu “chạm đến trái tim” khách hàng?

  • Thiết lập mục tiêu cho bản thân

Tạo dựng hình ảnh, giá trị cá nhân là tiến trình đòi hỏi bạn phải nhận thức đúng, nỗ lực và tập luyện nghiêm túc. Chưa tính đến trường hợp người khác vốn áp đặt suy nghĩ lệch lạc, méo mó về hình ảnh chưa đẹp trong quá khứ, việc phải xây dựng lại hình ảnh mới bù đắp cho hình ảnh cũ càng đòi hỏi phải kiên trì hơn nhiều. Đó là cả một quá trình khó khăn cần có cả chiến lược và mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng nhất vẫn là hình ảnh rõ ràng về mục tiêu cá nhân trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Sử dụng các thứ tự ưu tiên mục tiêu cần đạt được như kim chỉ nam trong hành động và quá trình ra quyết định. Chúng sẽ giúp ích cho bạn luôn đi đúng hướng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình dài, cần kiên trì thực hiện qua từng ngày. Bạn đã sẵn sàng xây dựng thương hiệu cho riêng mình chưa?

Xem thêm:

>> 7 Cách xây dựng thương hiệu “không tốn một xu” cho doanh nghiệp

>> 3 bước tái xây dựng thương hiệu cá nhân từ chuyên gia tiếp thị toàn cầu

>> Giá trị thương hiệu và mô hình Brand Equity của Aaker

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here